- Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) sẽ lắp hàng ngàn camera tại những vị trí quan trọng để hổ trợ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đường sắt.

Sau 5 sự cố tai nạn đường sắt liên tiếp, mới đây, hôm 9/7 một sứ cố mất an toàn nghiêm trọng lại xảy ra tại ga Nha Trang khi để hai tàu vào cùng đường sắt do lỗi của trực ban.

Sự cố xảy ra đúng thời điểm VNR đang thực hiện 3 tháng cao điểm siết chặt các giải pháp đảm bảo an toàn chạy tàu.

Nguyên nhân xảy ra các sự cố tai nạn đường sắt thời gian qua được ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn (VNR) cho rằng, chủ yếu là do người lao động thiếu ý thức tự giác tuân thủ, tắc trách cắt xén quy trình, quy phạm. Trong khi đó, lãnh đạo nhiều đơn vị còn chưa quan quan tâm đúng mức đến công tác ATGT đường sắt.

Ông Chiến cũng có rằng, chất lượng nhân lực lao động, cả về nghiệp vụ và ý thức nghề nghiệp của một bộ phận nhân viên đường sắt còn hạn chế. Hiện vẫn còn tình trạng vi phạm quy trình tác nghiệp, để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn chạy tàu, trong đó đáng lưu ý đối với hệ gác chắn.

Theo ông Chiến, qua kiểm tra cũng phát hiện còn tình trạng giao ban giữa tuần đường và trực ban chạy tàu tại một số đơn vị không đúng quy định như: Ký hộ nhau sổ giao ban, dẫn đến không giám sát chéo trên thực tế giữa các chức danh các hệ.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, qua kiểm tra Thanh tra Cục Đường sắt phát hiện vẫn có nhân viên gác ghi bỏ vị trí khi lên ban, sử dụng rượu bia khi lên ban và vi phạm các quy định khác về kỷ luật lao động. Một số đường ngang thiếu, hư hỏng trang thiết bị liên quan đến tác nghiệp của đường ngang theo quy định...

Để thắt chặt công tác an toàn tàu chạy, Tổng GĐ VNR Vũ Tá Tùng cho biết, Tổng công ty sẽ siết chặt các quy định và quy trách nhiệm người đứng đầu tất cả các đơn vị để xảy ra vi phạm. Đồng thời, áp dụng quy chế, chế tài mạnh để hạn chế tối đa vi phạm do chủ quan.

Đặc biệt, để hạn chế tối đa yếu tố chủ quan con người tác động vào vận hành hệ thống VNR đang đẩy mạnh các giải pháp về công nghệ để tăng cường giám sát.

Tổng công ty đã hoàn tất lắp đặt 263 camera tại tất cả các phòng trực ban chạy tàu tại các ga. Lắp 521/620 đường ngang có người gác cần lắp.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng đang tiếp tục lắp camera tại các đường ngang cảnh báo tự đồng; lắp tai cabin, đầu máy… Ưu tiên lắp đặt tại 40-50 vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt: Vì đâu nên nỗi?

3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt: Vì đâu nên nỗi?

4 vụ tai nạn đường sắt trong 3 ngày làm 3 người chết. Nhiều đầu máy, toa xe, hàng trăm mét đường sắt hư hỏng nặng.

Chặn tai nạn đường sắt: Trên 'nóng', dưới 'lạnh'

Chặn tai nạn đường sắt: Trên 'nóng', dưới 'lạnh'

Các giải pháp ngăn chặn tai nạn đường sắt ở một số địa phương và cả một vài đơn vị của ngành có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Tai nạn đường sắt ở Thường Tín, người đàn ông chết thảm

Tai nạn đường sắt ở Thường Tín, người đàn ông chết thảm

Ngày 26/11, tại khu vực đường sắt thuộc xã Thắng Lợi (Thường Tín, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn khiến 1 người tử vong.

Tai nạn đường sắt do thanh ray  rỉ mọt

Tai nạn đường sắt do thanh ray rỉ mọt

Sáng 7/4, tại ga Văn Điển (Hà Nội), một tàu hàng bị trật bánh do một thanh ray bị gãy vì rỉ mọt. Vụ việc xảy ra tại đường sắt chính tuyến qua Ga Văn Điển. 

Vũ Điệp