- Cục Hàng không VN vừa ra quyết định xử phạt tổ chức và cá nhân về hành vi vi phạm không thực hiện đúng chương trình an ninh hàng không.

Liên quan đến vụ nam thanh niên xâm nhập trái phép sân bay Vinh, các ngành chức năng xác minh đối tượng vi phạm đang điều trị bệnh tâm thần nên đã cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điều 11, luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Cục Hàng không đánh giá sự việc chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục đã chỉ đạo tổ chức đoàn công tác tới Cảng hàng không Vinh trực tiếp làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan, thu thập hồ sơ, tài liệu để xác minh, điều tra, làm rõ. 

Qua đó khẳng định, nguyên nhân xảy ra vụ việc là do nhân viên an ninh hàng không và nhân viên làm thủ tục đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc. 

{keywords}
Nam thanh niên trèo tường rào xâm nhập máy bay tại sân bay Vinh.

Đồng thời, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát.

Cảnh Hàng không Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo an ninh hàng không.

Cục Hàng không VN xử phạt mức tối đa 40 triệu đồng đối với Cảng hàng không Vinh, tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên hàng không 2 tháng và phạt 10 triệu đồng/người đối với 4 nhân viên. Ngoài ra, 1 nhân viên làm thủ tục hành khách bị xử phạt 4 triệu đồng do thực hiện không đúng quy trình.

Đáng lưu ý, một phó giám đốc Cảng hàng không Vinh phụ trách an ninh cũng bị Cục Hàng không VN khuyến cáo bằng văn bản về năng lực quản lý, giám sát, điều hành trực tiếp hoạt động vận tải hàng không.

Cục yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), Cảng hàng không Vinh xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định về kỷ luật lao động của doanh nghiệp, báo cáo Cục trước ngày 15/3. 

Chấn chỉnh an ninh hàng không

Theo Cục Hàng không VN, Cảng vụ hàng không khu vực có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cảng hàng không tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn nguy cơ lặp lại vụ việc tương tự và nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không.

Phía ACV được yêu cầu tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo an ninh trên tất cả các cảng hàng không trong hệ thống để đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và tổ chức đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên.

Cục Hàng không VN cho biết, sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại chương trình an ninh của các cảng hàng không, sân bay và thanh tra đột xuất việc tuân thủ quy định về công tác đảm bảo an ninh tại Cảng hàng không Vinh cũng như một số cảng hàng không khác trên toàn quốc để có giải pháp quản lý hữu hiệu trong tháng 3 này.

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay là sinh viên

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay là sinh viên

Danh tính người này được xác định là Lê Ngọc Tài (SN 1997), sinh viên năm thứ 2 khoa Xây dựng, Trường ĐH Vinh.

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay tại Vinh

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay tại Vinh

Một nam thanh niên đã vượt qua hàng rào an ninh, đi thẳng vào sân bay quốc tế Vinh rồi lên cầu thang, chuẩn bị bước vào khoang máy bay thì bị phát hiện.

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay: Tước chứng chỉ 4 nhân viên

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay: Tước chứng chỉ 4 nhân viên

Để nam thanh niên đột nhập máy bay, 4 nhân viên an ninh hàng không bị tước chứng chỉ 2 tháng và phạt 10 triệu đồng/ người.

Vũ Điệp