Chủ đầu tư, nhà thầu dự án đường từ Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch nỗ lực tháo gỡ khó khăn...

{keywords}
Tuyến đường từ Bì La đi trung tâm huyện Lập Thạch đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn vướng 300m cuối tuyến

Chủ đầu tư, nhà thầu dự án đường từ Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn về mặt bằng và phương án thi công để đưa công trình này về đích cuối năm nay, đảm bảo tiến độ mà UBND tỉnh yêu cầu.

Vì sao dự án bị kéo dài?

Ngày 8/8, có mặt tại dự án đường từ Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch, ghi nhận toàn tuyến đường dài 5km đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, đoạn cuối tuyến thuộc xã Tử Du vẫn ngổn ngang đất đá. Ông Nguyễn Đức Long, kỹ sư Ban QLDA Công trình giao thông 2, Sở GTVT Vĩnh Phúc (chủ đầu tư dự án) cho hay: Nếu không vướng hơn 300m cuối tuyến này, dự án đã về đích đúng tiến độ ban đầu.

Theo tiến độ ban đầu, dự án đường từ cầu Bì La đến trung tâm thị trấn Lập Thạch dài 5,2km nằm trong danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh, kinh phí hơn 500 tỷ đồng, được triển khai năm 2012, phải hoàn thành trong năm 2016. Tuy nhiên, đến nay dự án phải hai lần gia hạn (lần 1 tới tháng 6/2017 và lần 2 đến tháng 12/2017).

"Sở dĩ lựa chọn phương án nổ mìn phá đá cho 700m của dự án bởi phương án này sẽ giảm chi phí, đường thẳng, đảm bảo chất lượng nền đường, rút ngắn tiến độ dự án. Nếu không đường sẽ phải đi vòng qua núi, qua đồng ruộng, đầm lầy, địa chất đất yếu, dự kiến chi phí sẽ phát sinh thêm 10 tỷ và kéo dài thêm 6 tháng so với phương án nổ mìn phá đá”.

Ông Kiều Văn Xuân (Giám đốc Ban QLDA công trình giao thông 2, Sở GTVT Vĩnh Phúc)

Nguyên nhân khiến dự án phải gia hạn hai lần, theo ông Kiều Văn Xuân, Giám đốc Ban QLDA công trình giao thông 2, là do trong 5,2km của dự án có 700m đường (từ Km3+00 - Km3+700) thuộc địa phận xã Tử Du và xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch có địa chất là đá cứng, phải thi công bằng biện pháp nổ mìn phá đá. Tuy nhiên, sau khi nổ mìn phá đá ở địa bàn xã Xuân Lôi thành công, từ tháng 9/2015, khi nhà thầu tổ chức nổ mìn phá đá ở xã Tử Du, thì một số hộ dân không đồng tình, cho rằng nổ mìn phá đá sẽ ảnh hưởng đến các công trình dân sinh.

Phương án nổ mìn phá đá của dự án này đã được Sở Công thương Vĩnh Phúc cấp giấy phép trên cơ sở từng vị trí nổ, khoảng cách an toàn đến khu vực dân cư, đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình nhà cửa của dân. Thực tế đã chứng minh, đoạn tuyến từ Km 3+330 - Km 3+700 thuộc xã Xuân Lôi đã hoàn tất việc nổ mìn phá đá mà không làm ảnh hưởng đến bất cứ công trình nhà dân nào. Chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương cũng đã thành lập tổ kiểm tra hiện trạng nhà dân để nếu có ảnh hưởng sẽ bồi thường theo thỏa thuận, sau đó tiến hành nổ thử và kết quả cũng không có ảnh hưởng nào tới các hộ dân. Để các hộ dân ủng hộ, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thống nhất sử dụng kinh phí của nhà thầu (Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bảo Quân) hỗ trợ cho các hộ dân, tuy nhiên, trong thời gian qua, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Theo ông Xuân, suốt gần hai năm qua, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu nghiên cứu các biện pháp thi công khác đảm bảo tiến độ của dự án và nhà thầu đã thử nghiệm nhiều phương pháp thi công khác như dùng máy đào công suất lớn, đầu tư búa phá đá hiện đại đắt tiền... nhưng không hiệu quả.

“Đây là dự án đường giao thông trọng điểm của tỉnh, mở ra cơ hội phát triển cho các xã có đường chạy qua nói riêng, cho huyện Lập Thạch và cả tỉnh nói chung, chúng tôi mong muốn được người dân đồng thuận để sớm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, góp phần phát triển KT-XH cho bà con”, ông Xuân nói.

Cưỡng chế thi công chỉ là biện pháp cuối cùng

Trước thực trạng của dự án đường từ Bì La đi trung tâm thị trấn huyện Lập Thạch bị chậm tiến độ do hơn 300m đường không thể thi công như kế hoạch, ngày 27/7, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng ý chủ trương tổ chức bảo vệ thi công theo đề nghị của Sở GTVT; giao UBND huyện Lập Thạch, Công an huyện Lập Thạch tổ chức lập phương án, tiến hành bảo vệ thi công theo quy định.

Ngày 9/8, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết, những ngày gần đây, đích thân ông cùng các cán bộ phụ trách đã liên tục xuống tuyên truyền, vận động người dân thôn Nứa và tới ngày 8/8, cơ bản các hộ dân thôn Nứa đã đồng tình để dự án tiếp tục thi công đảm bảo đúng tiến độ.Nếu mọi việc vẫn tiếp diễn thuận lợi, thì sẽ không cần cưỡng chế thi công.

“Người dân mong muốn chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm đến các hộ dân, có biện pháp thi công tốt nhất để không ảnh hưởng đến cuộc sống và có sự chia sẻ với người dân”, ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Bùi Quang Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bảo Quân khẳng định, nếu được người dân đồng thuận để triển khai thi công theo đúng phương án đã được phê duyệt, đảm bảo dự án sẽ về đích đúng tiến độ mới được UBND tỉnh gia hạn là tháng 12/2017. “Trong quá trình nổ mìn phá đá có những hư hỏng công trình hay nhà dân, nhà thầu cam kết sẽ bồi thường đầy đủ”, ông Nghĩa nói.

Xem dàn máy 80 tỷ hiện đại nhất VN làm đường Hà Nội

Xem dàn máy 80 tỷ hiện đại nhất VN làm đường Hà Nội

Dàn máy tái chế nguội trị giá hơn 80 tỷ đồng được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam đã bóc và trải lớp nhựa trên đường Yên Phụ.

Hà Nội: Xin làm đường 'đắt nhất hành tinh', hơn 3.000 tỷ/km

Hà Nội: Xin làm đường 'đắt nhất hành tinh', hơn 3.000 tỷ/km

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2 km đang được trình phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng.

Chậm thi công, đường quốc lộ bị cày xới nham nhở

Chậm thi công, đường quốc lộ bị cày xới nham nhở

Quốc lộ 38 thi công nham nhở, chậm tiến độ. Vào ngày khô bụi bay mù mịt, ngày mưa đường thành “ao”.

(Theo Giao thông)