- Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến sân bay Cần Thơ nếu lỗ.

UBND TP Cần Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua “Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ".

{keywords}
Sân bay Quốc tế Cần Thơ. Ảnh: Internet

Theo tờ trình, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Chính phủ đầu tư đồng bộ, hiện đại và khánh thành cả hai giai đoạn vào ngày 1/1/2011.

Năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3-5 triệu lượt hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn…

Năm 2016, lượng hành khách 550.090/hành khách, hàng hoá –bưu điện là 3.420 tấn. Dự kiến năm 2017, lượng hành khách là 612.512/hành khách, hàng hóa - bưu kiện là 3.749 tấn, chiếm khoảng 20% công suất thiết kế của Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.

Hiện nay, sân bay Quốc tế Cần Thơ có các đường bay trong nước đi Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng…

Các tuyến đường bay quốc tế như Cần Thơ- Đài Bắc chỉ bay trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm, riêng đường bay Cần Thơ - Bangkok (khai thác vào tháng 7/2015) đang tổ chức bay theo dạng thuê bao chuyến, khai thác chỉ phục vụ kinh doanh dịp hè.

Cũng theo tờ trình, thời gian vừa qua, việc xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ GTVT và các địa phương tổ chức thường xuyên.

Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn.

Nguyên nhân là do người dân Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian và thực hiện liên tục.

Theo UBND TP Cần Thơ, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Sân bay Quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân Cần Thơ và ĐBSCL. Làm giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông.

Chính vì vậy, để giải quyết vấn đề bất cập này thì xây dựng chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Sân bay Quốc tế Cần Thơ là cần thiết nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài.

Theo đó, chỉ áp dụng đối với các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, không áp dụng đối với các đường bay đã có.

Tờ trình cũng nêu rõ, chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi đường bay mở mới bị lỗ. Các hãng hàng không được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định. Mỗi đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ chỉ được hỗ trợ một lần và trong năm đầu tiên khai thác đường bay.

Các hãng hàng không chỉ nhận được chính sách hỗ trợ theo quy mô, tần suất bay đã cam kết. Trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ.

Mức hỗ trợ đối với đường bay nội địa không quá 5 tỷ đồng. Còn đường bay quốc tế không vượt quá 8 tỷ.

Kinh phí hỗ trợ lấy từ ngân sách Nhà nước.

Gần 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Gần 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Với trên 91% ĐB tán thành, QH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về đền bù, giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bí thư Đà Nẵng: Sân bay Đà Nẵng đạt kỷ lục không tưởng

Bí thư Đà Nẵng: Sân bay Đà Nẵng đạt kỷ lục không tưởng

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 chiều nay.

QH biểu quyết đền bù sân bay Long Thành và cao tốc Bắc-Nam

QH biểu quyết đền bù sân bay Long Thành và cao tốc Bắc-Nam

Bước vào tuần cuối của kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua một số vấn đề quan trọng.

'Cẩn trọng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc'

'Cẩn trọng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc'

Trước ý kiến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, TS Lương Hoài Nam cho rằng phải cẩn trọng vì việc này gần như là xây dựng một sân bay mới tốn ngân sách lớn và thời gian thi công lâu.

Hoài Thanh