- Sở GTVT TP.HCM vừa trình dự thảo "Đề cương nghiên cứu một số nội dung điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất" lên UBND TP.HCM xem xét, giải quyết.

Động thái này xuất phát từ ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân giao Sở GTVT TP.HCM chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP.HCM xác định nội dung đặt hàng nghiên cứu của TP về đề án “Mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất”.

{keywords}
Kẹt xe trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất dù có cầu vượt "giải cứu" 

Theo đó, Sở GTVT TPHCM được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp các sở ngành liên quan và nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề án, báo cáo kết quả lên UBND TP và Thường trực Thành Ủy để phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ trong vấn đề quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Mục đích của dự thảo Đề cương trên là nhằm khảo sát thực tế, đánh giá, nghiên cứu các cơ sở khoa học, phát triển đô thị liên quan sân bay thực tế trong nước và quốc tế. Qua đó, có các đề xuất, ý tưởng, giải pháp về việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đề cương lấy ý kiến đánh giá, phân tích của nhiều chuyên gia trong ngành hàng không, giao thông, quy hoạch như trung tá Lê Trọng Sành, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, TS Phạm Sanh, TS Nguyễn Bách Phúc...

Nhóm chuyên gia tập trung nghiên cứu, phân tích đến 4 phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất gồm:

- Phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông Vận tải thống nhất trình Chính phủ trước đó.

- Không mở rộng sân bay, điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh);

- Mở rộng sân bay về phía Bắc (sân golf), xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc. Công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm;

- Chọn cách mở rộng sân bay về phía Bắc, với các hạng mục như phương án 3 nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm.

Ngoài ra, các chuyên gia sẽ tập trung nghiên cứu các nội dung: đánh giá năng lực hiện nay của đường băng cất hạ cánh, đường lăn, bãi đỗ máy bay, nhà ga hành khách của sân bay; phương tiện kỹ thuật và năng lực quản lý điều hành không lưu ở Tân Sơn Nhất; nhu cầu mở rộng tăng cường năng suất sân bay, nhu cầu kết nối giao thông đô thị với sân bay hiện nay và tương lai;

Vấn đề thoát nước sân bay, nhu cầu đường lăn, bãi đỗ máy bay, nhà ga hành khách và đường băng cất/hạ cánh trong tương lai; kích thước, chiều dài đường hạ cánh, tần suất chuyến bay; các vấn đề ô nhiễm môi trường: tiếng ồn, diện tích cần thiết mở rộng sân bay; rà soát, đánh giá toàn bộ các quy hoạch xung quanh sân bay, đặc biệt đánh giá lại các dự án quy hoạch kết nối giao thông đã và đang triển khai.

Phương tiện kỹ thuật và năng lực quản lý điều hành không lưu; nhu cầu mở rộng tăng năng suất sân bay; nhu cầu kết nối giao thông đô thị vào sân bay hiện nay và tương lai...

'Nhiều dự án chưa chắc giải cứu được kẹt xe Tân Sơn Nhất'

'Nhiều dự án chưa chắc giải cứu được kẹt xe Tân Sơn Nhất'

'Phải tính toán khoa học chứ không phải có tiền đổ vào nhiều dự án là giải cứu ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất được, một khi quy hoạch trong sân bay chưa xong'.

TP.HCM kiến nghị mở đường, thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM kiến nghị mở đường, thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất có duy nhất một cổng trên đường Trường Sơn, hiện đang quá tải nên TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông nghiên cứu mở thêm cổng vào trên đường Thống Nhất.

Bộ trưởng GTVT lo lắng tiến độ nâng công suất Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng GTVT lo lắng tiến độ nâng công suất Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, dự kiến khoảng 36 triệu lượt khách năm nay sẽ qua Tân Sơn Nhất, vượt công suất thiết kế khoảng 8 triệu lượt.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất có sử dụng sân golf

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất có sử dụng sân golf

8 chuyên gia về lĩnh vực hàng không, trong đó có cựu phi công Nguyễn Thành Trung nghiên cứu phương án này.

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Chiều nay, Chính phủ họp bàn mở rộng Tân Sơn Nhất

Chiều nay, Chính phủ họp bàn mở rộng Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, chiều nay, Chính phủ họp bàn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc: Hoàn toàn không khả thi

Mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc: Hoàn toàn không khả thi

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi - Bộ trưởng GTVT khẳng định trước QH.

Cần 19.000 tỷ đồng để 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất

Cần 19.000 tỷ đồng để 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất

Để “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi tình trạng quá tải sẽ cần tới hơn 19.000 tỷ đồng để nâng công suất nhà ga, sân đỗ và xây dựng thêm đường lăn.

Tuấn Kiệt