Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định, vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông là nguyên nhân chính khiến TNGT tăng vọt.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, trong những năm qua, Uỷ ban đã rất nỗ lực cùng với các bộ ngành, địa phương tuyên truyền vận động để người dân hiểu được tác hại, hệ luỵ vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Các quy định pháp luật xử lý vi phạm nồng độ cồn cũng được xây dựng với mức phạt khá nặng và được thông tin đến người dân. Tuy nhiên, dịp Tết, hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông vẫn tăng cao, đặc biệt với thanh thiếu niên ở nông thôn.

Trong khi đó, lực lượng xử lý vi phạm ở nông thôn lại mỏng, ý thức của người tham gia giao thông chưa chấp hành tốt.

“Thực tế, có người khi đi làm việc ở TP chấp hành luật giao thông khá nghiêm, nhưng khi về quê lại vi phạm do có tâm lý ngày Tết ở quê ít CSGT. Hơn nữa lực lượng chức năng cũng có tâm lý nể nang, không muốn mang lại xui xẻo cho bà con nên thường chỉ nhắc nhở khi phát hiện vi phạm.

Đây là nguyên nhân lý giải lượng xử phạt trong ngày Tết có tăng nhưng không nghiêm minh được như ngày bình thường”, ông Hùng cho hay.

{keywords}
Tai nạn giao thông dịp Tết thường tăng cao so với ngày thường

“Bình thường người không uống rượu chấp hành đội mũ bảo hiểm rất nghiêm, nhưng uống vào rồi thì không đội, thậm chí điều khiển phương tiện đi quá tốc độ cho phép là một thực tế”, ông Hùng nói.

Lễ hội nên bố trí vận tải công cộng

Ông Hùng cũng cho hay, sau dịp nghỉ Tết là mùa lễ hội ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Lễ hội lại chính là tâm điểm của giao thông khi mọi người đều tập trung để giao lưu...

Hơn nữa những người đi lễ hội đến địa bàn giao thông mới không thuộc đường thì nguy cơ mất an toàn và TNGT thường rất cao.

Trước thực tế này, Uỷ ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo địa phương có lễ hội phải cố gắng tổ chức giao thông, bố trí phương tiện vận tải công cộng thật tốt đến trung tâm lễ hội để có thể kết nối thuận tiện cho người dân đi lại, giảm phương tiện cá nhân. 

3 ngày Tết Dương lịch, 67 người chết vì tai nạn giao thông

3 ngày Tết Dương lịch, 67 người chết vì tai nạn giao thông

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, toàn quốc đã xảy ra 124 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 74 người.

Cán bộ công an tỉnh đeo biển số giả gây tai nạn chết người

Cán bộ công an tỉnh đeo biển số giả gây tai nạn chết người

Sau khi gây tai nạn chết người, vị cán bộ công an tỉnh Hà Tĩnh đã tháo biển số và đổ lỗi cho người khác.

Dựng rạp giữa quốc lộ yêu cầu làm rõ vụ công an tông chết người

Dựng rạp giữa quốc lộ yêu cầu làm rõ vụ công an tông chết người

Người dân ở Can Lộc, Hà Tĩnh dựng rạp giữa quốc lộ yêu cầu đưa cán bộ công an tỉnh đeo biển sổ giả tông chết người ra hiện trường. 

5 ngày Tết: 155 người chết vì tai nạn giao thông

5 ngày Tết: 155 người chết vì tai nạn giao thông

Bộ Công an cho biết, sau 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, toàn quốc xảy ra 202 vụ, làm chết 155 người, bị thương 149 người.

Xế hộp lao lên vòng xuyến phơi bụng cháy rụi

Xế hộp lao lên vòng xuyến phơi bụng cháy rụi

Chiếc xe có giá khoảng 3 tỷ bị mất lái đâm vào đảo giao thông rồi lao lên vòng xuyến bốc cháy rừng rực ở Hải Phòng.

34 người chết vì TNGT mùng 2, bằng đúng mùng 1 Tết

34 người chết vì TNGT mùng 2, bằng đúng mùng 1 Tết

34 người chết, 36 người bị thương hôm nay, mùng 2 Tết Mậu Tuất, trong 54 vụ TNGT xảy ra trên cả nước..

Vũ Điệp