- Hãng hàng không Jetstar Pacific cho rằng nên quy định giá sàn vé máy bay, trong khi theo đại diện Vietjet Air, việc này sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ.

Việc Bộ Giao thông lấy ý kiến dự thảo quyết định đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông máy bay, trong đó đề xuất xây dựng giá sàn đang nhận được ý kiến trái chiều từ 2 hãng hàng không giá rẻ trong nước.

Nếu mức giá sàn được thông qua thì khả năng rất cao hành khách hết cơ hội đi máy bay với giá siêu rẻ (0 đồng).

{keywords}
Vé máy bay giá rẻ giúp nhiều người dân có điều kiện tiếp cận dịch vụ hàng không

Lãnh đạo Jetstar Pacific cho rằng, những năm qua, sự phát triển nóng trong ngành vận tải hàng không ngoài việc có những mặt tích cực như kích cầu vận chuyển hàng không thì cũng đã tác động mạnh và gây sức ép lên cơ sở hạ tầng nhà ga sân bay cũng như giao thông khu vực quanh các cảng hàng không lớn của cả nước.

Trong 3 năm 2014-2016 mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30%/năm và các hãng hàng không Việt Nam đã phải liên tục giảm giá vé (có khi bán thấp hơn giá thành) và sẽ tiếp tục giảm để thu hút khách.

Điều này, theo nhận định của đại diện Jetstar Pacific, đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và sự phát triển bền vững của các hãng hàng không, ngành hàng không.

Chưa kể, giá vé vận chuyển hàng không có nhiều mức giá thấp hơn mức giá vé đường sắt, đường bộ và có thể đã tạo ra sự phát triển mất cân đối giữa ngành hàng không và các ngành vận tải khác.

Từ đánh giá trên, Jetstar Pacific đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không VN xem xét và ban hành khung giá có giá sàn và giá trần trong quyết định mới để đúng với quy định pháp luật, đồng thời góp phần phát triển bền vững ngành hàng không nói riêng và vận tải của Việt Nam nói chung, tạo sự phát triển bền vững.

Dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động từ 29% đến 34% giá trần.

Tuy nhiên, hãng hàng không Vietjet Air cho rằng, việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014.

Hơn nữa, trên thế giới hiện nay không có hãng hàng không hay quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách.

Đại diện Vietjet Air nói rõ: Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ.

Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác.

Đại diện Vietjet Air cho rằng, quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa nếu được ban hành cũng khó khả thi, do việc tính toán tiêu chí xây dựng giá sàn hiện nay còn chưa có sự thống nhất giữa các hãng hàng không.

Có hãng tính trên đơn vị ghế/km, có hãng tính trên hiệu quả chuyến bay, đường bay và thậm chí hiệu quả khai thác trong một năm tài chính.

Ngoài ra, các chủng loại máy bay khác nhau, chi phí khai thác của các hãng cũng khác nhau nên mức giá sàn mà các hãng đưa ra chắc chắn sẽ khác nhau.

Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, hiện ngành hàng không mới chỉ áp dụng giá trần để bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Cục Hàng không cũng đã nhận được ý kiến của các hãng về việc giá trần và giá sàn và sẽ xem xét, tính toán, cân nhắc xem việc áp dụng giá sàn sẽ ảnh hưởng thế nào đến lợi ích của người dân (chất lượng dịch vụ), của doanh nghiệp (lợi nhuận) và của cả Nhà nước trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Theo thống kê, số hành khách nội địa của các hãng hàng không hiện nay vào khoảng trên dưới 10 triệu lượt/năm, trong khi dân số của Việt Nam là hơn 90 triệu người. Như vậy, hiện vẫn còn hơn 80 triệu dân Việt Nam chưa thể tiếp cận với dịch vụ hàng không mà nguyên nhân chủ yếu là do giá vé máy bay còn cao so với thu nhập người dân.

Vũ Điệp