- Đơn vị khai thác tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên tiếng trước thông tin nhân viên cao tốc đốt rác khiến khói mù mịt gây tai nạn liên hoàn giữa 8 xe ô tô, xảy ra vào chiều qua (3/4). 

Sáng nay, trao đổi với PV VietNamNet, bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Phó Giám đốc Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) cho biết, công an huyện Long Thành đang điều tra, xử lý vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm xác định nguyên nhân cũng như truy trách nhiệm. 

{keywords}
Khói mù mịt trên cao tốc TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây chiều hôm qua khiến loạt ô tô đâm nhau vỡ nát (Ảnh VECE)

Theo bà Phương, chiều hôm qua, gần cầu Đồng Môn (tỉnh Đồng Nai), người dân đốt cỏ quá gần hành lang đường cao tốc, gặp lúc gió mạnh đã đẩy khói tràn qua cao tốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm nhìn của các xe khi chạy trên cả hai hướng.

Phó Giám đốc VECE cho biết, ngay thời điểm phát hiện có khói thông qua hệ thống camera giám sát hành trình trên cao tốc, phía đơn vị đã cử nhân viên và xe bồn đến khống chế đám cháy kịp thời.

“Lúc nhân viên đến đã thấy tai nạn rồi và nhanh chóng hỗ trợ, xử lý”- bà Phương nói và cho biết camera không thể nhận diện vụ tai nạn do vị trí đặt ở bên cầu Đồng Môn và bị đỉnh cầu che khuất.

“Hôm qua trên mạng có thông tin nói rằng, khói mù mịt gây tai nạn là do nhân viên cao tốc đốt là hoàn toàn sai sự thật. Chúng tôi khẳng định khói là do người dân đốt đồng”- Phó Giám đốc VECE quả quyết. 

{keywords}
Hàng loạt ô tô hư hỏng nặng (Ảnh VEC E)

Cũng theo bà, bình thường phía VECE cũng tổ chức đốt rác nhưng luôn đảm bảo công tác an toàn như tiến hành phát quang sạch sẽ, có người đứng ra kiểm soát, trang bị hệ thống PCCC đầy đủ. Đặc biệt, thời điểm VECE chọn đốt thường vào buổi sáng khi tình hình giao thông trên toàn tuyến thông thoáng.

Nói về việc đốt đồng, bà Phương cho biết đây không phải lần đầu. Đây là tập tục của người dân hai bên hành lang cao tốc kéo dài từ xã Long Phước đến Long Thành sau mỗi mùa vụ.

“Người dân làm công tác vệ sinh để chuẩn bị cho vụ mùa tới. Những dịp như thế này cũng tôi đều cho nhân viên tuần tra, giám sát chặt chẽ”- bà Phương chia sẻ thêm.

Theo bà, sau vụ việc hôm qua, phía huyện Long Thành (Đồng Nai) đã có văn bản tuyên truyền cho người dân về việc không đốt riêng lẻ nữa. Thay vào đó, từ nay huyện Long Thành phối hợp với VECE tuyên truyền người dân đốt rác tập trung và có kiểm soát chặt chẽ, nhằm tránh những vụ việc tương tự. 

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương chưa gi nhận người dân đốt rác

Theo nguồn tin từ Cục quản lý đường bộ cao tốc phía Nam, từ khi cao tốc TP.HCM - Trung Lương đưa vào khai thác đến nay chưa có tình trạng người dân đốt cỏ, đốt rác hai bên hành lang cao tốc cũng như tai nạn liên quan đến việc này.

"Không xảy ra việc đốt rác, đốt cỏ là vì có 2 hành lang bảo vệ khá dài, dân cư ít, hệ thống cầu cạn. Tuy nhiên có một số trường hợp ô tô xả rơm rạ xuống đường cao tốc nhưng đơn vị quản lý cao tốc đi tuần tra phát hiện đã xử lý ngay"- nguồn tin này nói.

 

Hiện trường vụ tông xe liên hoàn trên cao tốc Long Thành

Hiện trường vụ tông xe liên hoàn trên cao tốc Long Thành

Hiện trường vụ tai nạn 3 xe chắn ngang tuyến cao tốc, nhiều mảnh kính vỡ văng tung tóe. Ít nhất 1 người chết, 17 người bị thương trong vụ tai nạn nghiêm trọng sáng nay (4/1).

Xe tải chạy ngược chiều trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Xe tải chạy ngược chiều trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Bất chấp dòng xe đang lưu thông với tốc độ cao trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một chiếc xe tải màu trắng thản nhiên lao vun vứt ngược chiều.

Khe hở trên cao tốc Long Thành khiến ô tô nổ bánh

Khe hở trên cao tốc Long Thành khiến ô tô nổ bánh

Hư hỏng khe hở cao tốc Long Thành - Dầu Giây chậm khắc phục đã khiến ô tô chạy trên cao tốc bị nổ bánh, gây mất an toàn giao thông.

Cao tốc Long Thành- Dầu Giây hoãn thông xe 3 ngày

Cao tốc Long Thành- Dầu Giây hoãn thông xe 3 ngày

Vì một số lý do khách quan, lịch thông xe giai đoạn một đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây sẽ dời lại vào ngày 2/1/2014, tức là trễ 3 ngày so với dự kiến 30/12/2013.

Bộ GTVT: Có sai sót tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Bộ GTVT: Có sai sót tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Bộ GTVT nhận thấy cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công hạng mục phụ trợ là móng cột hộ lan tại một số vị trí trên tuyến thuộc Gói thầu số 3.... 

Tuấn Kiệt