- Tiếp viên hàng không bị sàm sỡ trên máy bay không phải là chuyện hiếm. 

Hơn 3 năm trong nghề làm tiếp viên cho một hãng hàng không trong nước, với Nguyễn Khắc Thành (26 tuổi), những tình huống bị khách trên máy bay sàm sỡ không phải chuyện hiếm gặp.

Thành nhớ lại, đã không ít lần trở thành đối tượng để chú ý của khách gay.

"Có lần trên chuyến bay từ Hà Nội - Bangkok, đang đẩy xe hàng phục vụ khách thì một nam hành khách ngoài 40 tuổi ngồi ở ghế 15C hỏi tôi: Đồ ăn có những gì vậy em? Dù đã giới thiệu đủ và hỏi quý khách dùng gì, nhưng hành khách tỏ vẻ không nghe thấy để hỏi đi hỏi lại nhiều lần...".

Để hành khách không phải hỏi nhiều, Thành đẩy xe lại gần và nói: “Xin anh vui lòng đọc menu phía trước, cần gì anh có thể yêu cầu tiếp viên sẵn sàng phục vụ”. Vừa dứt lời, hành khách nam túm lấy tay tôi đề nghị: “Em làm ơn đọc giúp anh được không?".

Giật mình vì yêu cầu khó hiểu của khách nhưng để khách không phật ý, tôi đọc lại tên các món ăn và hướng dẫn cho khách chọn món. Cuối cùng hành khách này đã chọn món cơm gà sau một hồi lâu đối đáp.

Tưởng như vậy là "vừa lòng thượng đế" nhưng vừa đẩy xe hàng đi được một đoạn, vị khách nam lại bấm chuông yêu cầu tiếp viên để được phục vụ thêm lon nước ngọt.

Thành kể: "Vừa đưa lon nước cùng cốc đá đến thì hành khách này bất ngờ đứng dậy ép sát như ôm tôi và ghé tai: Em không lấy cho anh xin giấy lau à?”.

Dù bất ngờ nhưng Thành vẫn phải bình tĩnh để trả lời: “Giấy lau em đã để bên dưới cốc đá rồi. Cần gì anh cứ gọi tiếp viên sẽ phục vụ”.

Vị khách nam rút tờ 500.000 đồng ra thanh toán tiền lon nước rồi nắm lấy tay Thành: “Trai Hà Nội à, đẹp trai dễ thương quá nhỉ. Cho anh xin số điện thoại đi”. Nổi da gà trước hành động của khách, Thành đáp" "Vâng, em là người Hà Nội" và hồi lại tiền thừa cho khách...

Chưa dừng lại ở đó, khi máy bay hạ cánh, thấy Thành đứng chào cám ơn khách, vị khách nam này đi qua nháy mắt bắt tay: “Trai Hà Nội có khác, hẹn em chuyến về mình gặp lại nhau nhé. Lần sau nhớ cho anh số điện thoại đấy”.

Chỉ biết ôm mặt khóc

N.T. Hạnh kể, hôm đó trên chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Lạt, tiếp viên M. đang hướng dẫn an toàn bay thì bị hành khách nam tên Q. lấy tay đánh vào mông.

Tiếp viên M. quay sang nghiêm mặt nói: “Anh làm cái gì thế?” thì cả nhóm người đi cùng hành khách Q. cười ồ lên - ai nấy đều đã có hơi men.

Là tiếp viên mới vào nghề, còn ít kinh nghiệm nên gặp tình huống thấy bị xúc phạm nên M. chỉ biết ôm mặt chạy vào cabin vừa khóc, vừa báo cáo tiếp viên trưởng. 

{keywords}
 
Không ít tiếp viên mới vào nghề đã phải ôm mặt khóc khi bị khách sàm sở trên tàu bay. Ảnh minh họa

Qua thái độ của hành khách Q. cùng nhóm người đi cùng, tiếp viên trưởng hiểu đó không phải là chuyện chẳng may, nhưng chỉ có thể nhắc khách lần sau không nên để xảy ra hành động tương tự khiến tiếp viên tổn thương.

Hạnh bảo, thường trên mỗi chuyến bay xảy ra nhiều tình huống khiếm nhã do hành khách gây ra, nhưng tiếp viên vẫn phải khéo léo xử lý tình huống để hành khách rút kinh nghiệm.

Thế nhưng với trường hợp của tiếp viên Q., do mới vào nghề nên khi khách cố tình lấy tay vỗ mông trước sự chứng kiến của mọi người thì quả là một cú sốc lớn.

"Nhưng quy định không để hành khách phật lòng và cũng không muốn làm to chuyện nên tiếp viên vẫn thường kể cho nhau nghe các tình huống để rút kinh nghiệm và có ứng xử chuẩn mực” - Hạnh nhìn nhận.

Gia Văn