- Xe cứu hỏa đi ra cao tốc quá bất ngờ khiến tôi không kịp xử lý nên đã đâm trực diện - lái xe khách phân trần.

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 18/3 giữa xe cứu hỏa và xe khách đã khiến một chiến sĩ PCCC tử vong.

Tài xế xe khách, anh Đỗ Hùng Mạnh (38 tuổi) cho biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn, trời có mưa nhỏ, đường trơn nên anh chạy xe với vận tốc 85km/h thay vì 100km/h như đoạn đường cho phép.

XEM CLIP: 

Khi đến ngã 3 đoạn cầu vượt Thường Tín - Hà Nội thì có xe cứu hỏa từ đường nhánh đi ra ngược đường, lấn làn khiến anh quá bất ngờ và không xử lý kịp nên đã đâm trực diện vào xe cứu hỏa.

“Bất kỳ lái xe nào cũng đều biết đường cao tốc các xe thường chạy với tốc độ cao nên việc chạy ngược đường sẽ rất nguy hiểm, chưa kể đến việc xe cứu hỏa lấn làn” - anh Mạnh nói.

Anh Mạnh cho biết thêm, bản thân có thâm niên 14 năm làm nghề lái xe, trong đó có 8 năm chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội. Mỗi ngày 2 lượt chạy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhưng anh chưa bao giờ gặp tình huống như đã xảy ra. 

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn

Đã tính đến đánh lái nhưng sợ có nhiều thương vong hơn

“Khi xe lưu thông với tốc độ cao mà gặp chướng ngại vật đằng trước, trong đầu tôi đã tính đến chuyện đánh lái để tránh nhưng do quá bất ngờ, đường trơn sẽ khiến xe bị lật hoặc gây tai nạn cho xe khác đang lưu thông cùng chiều.

Do vậy, tôi chỉ kịp nhấn chân phanh hết cỡ và không dám đánh lái vì sợ gây tai nạn thêm cho các phương tiện khác thì sẽ có nhiều thương vong hơn. Tôi chắc chắn rằng, bất cứ tài xế nào ở trong tình huống của tôi cũng khó xử lý để tránh được vụ tai nạn” - anh Mạnh chia sẻ.

Anh Mạnh phân trần, vào ngày xảy ra tai nạn cũng là ngày cuối tuần nên lượng khách từ các tỉnh về Hà Nội đông, trên xe lúc đó có 40 khách. Do đó, anh không dám mạo hiểm đánh lái vì sợ lật sẽ gây thương vong nhiều hơn.

“Hiện tại, chân tôi bị đau không nhấc lên được nhưng vẫn là may mắn bởi hành khách trên xe không ai bị ảnh hưởng. Vụ tai nạn là điều tôi không mong muốn” - anh Mạnh nói.

“Tôi biết là xe cứu hỏa được ưu tiên, chạy ngược đường và không giới hạn tốc độ.

Tuy nhiên, khi tới ngã 3 lại điều khiển xe chạy ngược đường thì trước khi ra cao tốc, lái xe cứu hỏa phải dừng lại quan sát, chạy chậm vào làn khẩn cấp. Lúc này mới an toàn và đi cứu người được, nếu không chưa cứu người mà còn gây thương vong cho nhiều người khác” - anh Mạnh nói thêm.

Được biết, Công an TP Hà Nội đã mời anh Mạnh đến trụ sở lấy lời khai, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của vụ tai nạn nhưng do sức khỏe chưa bình phục nên anh Mạnh chưa thể chấp hành.

Tốc độ xe khách khi va chạm xe cứu hỏa trên cao tốc

Tốc độ xe khách khi va chạm xe cứu hỏa trên cao tốc

Tốc độ xe khách khi va chạm với xe PCCC trên cao tốc Pháp Vân được lực lượng chức năng xác định rõ và chuyển lên cho phòng Hình sự Công an Hà Nội thụ lý.

Xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc có sai?

Xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc có sai?

Đai diện cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông phân tích nguyên nhân vụ xe khách đấu đầu xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Đẫm nước mắt tiễn đưa chiến sĩ PCCC gặp nạn trên cao tốc

Đẫm nước mắt tiễn đưa chiến sĩ PCCC gặp nạn trên cao tốc

Lễ tang chiến sĩ PCCC Chử Văn Khánh, mất sau vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ diễn ra sáng nay.

Xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc: 'Hoàn toàn đúng thẩm quyền'

Xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc: 'Hoàn toàn đúng thẩm quyền'

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thông báo bằng còi hụ, đèn tín hiệu...

Khẩn trương điều tra vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc

Khẩn trương điều tra vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc

Ủy ban ATGT QG yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả 4 vụ tai nạn xảy ra trong chiều qua, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Xe chữa cháy chạy ngược chiều đâm xe khách trên cao tốc, 1 chiến sĩ tử vong

Xe chữa cháy chạy ngược chiều đâm xe khách trên cao tốc, 1 chiến sĩ tử vong

Xe chữa cháy được giao nhiệm vụ đi cứu hộ, khi di chuyển ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì đâm trực diện xe khách.

Nhị Tiến