- Hình ảnh, tư liệu tố cáo các sai phạm trong việc thi công tại gói thầu A3 của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Phạm Tấn Lực đã gửi từ 4 năm nay đến các cơ quan chức năng, nhưng chưa một lần nhận được phản hồi.

Vừa thông xe 1 tháng, cao tốc 34 ngàn tỷ chi chít ổ gà, ổ trâu
Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: 'Tại cơn mưa đầu mùa'
Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà do mưa: Hay là làm mái che?

Gần 4 năm nay, trên công trường thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi luôn xuất hiện bóng dáng lão nông Phạm Tấn Lực (SN 1959, trú xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Hằng ngày, trực ở cao tốc, chứng kiến những sai phạm trong quá trình thi công, ông viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng.

4 năm gom sai phạm

Ôm đống hồ sơ, hình ảnh, đơn từ tố cáo về những sai phạm của nhà thầu thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông cắt nghĩa lần lượt các chi tiết sai phạm.

{keywords}
Hàng trăm hình ảnh, lá thư về sai phạm mà ông Lực thu thập trong 4 năm

Ông nói, gần 4 năm qua ông phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thi công của nhà thầu công ty công trình giao thông tỉnh Giang Tô (TQ) thi công 10,6 km (từ Km99+500 - Km110+100), đoạn qua địa phận huyện Bình Sơn.

Từ việc gian dối diễn ra hằng ngày trên công trường, đất phân hóa không đưa vào bãi thải mà đưa thẳng lên làm đường cao tốc, hay việc các cống bị hư hỏng, không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào công trường…

Cụ thể, năm 2015 tại mỏ số 14 của công ty Thiện Phát đã thí nghiệm nhiều lần chất lượng đất ở đây không đạt chuẩn để đưa lên cao tốc, nhưng tư vấn giám sát và người của chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho đào đổ ra khỏi công trường.

{keywords}
Bản vẽ chứng minh sai phạm trong thi công tại cống bi tại Km106+630 mà ông Lực được kỹ sư tại cao tốc cung cấp

Sau đó 1 năm thì lại nói là mỏ này đạt chuẩn và cho sử dụng hết khối lượng trong giấy phép 123.500m3, mang đắp lên Km106+800 (thuộc khu vực Bàu Sen).

Trong quá trình thi công, nhà thầu TQ mua đất trái phép lòng hồ Hố Dọc của công ty Lý Tuấn đưa vào sử dụng lớp  k98 tại Km103+300, Km104+500, Km104+800 và Km106+300 thì lại nói mua đất tại mỏ số 14.

Ngoài ra, việc thi công gói thầu A3 của nhà thầu Giang Tô phải cần đến 1,6 triệu m3 đất để hoàn thành mặt đường, nhưng nhà thầu chỉ sử dụng khoảng 1 triệu m3 đất. Tại Km106+630, nhà thầu đã sử dụng vật liệu không đảm bảo chất lượng, lấy đất sình lầy (đất này được lấy trong quá trình đào mố cầu) để đắp lên cao tốc.

Tại khu vực Bầu Sen của gói thầu A3, phải bóc tách đất với khối lượng khoảng 300.000m3, quy hoạch đổ ở 3 bãi thải đất gần trường Tiểu học xã Bình Long (huyện Bình Sơn) nhưng đến nay không có đất bóc tách phong hóa đổ ở bất cứ đâu...

Chứng kiến việc thi công tại tắc trách, qua loa, vật liệu không đảm bảo, ông đã chụp ảnh phản ánh với nhà thầu để lập biên bản, sau đó điện thoại đơn vị giám sát lên làm việc.

{keywords}
Mỏ đất 14 không đảm bảo chất lượng, mà nhà thầu Giang Tô vẫn đưa vào thi công cao tốc

Chưa 1 lần nhận phản hồi

Nói về cơ duyên 4 năm đi giám sát cao tốc, lão nông cho hay, tháng 4/2014, ông xin làm bảo vệ của công ty Giang Tô, nhưng làm được một thời gian thì phát hiện sai phạm trong thi công.

“Ban đầu, tôi góp ý cho các kỹ sư về việc sử dụng chất liệu không đảm bảo, vì tôi cũng từng làm xây dựng nên biết, nhưng không ai quan tâm. Có lần tôi nhờ phiên dịch trình bày với chủ thầu người TQ, nhưng ông cũng không quan tâm”, ông Lực kể lại.

Sau đó ông xin nghỉ việc lên giám sát cao tốc. Khi thấy việc làm của ông Lực là hợp lý, nhiều công nhân làm tại cao tốc đã gọi điện, nhắn tin khi phát hiện sai phạm, để ông lên chụp ảnh, ghi nhận để về viết đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng.

“Khi viết đơn chỉ có tôi ký, rồi các công nhân thấy đúng cũng ký theo, vì họ hiểu rõ về công việc nhất. Hàng trăm lá thư, hình ảnh, tư liệu tố cáo các sai phạm trong việc thi công tại gói thầu A3 của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tôi đã gửi trong 4 năm nay đến các cơ quan chức năng, nhưng chưa một lần tôi nhận được phản hồi”, ông kể.

Trong 4 năm, ông và gia đình đã bị một số người lạ mặt đến nhà đe nẹt yêu cầu dừng tố cáo sai phạm.

{keywords}
 

“Có người tìm đến vợ tôi, ngỏ ý hàng tháng đưa 5-6 triệu đồng, để tôi không lên cao tốc nhưng bất thành. Có lần tôi nhận được cuộc gọi hăm dọa nhưng tôi vẫn tiếp tục công việc vì nghĩ việc mình làm đúng”, ông Lực nói.

Giám đốc Sở GTVT tình Quảng Ngãi: Sẽ tra lại văn thư

Trao đổi với VietNamNet chiều qua, Giám đốc Sở TN&MT tinh Quảng Ngãi Đỗ Minh Hải cho biết, trước đó Sở có nhận được đơn tố của ông Phạm Tấn Lực xung quanh việc nhà thầu lấy đất không đúng quy định lên làm nền cao tốc.

"Tuy nhiên, đây là lĩnh vực không thuộc phạm vi Sở quản lý mà thuộc Sở GTVT. Sau đó, Sở GTVT đã có đi kiểm tra", ông Hải thông tin.

Theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, ông không nhớ rõ có nhận đơn thư của người dân này hay không, có đợt ông có nghe và cho anh em đi kiểm tra.

"Trong phạm vi của chúng tôi, chưa kết luận được phản ánh của người dân đã đúng hay không" - ông Phương nói. 

Vẫn theo ông Phương, việc đơn phản ánh của ông Lực có đến Sở GTVT hay không thì phải tra lại văn thư vì việc từ năm 2015. Xét về việc tiếp nhận đơn phản ánh của người dân một cách trung thực khách quan thì đó là điều đáng quý và đáng ghi nhận.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC là chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139km, tổng mức đầu tư 34.500 tỷ đồng, được chia ra 13 gói thầu.

Gói thầu A3 được VEC ký hợp đồng với công ty công trình giao thông tỉnh Giang Tô, có giá trị 1.362,6 tỷ đồng, với chiều dài 10,6 km.

 

Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Chủ đầu tư phân trần

Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Chủ đầu tư phân trần

Tổng giám đốc VEC nhận trách nhiệm người đứng đầu trong điều hành xử lý sự cố cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cấp.

 

Đang cào bóc ổ gà chi chít trên cao tốc 34.000 tỷ

Đang cào bóc ổ gà chi chít trên cao tốc 34.000 tỷ

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đang cho sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị bong tróc.

Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Sao lọt cửa nghiệm thu?

Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Sao lọt cửa nghiệm thu?

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, đưa vào sử dụng chỉ mới một tháng đã hỏng, bong tróc, chi chít ổ gà. 

Phê bình chủ đầu tư cao tốc 34.000 tỷ vì sửa ổ gà chắp vá

Phê bình chủ đầu tư cao tốc 34.000 tỷ vì sửa ổ gà chắp vá

Bộ GTVT tiếp tục phê bình chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do khắc phục hư hỏng trên mặt đường chưa đảm bảo.

Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: ĐBQH hỏi sao nhanh xuống cấp

Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: ĐBQH hỏi sao nhanh xuống cấp

Liên quan đến cao tốc 34.000 tỷ đồng chi chít ổ gà, Chủ nhiệm UB Tư pháp đề nghị làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Lê Bằng