- Dự án đường sắt trên cao Cát Linh1 - Hà Đông đội vốn hơn 250 triệu USD sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ phải đến quý 3/2017 mới hoàn thành.

Tại buổi họp báo chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu là 586 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của TQ, theo hình thức EPC.

Tuy nhiên, do hình thức đầu tư này giữa TQ và Việt Nam có những điều khác nhau. Theo quy định của TQ thì Việt Nam là nước hưởng ưu đãi và có trách nhiệm kiểm tra công nghệ của dự án, nhưng theo quy định của Việt Nam thì Việt Nam kiếm soát cả về vấn đề thiết kế, dự toán trước khi TQ triển khai thực hiện. 

{keywords}

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lụt tiến độ. (Ảnh Vietnamnet)

Do có những khác biệt trên nên các vấn đề phải thực hiện theo Hiệp định vay vốn.

Do vật tư thiết bị ở TQ trượt giá lớn nên năm 2013, Tổng thầu TQ đề nghị phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Trên cơ sở tính toán, Bộ GTVT và Tổng thầu TQ thống nhất bổ sung thêm 250,6 triệu USD.

Thứ trưởng Trường nói rõ: Số vốn 250,6 triệu USD bổ sung cho dự án đã được thống nhất xong từ cách đây 3 năm. Mới đây nhân chuyến thăm của Thủ tướng sang TQ làm việc Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã đề nghị phía TQ giải ngân vốn vay cho dự án, chứ không phải là vốn tăng thêm và vay mới.

Về tiến độ của dự án, Thứ trưởng Trường cho biết: Bộ GTVT đã làm việc với Tổng thầu TQ và phía tổng thầu khẳng định đến cuối năm 2016 toàn bộ phần xây lắp chắc chắn sẽ hoàn thành.

Về thiết bị phục vụ hoạt động khai thác tuyến đường sắt gồm: 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, thông tin tín hiệu, nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ bảo dưỡng. Hiện gói thiết bị này khoảng 200 triệu USD đang đàm phán để đảm bảo đúng công nghệ mới nhất, đáp ứng tự động hoá cao, đặc biệt trong hệ thống thông tin tín hiệu và giá thành.

Bộ GTVT đang mời các công ty thẩm định giá của Bộ Tài chính, và phía TQ muốn Việt Nam sớm thẩm định giá xong để đấu thầu. Nếu không có thay đổi, toàn bộ thiết bị này đấu giá xong và triển khai mua sắm thì phải hết quý 1/2017 mới xong. Sau đó là 3 tháng lắp đặt, 3 tháng chạy thử và đến tháng 9/2017 mới khai thác thương mại được.

Vũ Điệp