-  Trước 10/6, Tổng công ty đường sắt VN phải báo cáo về Bộ GTVT kết quả xử lý các tập thể, cá nhân liên quan đến các vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng vừa qua.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại công văn gửi Tổng công ty đường sắt VN hôm nay.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn chạy tàu đối với tất cả các đơn vị, DN thuộc Tổng công ty, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.

{keywords}
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thanh Hoá nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi của gác chắn.

Đặc biệt cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, kiểm tra, rà soát toàn diện việc thực hiện quy trình, quy phạm của các chức danh liên quan trong công tác tổ chức chạy tàu.

Đồng thời, yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong Hội đồng thành viên, Ban điều hành, Ban nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Tổng công ty... Kết quả xử lý báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 10/6.

Trong tháng 5 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM đã xảy ra liên tiếp 5 vụ sự cố, TNGT đường sắt nghiêm trọng, trong đó 3 vụ sự cố, tai nạn do lỗi chủ quan của ngành Đường sắt gây ra, hâu quả làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước.

Buộc phải từ chức nếu để xảy ra tai nạn

Tại cuộc họp trong toàn hệ thống Tổng công ty Đường sắt cuối tuần qua, ông Vũ Tá Tùng, TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN  cho rằng, từ những vụ việc vừa qua cho thấy, an toàn chạy tàu phụ thuộc lớn vào tác nghiệp của người lao động. Do vậy, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị rà soát lại chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thu nhập của người lao động.

Đồng thời, tổ chức sát hạch, đào tạo lại, kiên quyết không bố trí người không đảm bảo sức khỏe, không đủ trình độ chuyên môn, không kéo dài thời gian lao động đối với những chức danh công việc nặng nhọc như lái tàu, gác chắn…

Trong 3 tháng tới là cao điểm siết lại kỷ cương, kỉ luật trong toàn ngành đường sắt, Tổng công ty đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, kể cả Chủ tịch, Giám đốc công ty bớt họp hành... tập trung xuống hiện trường rà soát, chấn chỉnh công tác an toàn.

"Nếu chỉ để xảy ra một vụ nữa, theo quy chế hiện hành, dẫu chưa đến mức cách chức cũng sẽ buộc phải từ chức hoặc điều chuyển đi nơi khác”, ông Tùng nói.

Tăng 12% cũng không làm ‘rạng rỡ đồng lương’ nhân viên đường sắt

Tăng 12% cũng không làm ‘rạng rỡ đồng lương’ nhân viên đường sắt

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, nếu lương của nhân viên đường sắt được điều chỉnh lên 12% thì cũng không thể làm "rạng rỡ đồng lương” được.

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

Bộ trưởng GTVT xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân khi để ngành đường sắt xảy ra nhiều yếu kém. 

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhận định ngành đường sắt duy trì quá lâu các quy định từ thời bao cấp đến giờ, hạ tầng kỹ thuật quá kém cần được nâng cấp.

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, sau 24 tiếng tê liệt

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, sau 24 tiếng tê liệt

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến trở lại, sau 24 tiếng tê liệt do vụ tai nạn tông nhau trực diện giữa 2 tàu số hiệu D20E-011 và ASY2 tại ga Núi Thành (Quảng Nam).

Vũ Điệp