- Công ty cổ phần Ánh Dương VN (Vinasun) cho rằng bản chất của Grab là vận tải taxi nhưng Bộ GTVT lại ưu ái đưa vào loại hình xe vận tải hợp đồng điện tử.

Vinasun vừa có văn bản gửi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bày tỏ không đồng tình với dự thảo sửa đổi nghị định 86 của Bộ GTVT.

Công ty cho rằng, dự thảo sửa đổi nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang được Bộ trưởng GTVT trình Thủ tướng có những quy định về xe hợp đồng điện tử, thời hạn áp dụng đang tạo ra sự hoang mang, lo lắng cho các DN, bởi gần như đó là sự hợp pháp hóa cho hoạt động của taxi Grab từ trước tới nay.

{keywords}
Nhiều DN vận tải taxi cho rằng, Grab bản chất là taxi chứ không phải xe hợp đồng điện tử


Phó tổng giám đốc Vinasun Trương Đình Quý đề nghị bỏ quy định về xe vận tải hợp đồng điện tử, xác định rõ bản chất dịch vụ Grab là vận tải taxi.

“Chúng tôi cho rằng quy định này sai phạm nghiêm trọng về mô hình vận tải hợp đồng điện tử, bởi thực tế hàng trăm triệu cuốc xe Grab đều không có hợp đồng vận tải điện tử nào được ký kết”, văn bản của Vinasun nêu rõ.

Theo Vinasun, Grab chỉ là đơn vị trung gian kết nối đơn vị vận tải (hợp tác xã, DN vận tải) với người thuê vận tải. Đơn vị vận tải và người thuê vận tải ký kết hợp đồng với nhau. Nhưng trên thực tế, Grab, Uber giao dịch trực tiếp với khách hàng, điều phối lái xe, ăn chia tiền cước nhận được với lái xe.

DN vận tải hay hợp tác xã hoàn toàn không tham gia vào quá trình giao kết hợp đồng, không nhận tiền cước của khách, và không điều phối lái xe thực hiện quá trình vận tải.

Do hợp tác xã vận tải không nhận được tiền cước vận tải nhưng lại bị Grab xuất hoá đơn doanh thu, nên hiện tại gần như toàn bộ doanh thu phân chia cho các hợp tác xã vận tải đều chưa nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế cho biết nhiều hợp tác xã giải thế, đóng cửa. Phần lớn các hợp tác xã không kê khai hoặc kê khai rất thấp so với doanh thu của Grab.

Việc hợp pháp hóa vận tải hợp đồng điện tử là Bộ GTVT tạo điều kiện cho Grab củng cố vị thế độc quyền,chèn ép tài xế, tiêu diệt các doanh nghiệp taxi rồi sau đó quay sang kiếm lợi.

“Tại sao vận tải hợp đồng điện tử hoàn toàn không tồn tại, cũng không có ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới nhưng ở Việt Nam lại được nâng tầm thành một loại hình vận tải chủ chốt?", ông Quý nêu rõ trong văn bản.

Lãnh đạo Vinasun dẫn chứng thời gian thi hành một số điều, khoản liên quan quy định về giám sát hành trình của xe, yêu cầu cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận tải qua phần mềm và đặt nghi vấn Bộ GTVT đang có chủ ý kéo dài thời hạn thí điểm của đề án 24 về xe hợp đồng điện tử, mặc nhiên để nhiều hệ lụy từ hoạt động của Grab kéo dài cho đến năm 2020, 2021. 

Vinasun cũng cho rằng, với việc kéo dài thời hạn thí điểm của đề án 24 về xe hợp đồng điện tử, mặc nhiên để nguyên tình trạng hoạt động của Grab với tất cả các hệ luỵ cho đến năm 2020, 2021. "Đến lúc đó, các DN taxi Việt Nam chắc chắn đã phá sản", công ty lo ngại.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:  Kinh doanh của Grab có vấn đề

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Kinh doanh của Grab có vấn đề

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, mô hình kinh doanh của Grab hiện nay là có vấn đề khi tham gia vận tải và ký hợp đồng với lái xe nhưng khi xảy ra tai nạn, mất cắp Grab lại phủi trách nhiệm.

77 hãng taxi hợp sức 'đấu' Grab

77 hãng taxi hợp sức 'đấu' Grab

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, 77 DN taxi Hà Nội không còn cách nào khác phải đoàn kết mới cạnh tranh được với Grab.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Uber, Grab phải công khai giá cước

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Uber, Grab phải công khai giá cước

"Hà Nội sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết.

Uber, Grab báo lỗ ngàn tỷ: Bộ trưởng băn khoăn

Uber, Grab báo lỗ ngàn tỷ: Bộ trưởng băn khoăn

Một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỷ đồng. Tại sao lỗ? Do trốn thuế, hay để cạnh tranh không bình đẳng với taxi? - Bộ trưởng GTVT nói.

Cuộc chiến Uber, Grab vẫn nóng chuyện ai quản

Cuộc chiến Uber, Grab vẫn nóng chuyện ai quản

Cuộc tranh luận nóng về 2 năm hoạt động thí điểm của Uber và Grab nhưng vẫn chưa tìm được phương án quản lý loại hình vận tải này.

Gia Văn