- Chuyên gia cho rằng, lâu dài phải cấm xe máy nhưng thời điểm hiện nay không thể cấm 100%. Phải trả lời được câu hỏi, cấm thì đi bằng phương tiện gì? 

Cấm xe máy là xúc phạm dân nghèo

TS Phạm Sanh, chuyên gia nghiên cứu giao thông - đô thị:

Cấm xe máy thể hiện sự bất lực, như một giải pháp tồi, không có tâm và vô trách nhiệm với người dân. Chúng ta cấm xe máy thì đi bằng xe gì? Đây không phải là câu chuyện mới mà đã 20 năm nay nhai đi, nhai lại.

{keywords}
80- 90% dân số TP.HCM đi xe máy

80-90% dân số TP.HCM đi xe máy. Họ là sinh viên, công nhân lao động và cán bộ công chức. Họ là người thiếu ý thức?

Hiện tại phương tiện công cộng ở TP.HCM chưa thể đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời, việc di chuyển bằng xe buýt cũng có nguy cơ trễ giờ làm, giờ học gây bức xúc cho người dân. 

Mặt khác, nếu cấm xe máy thì người có điều kiện sẽ đổ xô mua ô tô dẫn đến sự lộn xộn, đi từ bất cập này qua rối loạn khác.

Kẹt xe xuất phát từ nhu cầu đi lại. Kẹt xe không phải do xe máy, ô tô vì đó là phương tiện. Các cơ quan chuyên ngành giao thông cần phải công tâm, không thể kết luận kẹt xe do xe hai bánh.

Theo đó, phải làm sao tổ chức hạ tầng, mạng lưới giao thông công cộng tốt. Người dân sẽ chọn nếu tốt vì không có ai tự chạy xe máy lòng vòng ngoài đường để chịu cảnh kẹt xe. 

Cần có khảo sát nhu cầu đi lại, kết hợp với bài toán quy hoạch và quản lý đô thị một cách chuyên nghiệp. Quy hoạch lộn xộn thì bài toán giao thông không thể giải quyết được.

Đầu tiên cần khảo sát nhu cầu, kết hợp quản lý đô thị, sử dụng đất phân khu chức năng… phải có kịch bản dự báo, tính toán trước khi thực hiện, có nhiều lộ trình trước mắt, lâu dài, áp dụng giao thông thông minh… Nói cấm xe máy là xúc phạm tới người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp.

Xe máy không đáng bị kết tội

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM:

Cấu trúc đô thị TP.HCM hiện nay không phù hợp cho việc phát triển ô tô và đang phù hợp với xe máy. Kiến nghị cấm xe máy hoàn toàn sai lầm, không thực tế.

Ở một khía cạnh nào đó, xe máy đang làm lợi chứ không phải gây thiệt hại như một số ý kiến nói gây hại hàng tỷ đô la. Kết tội cho xe máy như vậy là phiến diện. 

Nói một cách định tính, nếu không có xe máy thì khó đáp ứng nhu cầu phát triển của TP trong những năm qua.

{keywords}

Chi phí TP bỏ ra để mở rộng đường, quy hoạch đô thị để cho xe buýt tiếp cận dân thời gian qua không nhỏ. Qua đó mới thấy được xe máy chính là phương tiện cứu cánh giao thông đô thị trong điều kiện TP chưa đảm bảo phát triển xe buýt để người dân tiếp cận một cách đầy đủ. Hệ thống đường thiếu, chưa đồng bộ, khu dân cư toàn đường hẻm…

Xe máy không phải là nguyên nhân gây tắc nghẽn. Ngược lại, phương tiện này có tác dụng giảm tắc nghẽn giao thông.

Xe máy có lưu lượng lớn hơn xe buýt, nhanh hơn xe buýt, có thể đi vào hẻm. Không những vậy, đi xe máy cũng cho năng suất lao động cao hơn xe buýt khi quỹ thời gian đi xe máy ít hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, về lâu dài thì cần hạn chế xe máy là cần thiết để TP văn minh hiện đại. Xe máy có những bất lợi vì thiếu an toàn, không phù hợp với điều kiện kinh tế của người giàu… Do đó, không nên cấm hoàn toàn xe máy mà chỉ thí điểm cấm một số khu vực.

Không thể cấm 100%, phải có thời gian và lộ trình thích hợp. Phải chờ đợi những công trình kết nối giao thông như tàu điện ngầm, giao thông kết nối phù hợp, đầy đủ phương tiện công cộng thì lập tức người dân sẽ thấy cái gì lợi sẽ làm theo.

Người dân có quyền lựa chọn phương tiện để đi. Do đó, cơ quan quản lý không thể sử dụng biện pháp hành chính để làm mệnh lệnh bắt người dân phải đi bằng phương tiện này, bỏ phương tiện kia.

Theo đó, cơ quan chuyên ngành cần làm sao để người dân tự nguyện nhưng không phải thả nổi. Trên tinh thần đó, ngành giao thông cần phải có định hướng, tạo điều kiện về phương tiện công cộng tốt hơn thì lập tức người dân sẽ hưởng ứng.

Loại xe máy khỏi Sài Gòn, thủ phạm gây kẹt xe

Loại xe máy khỏi Sài Gòn, thủ phạm gây kẹt xe

Xe máy gián tiếp gây tổn thất hơn 6 tỷ đô la, chiếm đường nên cần loại ra khỏi hệ thống giao thông - ý kiến chuyên gia.

Vụ trưởng An toàn giao thông không tin cấm được xe máy

Vụ trưởng An toàn giao thông không tin cấm được xe máy

Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng: 4-5 năm tới Hà Nội chưa thể cấm xe máy và hạn chế ô tô.

Hà Nội muốn cấm tất xe máy, không riêng ngoại tỉnh

Hà Nội muốn cấm tất xe máy, không riêng ngoại tỉnh

“Hà Nội sẽ cấm tất cả xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội” – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết.

Tuấn Kiệt