- Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết: các nhà khoa trong nước, họ khẳng định không quá khó để sản xuất hệ thống phát hiện vật thể lạ ở sân bay, trong đó có máy đuổi chim.

Về hệ thống cảnh báo phát hiện vật thể lạ trên đường băng, tại cuộc họp báo Bộ GTVT chiều nay, ông Lại Xuân Thanh cho biết, hiện nay trên thế giới các nhà sản xuất hệ thống phát hiện vật thể lạ ở sân bay chỉ có 3 nhà cung cấp chuyên biệt.

Cục Hàng không đã nhận được 3 báo giá chào hàng của các nhà sản xuất nước ngoài trên và báo cáo lên Bộ GTVT.

Tuy nhiên, mức giá các nhà cung cấp đưa ra cần phải được thẩm định, kiểm chứng theo đúng pháp luật đầu tư rồi mới tiến hành đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà thầu.

{keywords}
(Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng cho hay Cục Hàng không cũng đang tích cực phối hợp với các nhà khoa trong nước nghiên cứu triển khai sản xuất hệ thống cảnh báo phát hiện vật lạ trên đường băng.

Bước đầu đã nhận được phản hồi từ các nhà khoa trong nước, họ khẳng định không quá khó để sản xuất hệ thống này.

Ông Thanh cũng nói rõ, chủ trương của Cục Hàng không và Bộ GTVT là tạo điều kiện cho các nhà khoa học triển khai, nghiên cứu và thử nghiệm tại hiện trường để lắp đặt thử, sau đó thẩm định kỹ thuật và cấp giấy phép thực hiện tham gia đấu thầu.

Ông Thanh nhận định, chưa chắc mức giá của các nhà khoa học nghiên cứu đưa ra đã rẻ hơn 50%, nhưng chắc chắn sẻ rẻ hơn báo giá từ 3 nhà sản xuất quốc tế.

Tuy nhiên, Cục trưởng Hàng không cho rằng việc sản xuất đưa vào khai thác sẽ tốn thời gian nên về mặt chủ trương, nên trong trường hợp chưa có nhà sản xuất trong nước thì Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu, triển khai tham gia đấu thầu quốc tế, khi nội địa làm được sẽ tiến hành đấu thầu bình đẳng.

Mới đây, Cục Hàng không vừa tái đề xuất Bộ GTVT phê duyệt dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ với mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa.

Dự án này có mục tiêu hạn chế và loại bỏ các sự cố gây nguy hiểm trên đường cất hạ cánh do vật thể lạ, chim, động vật hoang dã xâm nhập khu vực sân bay.

Vũ Điệp