- “Cái này không thể họp thay được. Mấy anh làm Chủ tịch, tai nạn giao thông như thế, các anh phải biết đau lòng chứ. Tôi có mời họp đột xuất đâu?”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh như trên tại cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 7 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2016; thành phần tham dự là chủ tịch UBND 24 quận huyện.

Ông Phong yêu cầu cấp phó lãnh đạo các quận huyện ra về, chỉ để lại cấp trưởng, kiêm trưởng ban ATGT quận, huyện ở lại, tiếp tục cuộc họp...

Theo báo cáo của Ban ATGT TPHCM, trong 6 tháng vừa đầu năm, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 1.758 vụ tai nạn, làm chết 376 người, bị thương 1.473 người (tăng 31 vụ, tỷ lệ 8,2%; tăng 25 người chết, tỷ lệ 7,12%; tăng 1 người bị thương, tỷ lệ 0,86%).

{keywords}
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp chiều nay (16/8)  

Có 15 quận huyện, tỷ lệ người chết tăng so với cùng kỳ: Củ Chi (34 người chết, tăng 1), Quận 12 (chết 19 người, tăng 1), Quận 7, Quận 8, huyện Bình Chánh (57 người chết), Quận 9, Quận 5, Quận 1, huyện Hóc Môn , Quận 2 (22 người chết, tăng 9), Bình Tân (37 người chết)...Tại 8 quận huyện cửa ngõ, con số người chết lên tới 257 người, chiếm 65%.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định: Nhìn vào con số, so với năm 2015, số vụ TNGT tăng, số người chết tăng, số bị thương giảm xuống, tức là khi xảy ra TNGT là mức độ gây chết người cao.

“Tôi đề nghị phân tích kỹ nguyên nhân để đề ra biện pháp hạn chế. Cái gì chứ cái này là không có họp thay được, đó là tại sao tôi mời đích danh các đồng chí Chủ tịch. Nếu chúng ta có những giải pháp quyết liệt thì tình hình được giảm thiểu rất tốt. Chúng ta không phân tích hiện trạng nữa mà đi trực tiếp vào vấn đề”, Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh.

“Với tư cách là người đứng đầu phụ trách ATGT các địa bàn, nhưng tôi tiếc là 1 số đồng chí không quan tâm đến vấn đề này lắm. Tôi rất là buồn khi các đồng chí Chủ tịch coi đây là việc bình thường, coi 396 người chết không liên quan đến trách nhiệm quản lý. Khổ tâm chứ! Chúng ta phấn đấu là để nâng cao chất lượng đời sống người dân. Ở vấn đề này trước hết tôi cho là với trách nhiệm người đứng đầu các quận huyện....”, chủ tịch TPHCM chia sẻ.

Chủ tịch TPHCM đề xuất thực hiện ngay một số giải pháp quyết liệt nhằm giảm tai nạn giao thông:

- Đồng ý với đề xuất của Ban ATGT TPHCM, trong cuộc họp giao ban hàng tháng của TP, ngoài việc xem xét các vấn đề khác thì có nghe về cập nhật tình hình ATGT. Chiều thứ 6 đích thân Chủ tịch UBND TPHCM sẽ chủ trì để nắm thông tin.

- Thường trực Ban ATGT họp với quận huyện và các đơn vị có liên quan.

- Đồng ý thành lập 2 đoàn kiểm tra theo đề xuất của Ban ATGT.

- Đồng ý để Ban ATGT TPHCM phối hợp với Đài truyền hình TP tổ chức các cuộc thi tuyên truyền ATGT, không chỉ trên Đài truyền hình mà còn cả báo chí, đặc biệt tuyên truyền về vấn đề văn hoá giao thông. Đề nghị thành đoàn, hội LHTNTP có một chương trình tuyên truyền giáo dục thuyết phục về ATGT.

- Tăng cường hoạt động của lực lượng Thanh tra Giao thông, giải quyết dứt điểm vấn đề bến cóc xe dù.

Việt Đông