- Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) Nguyễn Xuân Lưu cho biết, các lực lượng sẽ tập trung xử lý vi phạm từ ngày 20/3 theo hình thức "cuốn chiếu" làm từng tuyến phố, từng khu vực, không bỏ sót vi phạm.

Ngày 7/3, tại đường Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình), ngay từ 6h, công an khu vực đã có mặt nhắc nhở các hộ dân không vi phạm hành lang vỉa hè, đồng thời tịch thu, tạm giữ các phương tiện lấn chiếm.

{keywords}
Xe máy đỗ sai trên vỉa hè bị đưa về trụ sở phường Thượng Đình

Nhắc tới thư ngỏ của Chủ tịch quận, một số hộ kinh doanh mặt đường cho biết đã nhận được thư, còn những người bán trà đá, hàng rong trên vỉa hè vẫn chưa nhận được.

Phó trưởng Công an phường Thượng Đình cho biết,  phường sẽ cố gắng đi phát hết thư ngỏ đến từng hộ dân. Những ngày tới, phường sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè.

Anh Quảng (chủ một quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi) nói, anh ủng hộ việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ, nhưng cần có sự công bằng cho tất cả mọi người, phải có vạch kẻ rõ được phép sử dụng vỉa hè ở mức độ nào.

Trong khi đó, bà Phượng, chủ quán trà đá cạnh ngõ 129 Nguyễn Trãi lo lắng: "Chúng tôi dựa vào vỉa hè để nuôi cả gia đình, nếu cấm hết như thế này thì biết dựa vào đâu".

7 ngày tháo dỡ gần 300 biển quảng cáo

Chủ tịch UBND phường Thượng Đình Lê Văn Tuyến cho hay, để thực hiện thư ngỏ của Chủ tịch quận cũng như chỉ đạo của TP về đảm bảo trật tự đô thị, phường đã lập tổ công tác gồm cảnh sát khu vực, tổ dân phố, bảo vệ dân phòng... đến từng nhà để tuyên truyền. 

{keywords}

{keywords}

Lực lượng phường Thượng Đình (Thanh Xuân) xử lý phương tiện lấn chiếm vỉa hè 

Tổ công tác sẽ đề nghị các hộ kinh doanh vi phạm ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm.

"Đến ngày 10/3 sẽ tập trung kiên quyết xử lý triệt để những trường hợp không chấp hành" - lời ông Tuyến.

Tại phường Khương Đình, Chủ tịch UBND phường Vũ Quang Trung cho biết, có 700 hộ dân có nhà mặt phố. Phường từng liên tục tổ chức các đợt ra quân kiểm tra trật tự đô thị, tuy nhiên do ý thức người dân còn kém nên việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh vẫn còn tồn tại.

“Riêng từ đầu tháng 3 đến nay, phường đã trực tiếp tháo dỡ gần 300 biển hiệu quảng cáo sai quy định”, ông Trung nêu.

Tương tự, phường Khương Đình cũng lập các tổ công tác, mỗi tổ sẽ phụ trách từng khu vực khác nhau để rà soát, nhắc nhở những hộ dân có hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh.

Trước vấn đề đảm bảo sinh kế của người dân sau khi chỉnh trang vỉa hè, ông Trung nói, những ai có nguyện vọng kinh doanh vào chợ sẽ được tạo điều kiện về mặt bằng buôn bán.

{keywords}
Phường Khương Đình tháo dỡ biển quảng cáo sai quy định

Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu, thư ngỏ là bước đầu tiên, nhằm tuyên truyền đến người dân.

Quận thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó 1 phó chủ tịch quận làm trưởng đoàn. Các lực lượng sẽ tập trung xử lý vi phạm bắt đầu từ ngày 20/3 theo hình thức "cuốn chiếu" làm từng tuyến phố, từng khu vực, không bỏ sót vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT): Hà Nội và TP.HCM cần phải có giải pháp tổng thể khuyến khích xây dựng các bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe nhiều tầng, bãi ngầm để tạo điều kiện cho người dân có nơi gửi xe  khi đi vào trung tâm TP.

Tuy nhiên, việc phát triển bãi đỗ xe chỉ nên dừng lại ở một tỷ lệ nhất định chứ không nên xây dựng quá nhiều. 

Kinh nghiệm một số nước cho thấy nếu phát triển bãi đỗ xe quá tốt sẽ thu hút người đi xe cá nhân vào trung tâm thành phố quá đông. Điều này chỉ khiến giao thông nội đô trở nên ùn tắc trầm trọng hơn.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng: Muốn giành lại vỉa hè cho người đi bộ, cả Hà Nội và TP.HCM phải quyết liệt hơn nữa trong việc lập lại trật tự kỷ cương đô thị.

Vũ Điệp

Ông Nguyễn Sự: Tôi từng bị dọa đốt nhà vì dẹp vỉa hè

Ông Nguyễn Sự: Tôi từng bị dọa đốt nhà vì dẹp vỉa hè

Nguyên Bí thư Hội An chia sẻ áp lực dẹp vấn nạn chiếm vỉa hè ở Hội An cách đây hơn 20 năm.

Người Hà Nội mơ được như quận 1 Sài Gòn

Người Hà Nội mơ được như quận 1 Sài Gòn

Trên nhiều tuyến phố Hà Nội, vỉa hè nhường chỗ cho kinh doanh, để xe máy. Người đi bộ chỉ còn cách luồn lách xuống lòng đường.

Cán bộ phường mang búa tạ đập bỏ vỉa hè Hà Nội

Cán bộ phường mang búa tạ đập bỏ vỉa hè Hà Nội

Hôm nay, lực lượng chức năng tiếp tục cưỡng chế những công trình lấn chiếm vỉa hè ở phố trung tâm quận Đống Đa (Hà Nội).

Công an phường vừa nghỉ, vỉa hè Hà Nội lập tức kín xe máy

Công an phường vừa nghỉ, vỉa hè Hà Nội lập tức kín xe máy

11h30 trưa nay, ngay khi lực lượng chức năng rời đi, vỉa hè phố cổ lại ken kín xe máy, hàng hóa, người đi bộ lại được "mời" xuống lòng đường.


H.Nhì - Đ.Bổng - T.Thường