- Xung quanh tranh cãi CSGT có nên xử lý vi phạm trên cao tốc, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) có trao đổi với VietNamNet.

Giải quyết chế độ chu toàn cho lái xe Lexus tử vong
Tài xế Lexus tứ quý 8 tử vong: CSGT có nên xử lý vi phạm trên cao tốc?

Thông tin về vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên hôm 15/9 khiến lái xe Lexus thiệt mạng, 1 CSGT bị thương nặng, Thượng tá Nhật cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) đang điều tra làm rõ. 

{keywords}
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật


Ông chia sẻ:

Theo quy định của pháp luật và Bộ Công an, lực lượng CSGT được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên đường cao tốc.

Do đặc thù của đường cao tốc là nơi phương tiện lưu thông với tốc độ cao, việc dừng phương tiện để kiểm soát xử lý vi phạm không như trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... mà CSGT chỉ được dừng phương tiện tại điểm đầu, điểm cuối của đường cao tốc; khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các đoạn đường nhánh ra, vào cao tốc.

Khi tuần tra trên cao tốc, CSGT được phép dừng phương tiện vào làn khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT có nguy cơ tức thời gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng; khi phát hiện phương tiện dừng, đỗ trái quy định trên đường cao tốc; khi có yêu cầu của thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hoặc khi có tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện đang lưu thông trên cao tốc.

Khi dừng phương tiện để kiểm soát trên đường cao tốc, lực lượng CSGT phải thực hiện các công tác bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông và người thi hành công vụ, như đặt rào chắn bằng nhựa hoặc cao su hình chóp nón, biển cảnh báo "đi chậm" phía sau phương tiện bị dừng.

Đối với những lỗi vi phạm tốc độ, lấn làn… trên đường cao tốc, có cần thiết phải yêu cầu dừng xe ngay trên đường để xử lý không, bởi lỗi này hoàn toàn có thể phạt nguội?

Trên đường cao tốc, những vi phạm về tốc độ, dừng đỗ sai quy định, đi ngược chiều, lùi xe... là những vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, uy hiếp nghiêm trọng tới việc lưu thông an toàn của các phương tiện trên tuyến.

Hiện nay trên 7 tuyến cao tốc do Cục CSGT đang thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, chỉ duy nhất có 1 tuyến cao tốc có hệ thống camera giám sát thuộc sự quản lý của CSGT, đảm bảo về tính pháp lý khi xử phạt vi phạm hành chính.

{keywords}
Khi dừng phương tiện để kiểm soát trên đường cao tốc, lực lượng CSGT phải thực hiện các công tác bảo đảm ATGT


Chúng tôi rất mong muốn khi đầu tư vào các tuyến đường cao tốc, thì hợp phần về ATGT, đặc biệt là hệ thống giám sát phải là một phần quan trọng khi đưa vào hoạt động.

Chúng tôi cũng rất mong hệ thống này hoạt động sẽ có tác động rất lớn 24/24h và giảm áp lực đối với CSGT khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT.

Việc phạt nguội hiện nay còn vướng mắc gì?

Thực tế cho thấy việc xử phạt nguội còn nhiều hạn chế, vướng mắc xuất phát từ những tồn tại trong thực hiện pháp luật về giao thông và xử phạt vi phạm hành chính như: Tình trạng chủ phương tiện không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ khi mua, bán, cho, tặng; chúng tôi gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện nhưng không đến được đúng địa chỉ, do đã chuyển chỗ ở hoặc có đúng địa chỉ nhưng người vi phạm không chấp hành...

Do vậy chúng tôi cho rằng cần có quy định cụ thể, chặt chẽ hơn để nâng cao hiệu quả xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.

Tài xế xe tải lý giải vì sao đâm xe Lexus biển tứ quý 8

Tài xế xe tải lý giải vì sao đâm xe Lexus biển tứ quý 8

Tài xế xe tải cho biết, do giật mình khi phát hiện xe và người ở làn khẩn cấp nên đã không đủ bình tĩnh để xử lý.

Tài xế Lexus biển tứ quý 8 bị xe tải đâm tử vong: Lời kể nhân chứng

Tài xế Lexus biển tứ quý 8 bị xe tải đâm tử vong: Lời kể nhân chứng

Khi bị xe tải tông từ phía sau khiến tài xế tử vong, chủ nhân chiếc xe Lexus đang ngồi trong xe và bị choáng nhẹ.

Tài xế Lexus biển tứ quý 8 bị xe tải đâm tử vong khi đang làm việc với CSGT

Tài xế Lexus biển tứ quý 8 bị xe tải đâm tử vong khi đang làm việc với CSGT

Trong lúc xuống làm việc với CSGT, tài xế và một CSGT đã bị xe tải đi phía sau tông khiến một người chết, một người bị thương.

Vũ Điệp