- Diễn đàn Giao thông Hà Nội nhận được rất nhiều góp ý của độc giả với mong muốn cải thiện tình hình giao thông nhức nhối hiện nay.

VietNamNet giới thiệu 10 đề xuất của ông Chu Tiến Vĩnh (66 tuổi, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, hiện sống ở quận Tây Hồ, Hà Nội) và bạn Trầm Phương (26 tuổi, Hà Nội):

1. Dừng xây chung cư, cao ốc, trung tâm thương mại chưa khởi công trong phạm vi đường vành đai 3, tại các khoảng trống đó có thể xây dựng các bãi đỗ xe, công viên. Quy hoạch các khu vục đô thị mới, quỹ đất giành cho giao thông phải đảm bảo tối thiểu 30%.

Khởi tố hình sự tất cả những lỗi vi phạm quy hoạch thủ đô, đặc biệt là các tổ chức.

2. Chuyển toàn bộ các trường đại học, dạy nghề, các trung tâm đào tạo, các cơ sở của Đoàn, hội phụ nữ, mặt trận và một số bệnh viện… ra ngoài phạm vi đường vành đai 4.

3. Điều chỉnh thời gian làm việc của các cơ quan, xí nghiệp, công sở cách xa nhau hơn. Có thể một nơi bắt đầu giờ làm việc từ 7h, nơi khác phải bắt đầu từ 8h30 (thay vì 8h như hiện nay).

{keywords}
Ảnh: Lê Anh Dũng

4. Chia lòng đường để tránh sự chen lấn của các loại xe ô tô và xe máy, kể cả lòng đường hẹp. Một chỉ cho xe ô tô, xe buýt đi, còn làn khác dành cho xe máy. Có thể dựng giải phân cách mềm giữa hai làn này, để CSGT dễ phát hiện và xử lý. Chúng ta đã làm ở một số con đường, nhưng chưa kiên quyết, nên ách tắc vẫn xảy ra.

5. Cải tạo nền đường sẵn có trên toàn thành phố, không để ổ gà ổ voi, đống bê tông, cống thoát nước võng hoặc lồi… Đồng thời, kẻ vạch, biển báo, đèn tín hiệu rõ ràng. Điều này làm tăng năng lực của hệ thống giao thông sẵn có.

6. Hạn chế cảnh sát đứng ở các giao lộ để hướng dẫn giao thông. Dùng kinh phí ấy để lắp đặt hệ thống camera ở tất cả các giao lộ và vị trí cần thiết. Phạt nguội triệt để. Việc này ban đầu có thể gây hỗn loạn vài tháng (chấp nhận dư luận chỉ trích). Nhưng đảm bảo rằng ai vi phạm cũng sẽ có lúc bị phát hiện và sẽ bị phạt, không có ngoại lệ.

7. Nhanh chóng hoàn thành đường sắt trên cao, tàu điện ngầm; tăng tần xuất và mật độ xe bus cỡ nhỏ (<20 chỗ).

8. Trả lại vỉa hè cho người đi bộ, có lộ trình trong 2 năm. Các cơ sở kinh doanh nếu muốn tiếp tục thì phải đảm bảo có chỗ đỗ xe, gửi xe cho khách hàng, bằng không thì đóng cửa. Việc này sẽ làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân.

9. Không cho phát triển thêm taxi trong vòng ít nhất 10 năm nữa.

10. Tuyên truyền hàng ngày để nhắc nhở về văn hóa giao thông văn minh đô thị.

Ngoài ra, có thể thực hiện thêm một số giải pháp như cải tạo lại các cống thoát nước để đảm bảo mưa nước rút kịp; các công trình xây dựng lớn thi công vào ban đêm hoặc không phải giờ cao điểm.

Tại các cơ quan mà người dân bắt buộc phải đến (bệnh viện công, tòa án, phòng công chứng, UBND, trường phổ thông,…), không tổ chức trông giữ xe máy lẫn ô tô.

Đồng thời, cũng có thể nghiên cứu xây cầu vượt, trước mắt có thể xây bằng các cầu thép để thời gian thi công nhanh nhất, nơi nào có thể xây cầu bê tông thì cho xây vĩnh cửu...

Nếu thực hiện được tất cả các giải pháp này, trong 2 năm đầu tiên sẽ có những xáo trộn trong xã hội vì người dân phải thay đổi thói quen sinh hoạt của mình, và sẽ có rất nhiều chỉ trích, áp lực xã hội, truyền thông…, nhưng từ năm thứ 3 sẽ tốt dần lên và sau 5 năm, chắc chắn không còn tắc đường.

Chu Tiến Vĩnh - Trầm Phương