-Liên quan đến BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ vẫn tiếp tục nghiên cứu các phương án, trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% cho một số xã lân cận.

Tại họp báo chiều tối nay, báo chí đặt câu hỏi về việc ngày 4/12/2017, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy 1-2 tháng để tiếp tục làm rõ mọi vấn đề và giao Bộ GTVT đề xuất phương án. Ngày 30/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng các phương án giải quyết.

“Vậy xin hỏi người phát ngôn Chính phủ, hiện Bộ GTVT đã có báo cáo chưa? Phương án xử lý BOT Cai Lậy như thế nào?”, báo chí hỏi Bộ GTVT.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng có quyết định tạm dừng trạm BOT Cai Lậy và và giao Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo các phương án. Bộ đã báo cáo Chính phủ từ 17/1, đưa ra các phương án khác nhau.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Trên cơ sở đó, Thủ tướng chỉ đạo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chỉ đạo, nghiên cứu việc này. Bộ GTVT đưa ra 4 phương án khác nhau, các phương án này đều có ưu điểm và hạn chế riêng, đều liên quan đến yếu tố ban đầu về hợp đồng có điều chỉnh và thời gian thu phí cũng sẽ có khác nhau.

"Ví dụ có phương án chúng tôi đề nghị dừng thu phí thì cần xây dựng phương án để xem có nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian, phải đàm phán với nhà đầu tư. Nếu chỉ thu phí trên tuyến tránh thì phải theo dõi lượng xe để tính toán lại thời gian. Nếu thu cả 2 trạm trên QL1 và tuyến tránh thì cũng phải tính khác.

Tất cả cái đó đã được lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo. Chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu và sẽ sớm báo cáo về những phương án tiếp theo, trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% cho một số xã lân cận, chúng tôi sẽ tính toán con số cụ thể để báo cáo Chính phủ trong vài ngày tới", Thứ trưởng GTVT nói.

Trước đó, nhiều tài xế cho rằng trạm BOT Cai Lậy thu phí bất hợp lý từ việc đặt trạm không đúng vị trí đường tránh nên đã phản đối bằng cách dùng tiền lẻ để trả phí tại trạm BOT Cai Lậy. Việc này đã khiến cho tình trạng giao thông tại đây ùn tắc, trạm BOT Cai Lậy liên tục phải xả trạm.

Trả lời báo chí về trạm BOT Cai Lậy, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban chấp hành TƯ Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông.

Thanh tra Bộ KH-ĐT, Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm tra dự án này. Hiện Thanh tra Bộ GTVT đang kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm, kể cả Bộ trưởng, đều sẽ kỷ luật nghiêm khắc.

Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, cảnh sát giao thông đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, TP đồng bằng sông Cửu Long chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để gây rối.

Bộ trưởng GTVT: Tôi không tư túi, bẻ cong sự thật ở BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GTVT: Tôi không tư túi, bẻ cong sự thật ở BOT Cai Lậy

Tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy, không bẻ cong sự thật - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Phó Thủ tướng: Không để lặp lại tình trạng như BOT Cai Lậy

Phó Thủ tướng: Không để lặp lại tình trạng như BOT Cai Lậy

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ và địa phương liên quan tiếp tục rà soát tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ.

Công an làm việc với 'bà Tám BOT Cai Lậy' vụ người lạ 'biếu' 10 triệu

Công an làm việc với 'bà Tám BOT Cai Lậy' vụ người lạ 'biếu' 10 triệu

"Bà Tám BOT Cai Lậy" nói, công an mời bà lên làm việc về vụ người lạ đưa 10 triệu đồng cho bà khi trạm BOT Cai Lậy còn căng thẳng.

Thủ tướng: Tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy 1-2 tháng

Thủ tướng: Tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy 1-2 tháng

Thủ tướng quyết định dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, yêu cầu Bộ trưởng GTVT có báo cáo toàn diện, đề xuất phương án trình Thủ tướng.

Thu Hằng - Hương Quỳnh