- Nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (Cục Đường thuỷ) thừa nhận đã nhận 4,8 tỷ đồng của 15 nhà thầu.

Thanh tra Bộ GTVT vừa hoàn tất việc xác minh phản ánh của báo chí về nghi vấn quỹ đen tại Cục Đường thủy nội địa VN.

Theo đó, ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (trước đây thuộc Cục Đường thủy nội địa VN) thừa nhận, cuối năm 2015 đến 2016, một số nhà thầu đã đến phòng làm việc của ông đưa tiền và ông đã nhận hơn 4,8 tỷ đồng của 15 nhà thầu.

Việc này được ông Thông khai làm theo chỉ đạo miệng của ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng Cục đường thủy nội địa VN.

Hồ sơ thể hiện có 10 nhà thầu không ký tên, 5 nhà thầu ký tên đã nộp tiền cho ông Thông và ông Nguyễn Long (Trưởng phòng Tài chính). Ông Thông nhận 1,5 tỷ đồng, còn ông Long không thừa nhận liên quan số tiền nêu trên. 

Cũng theo thanh tra Bộ, ông Thông đã dùng số tiền thu được chi cho các cá nhân của Cục để tổ chức hội nghị, hội thảo, tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động... 

{keywords}
Cục Đường thủy nội địa VN

Việc chi đều được các lãnh đạo Cục phê duyệt hoặc các cá nhân tự lấy tiền từ ông Thông. 

Kết luận vụ việc, Thanh tra Bộ cho rằng chưa có kết quả đối chất các nhân chứng, mới chỉ là lời khai một phía từ ông Thông nên chưa đủ căn cứ khẳng định ông Hải chỉ đạo việc này.

Về việc chi tiêu số tiền, 9 cá nhân được xác định là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đã sử dụng hơn 406 triệu đồng cho công việc tại Cục. Còn lại ông Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về gần 4,4 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ cho rằng, nguyên nhân xảy ra sai phạm là do lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu cùng lãnh đạo Cục, do sự thiếu hiểu biết pháp luật ở tất cả các cấp. 

Trách nhiệm này trước hết thuộc về người đứng đầu là Cục trưởng Đường thủy nội địa VN, sau đó là các phó cục trưởng, trưởng phòng nghiệp vụ và chuyên viên tham mưu. 

Thanh tra Bộ GTVT khẳng định: “Hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi cho hội nghị, hội thảo, ăn uống, tiếp khách... của Cục Đường thủy nội địa là vi phạm pháp luật, mức độ là nghiêm trọng”.

Bộ GTVT đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng; ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng, ông Trần Văn Thọ -nguyên Phó cục trưởng, do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Thông. 

Ngoài ra, Bộ quyết định thu hồi số tiền hơn 4,3 tỷ đồng từ ông Thông và 406 triệu đồng từ các cá nhân khác nộp lại ngân sách Nhà nước. 

'Cán bộ nào đi lên bằng hối lộ, luồn lọt phải đưa ra ánh sáng'

'Cán bộ nào đi lên bằng hối lộ, luồn lọt phải đưa ra ánh sáng'

PGS-TS Nguyễn Văn Giang nói: "Tất cả những cán bộ có biểu hiện suy thoái cần phải được thanh lọc". 

Vụ TTGT nhận hối lộ: Kỷ luật Đảng GĐ Sở GTVT TP Cần Thơ

Vụ TTGT nhận hối lộ: Kỷ luật Đảng GĐ Sở GTVT TP Cần Thơ

Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lư Thành Đồng vừa bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng. 

Phó chánh án bị kỷ luật vì nhận hối lộ được bổ nhiệm thẩm phán

Phó chánh án bị kỷ luật vì nhận hối lộ được bổ nhiệm thẩm phán

Sau 10 năm bị TAND Tối cao cách chức Thẩm phán, huyện ủy Xuân Lộc khai trừ Đảng, bà Bùi Kim Rết nay lại giữ chức Thẩm phán TAND tỉnh Đồng Nai.

 

Các nước dùng tiền hối lộ bồi thường oan sai

Các nước dùng tiền hối lộ bồi thường oan sai

Các nước lập quỹ bồi thường oan sai, lấy từ các khoản thu do phạm tội mà có như hối lộ... - Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình nêu.

 

 

Nhận hối lộ gần 3,5 tỷ: Luân chuyển 11 thanh tra giao thông

Nhận hối lộ gần 3,5 tỷ: Luân chuyển 11 thanh tra giao thông

Sau vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ gần 3,5 tỉ đồng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ đã luân chuyển hàng loạt cán bộ chủ chốt.

Vũ Điệp