- Sáng 29/6, đường hầm thứ 2 Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã cán đích sau 5 tháng thi công.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đường hầm thứ 2 (tuyến phía Tây) có hơn 371.000 giờ thi công an toàn. Tổng số vỏ hầm đã được sản xuất và lắp đặt là 7.800 tấm, mỗi đường hầm là 3.900 tấm. 

{keywords}
Máy khoan hầm TBM thi công xong nhánh hầm chui thứ hai của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên

Đỉnh hầm có độ sâu 10 - 20m, chiều dài 781m, tương đương với chiều dài đường hầm thứ 1 (đã hoàn thành vào tháng 11/2017). Đoạn ngầm được đào bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài 70m, nặng 300 tấn, đường kính đào là 6,79m.

Giám đốc Ban QLDA tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) Dương Hữu Hòa cho biết: nhánh hầm thứ 2 được thi công bên trong lòng đất với độ sâu hơn 12m và cạn hơn nhánh hầm thứ 1 nên quá trình thi công rất thận trọng.

"Do nhánh hầm này cạn gây tác động đến các công trình trên mặt đất nên quá trình thi công gặp khó khăn. Tuy nhiên, các đơn vị đã tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ"- ông Hòa cho hay. 

{keywords}
Một đoạn hầm metro đã hoàn thiện việc lắp đặt đường ray, hệ thống tin hiệu, thoát nước

Theo đó, sau khi hoàn thành thi công khoan xong 2 đường hầm, nhà thầu thi công thiết bị sẽ tiếp tục thi công đổ bê tông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho 2 đường hầm.

Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga).

Dự án metro số 1 thiếu nghìn tỷ nợ nhà thầu, cầu cứu UBND TP.HCM

Dự án metro số 1 thiếu nghìn tỷ nợ nhà thầu, cầu cứu UBND TP.HCM

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tạm ứng 1.000 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu

TP.HCM 'cầu cứu' Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng về các dự án metro

TP.HCM 'cầu cứu' Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng về các dự án metro

Việc chậm thanh toán cho các nhà thầu có thể dẫn đến việc giãn tiến độ thi công, thậm chí ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp tại dự án metro…

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

TPHCM vừa báo cáo gửi Chính phủ về những vướng mắc khiến tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên và Bến Thành- Tham Lương đội vốn 44.000 tỷ đồng.

TP.HCM xin Trung ương ứng vốn 4.788 tỷ đồng làm metro số 1

TP.HCM xin Trung ương ứng vốn 4.788 tỷ đồng làm metro số 1

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cho ứng vốn 4.788 tỷ đồng làm tuyến metro số 1.

Tuấn Kiệt