Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đề xuất lắp đặt công nghệ thông minh tại cảng Cát Lái để giảm kẹt xe với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

Chiều nay, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có buổi làm việc với nhóm nghiên cứu Đại học Quốc tế để tìm giải pháp giảm kẹt xe ở khu vực cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM.

Theo báo cáo của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, năm 2016 lượng hàng hóa về cảng Cát Lái đạt 4,6 triệu TEU (đơn vị tính container) và trung bình mỗi năm lượng hàng hóa tăng 10%.

Thực trạng giao thông tại khu vực cảng Cát Lái rơi vào ách tắc nên cần giải pháp để tháo gỡ nhằm phát triển cảng hơn nữa.

{keywords}
Giao thông tại cảng Cát Lái luôn bị ùn tắc vào những giờ cao điểm

PGS-TS Hồ Thanh Phong, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, lượng xe gây ùn tắc nhiều nhất vẫn là xe đầu kéo và việc kẹt xe rơi vào một số thời gian trong ngày.

Theo ông Phong, để giảm kẹt xe, ngoài việc phân luồng, thực hiện điều độ container ra vào cảng ở một khung giờ hợp lý thì có thể sử dụng công nghệ giao thông thông minh, tích hợp hệ thống camera để điều tiết giảm kẹt xe.

Cụ thể, hệ thống camera sẽ quan sát, thu thập số liệu, lượng xe ra vào cảng, từ đó thực hiện mô phỏng, tự động thống kê, tích hợp để đưa ra giải pháp tối ưu nhất (như điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông) giảm ùn tắc giao thông.

Nhóm nghiên cứu đang phối hợp với Sở GTVT thực hiện thí điểm dự án tích hợp camera với giá trị gần 11 tỉ đồng ở khu vực hầm Thủ Thiêm, tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Sắp tới dự án này sẽ được nghiệm thu và có thể áp dụng công nghệ này điều tiết giao thông cho khu vực Cát Lái.

{keywords}
Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khảo sát giao thông tại cảng Cát Lái

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, yêu cầu Sở GTVT sớm tổng kết việc lắp đặt camera thông minh ở hầm Thủ Thiêm. 

Nếu đạt kết quả tốt, Sở GTVT cần dự toán chi phí, đẩy nhanh tiến độ và phối hợp với nhóm nghiên cứu để tiến hành lắp đặt camera ở khu vực Cát Lái trong tháng sau.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng sớm nghiên cứu lắp đặt hệ thống này ở sân bay Tân Sơn Nhất để giúp giải quyết kẹt xe.

“Phương án cầu Cát Lái tương đối khả thi”

“Phương án cầu Cát Lái tương đối khả thi”

Đó là thông tin từ phía Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường, trong Hội nghị Chuyên đề kết nối giao thông các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tổ chức tại TPHCM.

Thủ tướng đồng ý xây cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai

Thủ tướng đồng ý xây cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai

Thủ tướng đồng ý chủ trương cho phép bổ sung quy hoạch 2 cây cầu thay thế bến phà Cát Lái và Bình Khánh.

5.700 tỷ đồng xây cầu Cát Lái nối TPHCM với Đồng Nai

5.700 tỷ đồng xây cầu Cát Lái nối TPHCM với Đồng Nai

Cầu Cát Lái được đề xuất xây dựng thay phà Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km, thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55 m, tối thiểu 4 làn xe với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng.

Điều chỉnh quy hoạch xây cầu thay phà Cát Lái, Bình Khánh

Điều chỉnh quy hoạch xây cầu thay phà Cát Lái, Bình Khánh

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Văn Bình