- Từ 1/7 tới, sẽ có gần 100 đầu máy, 200 toa tàu khách và gần 1.000 toa tàu hàng bị loại bỏ vì quá hạn sử dụng.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, do tuổi thọ đã cao nên hầu hết đầu máy, toa tàu đường sắt được đăng kiểm mỗi năm 1 lần.

Theo luật Đường sắt mới, từ 1/7 tới, đầu máy, toa tàu sẽ có niên hạn sử dụng. Theo đó, đầu máy và toa tàu khách niên hạn sử dụng tối đa 40 năm, toa hàng sử dụng tối đa 45 năm.

Khi quy định này được áp dụng, dự kiến sẽ có gần 100 đầu máy, 200 toa tàu khách và gần 1.000 toa tàu hàng bị loại bỏ vì quá hạn sử dụng.

Các doanh nghiệp vận tải đường sắt có thời hạn 3 năm (tới năm 2021) để thay thế các phương tiện quá niên hạn.

Theo quy định, kỳ hạn đăng kiểm với đầu máy tàu là 18 tháng, toa tàu khách là 14 tháng (nếu vận hành dưới 30 năm).

Đối với đầu máy, toa xe vận hành trên 30 năm, thời hạn đăng kiểm với toa tàu khách là 12 tháng, đầu máy 15 tháng. Trước và sau mỗi khi đoàn tàu được khai thác, các bộ phận kỹ thuật của ngành Đường sắt đều có rà soát, kiểm tra độ an toàn của thiết bị.

Khi xảy ra các vụ tai nạn đường sắt, nếu tai nạn do lỗi thiết bị, cơ quan điều tra sẽ xác định lỗi ở thời điểm nào. Đăng kiểm chịu trách nhiệm chứng nhận chất lượng phương tiện đường sắt tại thời điểm đăng kiểm. Còn quá trình khai thác phương tiện, bốc xếp hàng hóa... tác động tới an toàn phương tiện, đơn vị khai thác phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo phải có chế độ chính sách đảm bảo cho công nhân gác chắn, lái tàu... yên tâm làm việc.

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhận định ngành đường sắt duy trì quá lâu các quy định từ thời bao cấp đến giờ, hạ tầng kỹ thuật quá kém cần được nâng cấp.

Những chuyến tàu thu về 1 triệu đồng: Tiền đâu tăng lương?

Những chuyến tàu thu về 1 triệu đồng: Tiền đâu tăng lương?

Ngành đường sắt có nhiều rào cản khó nâng chất lượng đời sống nhân viên vì lao động dôi dư nhiều, nhiều chuyến lỗ vẫn phải duy trì.

Phút hãm phanh đứt cánh tay, cứu 300 hành khách của người lái tàu

Phút hãm phanh đứt cánh tay, cứu 300 hành khách của người lái tàu

Gặp tình huống xe tải cắt ngang đoàn tàu đang chạy, lái tàu Trương Xuân Thức đã hy sinh cánh tay trái, hãm phanh tàu, cứu hơn 300 hành khách.

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

Bộ trưởng GTVT xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân khi để ngành đường sắt xảy ra nhiều yếu kém. 

Vũ Điệp