- Sáng nay, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên (xuất phát từ sân bay Cát Bi) do phi công Charles John Fogarty điều khiển hôm nay đã hạ cánh an toàn xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Phương tiện dùng để bay hiệu chuẩn là tàu bay King Air 350 mang số hiệu VH – FIX. Đây là phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ có thể chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi công ty Beech Aircraft Corporaton (Mỹ).

Được biết, sau chuyến bay này, trong những ngày tới, sân bay Vân Đồn sẽ tiếp tục cho bay hiệu chuẩn, đảm bảo công tác an toàn tuyệt đối trước khi sân bay đi vào khai thác thương mại vào tháng 12 tới.

{keywords}
Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch HĐTV TCT Quản lý bay VN cho biết sẽ mất khoảng 5 ngày để kiểm tra hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát trên mặt đất và theo dõi, đánh giá chất lượng hệ thống, thiết bị dẫn đường vô tuyến dựa vào vệ tinh… tại sân bay Vân Đồn.

“Việc bay hiệu chuẩn nhằm kiểm tra xem các thiết bị đã được lắp đặt đúng yêu cầu chưa, cần phải tinh chỉnh những gì để đạt được theo yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO”, ông Dũng nói.

Kết quả kiểm tra hiệu chuẩn sẽ được báo cáo Cục Hàng không xem xét, phê duyệt trước khi đưa sân bay vào khai thác chính thức.

{keywords}
 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh, sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ là cú hích mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối kinh tế tỉnh với các địa phương trong và ngoài nước.

“Nếu không có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, không có hệ thống đường cao tốc kết nối sân bay thì tiềm năng và lợi thế của vùng đất Vân Đồn khó được đánh thức”- ông Long nói thêm.

Cảng hàng không này được Bộ GTVT phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp 2, tổng kinh phí 7.700 tỷ đồng.

{keywords}
 

Sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ có đường cất, hạ cánh dài 3,6km, rộng 45 mét, có thể đón những chuyến bay chở khách hoay hàng hóa lớn. Ngoài ra, sân bay này còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II nhằm hỗ trợ máy bay hạ cánh an toàn ngay cả trong thời tiết xấu.

Sau khi đưa vào khai thác, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Tranh cãi lương phi công Vietnam Airlines

Tranh cãi lương phi công Vietnam Airlines

Sau khi hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, chuyên gia cho rằng, cần sửa luật đối với nghề nghiệp đặc thù như phi công.

Đề xuất giá phở, mì, miến, cháo ăn liền ở sân bay cao nhất 2 USD

Đề xuất giá phở, mì, miến, cháo ăn liền ở sân bay cao nhất 2 USD

Bộ GTVT vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Máy bay trục trặc kỹ thuật, khách bị chậm gần 5 tiếng

Máy bay trục trặc kỹ thuật, khách bị chậm gần 5 tiếng

Chuyến bay VN1265 từ Vinh đi TP.HCM bị chậm gần 5 tiếng do trục trặc kỹ thuật, Vietnam Airlines đã phải điều máy bay khác thay thế.

Khách bỏ quên túi xách có hơn 1 tỷ đồng trên máy bay

Khách bỏ quên túi xách có hơn 1 tỷ đồng trên máy bay

Số tiền gần 1,1 tỷ đồng đã được nhân viên phục vụ mặt đất của Vietnam Airlines trả lại cho hành khách để quên trên máy bay.

Khai thác sân bay Long Thành chậm nhất vào năm 2025

Khai thác sân bay Long Thành chậm nhất vào năm 2025

Tư vấn sẽ khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1- dự án đầu tư sân bay Long Thành hoàn thành vào tháng 6/2019 để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2019.

Tạm giữ bằng lái của 2 phi công hạ cánh nhầm ở Cam Ranh

Tạm giữ bằng lái của 2 phi công hạ cánh nhầm ở Cam Ranh

Cục Hàng không quyết định tạm giữ không thời hạn bằng lái của 2 phi công điều khiển chuyến bay VN7344 để phục vụ công tác điều tra.

Phạm Công - Vũ Điệp