- Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) sẵn sàng dừng thu phí ô tô vào sân bay nếu Bộ GTVT đồng ý.

Cục trưởng Hàng không VN Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản gửi Bộ GTVT tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.

Văn bản nêu: Giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của luật Hàng không dân dụng VN và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Tuy nhiên, hiện tại giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không (CHK) không được quy định trong danh mục giá.

“Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá”, ông Thắng khẳng định.

Trước đó, thông báo kết luận thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu ACV cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa, đón trả khách. Các cảng hàng không này không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách nhưng vẫn thu với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng.

Việc thu này “không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất”.

{keywords}
Hiện cả nước có 21/22 sân bay do ACV quản lý đang thu phí dịch vụ ô tô ra vào sân bay.

Việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.

Trước thực tế này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 3.

Sẵn sàng dừng thu, nếu Bộ GTVT đồng ý

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho biết, nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không, ACV sẽ lập tức dừng thu phí.

Tuy nhiên, việc thu phí này được thực hiện từ năm 2000 theo quyết định của Cục trưởng Cục Hàng không VN.

{keywords}
Xe ô tô ra vào sân bay Nội Bài chỉ 5 phút cũng phải trả phí

Theo ông Thanh, để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, chi phí khai thác, bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng, tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng, việc thu phí dừng, đỗ với ô tô đưa đón trả khách tại nhà ga hành khách là đảm bảo nguyên tắc đầu tư, khai thác, không nhằm mục đích kinh doanh. Việc thu này phù hợp với quy định của luật Hàng không dân dụng VN, luật Đất đai và thông lệ quốc tế…

Mặc dù vậy, ông Thanh cũng nói rõ, ACV cũng nhận thấy đất xây dựng đường dẫn vào nhà ga được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, trong khi dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ bắt buộc sử dụng, tác động đến số đông.

Vì thế, ACV kiến nghị Nhà nước coi đây là dịch vụ phi hàng không thiết yếu, được Nhà nước quản lý giá theo quy định tại luật Hàng không dân dụng VN.

Theo đó Bộ GTVT sẽ quy định khung giá cụ thể về loại hình dịch vụ này.

Thu phí ô tô vào sân bay sai: Cục hàng không nói gì?

Thu phí ô tô vào sân bay sai: Cục hàng không nói gì?

Việc thu phí ô tô vào sân bay không nằm trong danh mục giá phí Bộ GTVT quản lý. Việc này do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với Sở Tài chính địa phương.

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

Ba tuyến đường tại quận 1 vừa được thí điểm thu phí đỗ ôtô qua điện thoại thay vì phát phiếu như hiện nay với mức phí 5000 đồng/lượt.

Thu phí ô tô để giải cứu ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Thu phí ô tô để giải cứu ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Để “cứu cánh” cho tình trạng ùn tắc giao thông triền miên cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, chuyên gia quy hoạch đô thị đề xuất giải pháp tình thế: thu phí ô tô hai đầu sân bay.

Vũ Điệp