- “Nếu trạm BOT Cai Lậy phải di dời, chúng tôi trả lại dự án cho Nhà nước và lấy lại tiền cho đỡ đau đầu”,  ông Lưu Quang Hào - Thành viên HĐQT công ty Đầu tư QL1 Tiền Giang trao đổi.

Ông Hào cho biết, sự việc xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy là điều không ai mong muốn và ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp.

Thực tế từ năm 2013, thời điểm tỉnh Tiền Giang có chủ trương đầu tư tuyến tránh Cai Lậy nhưng không thu xếp được vốn, sau đó Bộ GTVT duyệt dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Thế nhưng, nếu dự án chỉ làm tuyến tránh Cai Lậy phương án tài chính không đảm bảo. Sau đó phương án xem xét thực tế thì ngoài việc đầu tư 12km tuyến tránh thì có cả việc phải nâng cấp 26,5km QL1.

"Thấy dự án khả thi và được tổ chức tín dụng chấp thuận cho vay vốn nên chúng tôi mới dám làm", ông Hào cho hay.

Ông Hào cũng nói rõ, về phương án tài chính chủ đầu tư bỏ ra hơn 16% vốn, còn lại là tiền của các tổ chức tín dụng. Hiện doanh nghiệp đang phải trả lãi hàng tháng nên rất khó khăn. Với tình hình như hiện nay công ty chỉ biết trông chờ vào Bộ GTVT và các cơ quan quản lý nhà nước.

“Là doanh nghiệp nhưng chúng tôi cũng là người dân, cũng như chủ phương tiện nên có những bức xúc của mình. Bỏ tiền đầu tư làm đường nhưng ai ngờ làm xong lại xảy ra tình trạng như hiện nay nên rất áp lực, thậm chí áp lực với cả bên cho vay vốn”, ông Hào noi.

{keywords}
Trạm thu phí Cai Lậy

Trước tình trạng người dân phản đối gay gắt và yêu cầu phải di dời trạm thu phí Cai Lậy sang vị trí khác, ông Hào cho hay, đấy là điều ông không muốn vì nó đảo lộn hết phương án tài chính và tất cả kế hoạch trước khi doanh nghiệp đầu tư.

“Nếu phải di dời trạm thì trên cơ sở hợp đồng chúng tôi trả lại dự án cho Nhà nước. Nhà nước phải trả lại tiền cho chúng tôi...”, ông Hào phân trần.

Trong khi đó, việc Nhà nước bỏ tiền ra mua lại dự án đã được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định với báo giới chiều 17/8 là "không thể". Bởi, do không có tiền nên nhà nước mới kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT. 

Thứ trưởng  Đông cho biết, Bộ GTVT khi xem xét sự việc ở trạm BOT Cai Lậy phải dựa trên yếu tố hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Chuyển trạm thu phí Cai Lậy sẽ 'đổ bể phương án tài chính'

Chuyển trạm thu phí Cai Lậy sẽ 'đổ bể phương án tài chính'

“Nếu di chuyển trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) thì phương án tài chính sẽ đổ bể. .." - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy để hoàn vốn

Giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy để hoàn vốn

Chắc chắn không di dời trạm thu phí Cai Lậy mà giữ nguyên để thu phí hoàn vốn cho dự án, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nói.

Chính thức giảm phí đường BOT Cai Lậy

Chính thức giảm phí đường BOT Cai Lậy

Bộ GTVT thông báo sẽ giảm giá phí đường cho phương tiện đi qua trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Sẽ giảm phí BOT Cai Lậy xuống còn 25.000 đồng

Sẽ giảm phí BOT Cai Lậy xuống còn 25.000 đồng

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết đề xuất của địa phương là giảm phí từ 35 ngàn xuống 25 ngàn đồng và nhà đầu tư sẵn sàng.

Vũ Điệp