- Bộ GTVT cho rằng loại hình Grab car là xe hợp đồng điện tử, không phải taxi nên không cần thiết phải gắn hộp đèn trên nóc như một số đề xuất trước đó.

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86 vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng, Bộ này tiếp tục giữ quan điểm hình thức sử dụng phần mềm để kết nối khách hàng với lái xe, định giá cước… được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải.

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab, Uber… là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải. 

{keywords}
Grab sẽ không phải đeo mào như taxi

Tuy nhiên, trong khi các doanh nghiệp, hiệp hội taxi đề xuất quy định chung tất cả xe dưới 9 chỗ ngồi, kinh doanh vận tải đều là xe taxi, thì Bộ GTVT lại không nghĩ vậy.

Theo đó với taxi, có taxi công nghệ (dùng phần mềm đặt xe, tính cước), taxi truyền thống (dùng đồng hồ tính cước), hoặc kết hợp cả 2. Những xe này phải gắn mào “taxi” trên nóc xe.

Với xe vận tải theo hợp đồng, có hợp đồng giấy hoặc hợp đồng điện tử, nhưng dữ liệu hợp đồng phải chuyển về Sở GTVT địa phương để giám sát và thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Trong nhóm này có xe hợp đồng điện tử như đang thí điểm (tức Uber, Grab…).

Bộ GTVT đưa ra điều kiện kinh doanh với 2 nhóm xe hợp đồng và xe taxi.

Cụ thể đối với taxi, phải có sức chứa dưới 9 chỗ, niên hạn không quá 12 năm, không được sử dụng xe hoán cải xuống 9 chỗ làm taxi.

Với xe hợp đồng điện tử, chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mới được sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Đồng thời, xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi cũng phải có niên hạn sử dụng không quá 12 năm, không dùng xe hoán cải từ nhiều chỗ xuống 9 chỗ để vận tải hành khách (tương tự điều kiện taxi).

Điều kiện này nhằm đảm bảo công bằng xe hợp đồng xe taxi, do đối tượng này có tính chất, phạm vi hoạt động, sức chứa phương tiện giống xe taxi.

Bộ GTVT cũng nêu quan điển, sau 2 năm thí điểm hoạt động của xe hợp đồng điện tử đã phát sinh vấn đề, điều kiện kinh doanh chưa tương đồng, dẫn tới đấu tranh, khiếu nại giữa các đơn vị. Do đó, dự thảo đưa điều kiện 2 loại hình tương đương nhau, để đảm bảo công bằng.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định trình Thủ tướng cũng bổ sung quy định mới đối với việc quản lý, sử dụng hợp đồng vận tải điện tử; quy định về trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan đến việc thực hiện ứng dụng hợp đồng vận tải điện tử...

Xe công nghệ như Grab sẽ phải đeo 'mào' như taxi

Xe công nghệ như Grab sẽ phải đeo 'mào' như taxi

Xe công nghệ như Grab sẽ phải đeo mào “xe điện tử” hoặc "taxi điện tử”. Xe hợp đồng công nghệ phải niêm yết “xe hợp đồng điện tử”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:  Kinh doanh của Grab có vấn đề

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Kinh doanh của Grab có vấn đề

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, mô hình kinh doanh của Grab hiện nay là có vấn đề khi tham gia vận tải và ký hợp đồng với lái xe nhưng khi xảy ra tai nạn, mất cắp Grab lại phủi trách nhiệm.

Grab phải gắn mào 'taxi điện tử'

Grab phải gắn mào 'taxi điện tử'

Bộ GTVT đề xuất thêm quy định taxi tính tiền thông qua phần mềm (taxi công nghệ) phải có mào “taxi điện tử”.

77 hãng taxi hợp sức 'đấu' Grab

77 hãng taxi hợp sức 'đấu' Grab

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, 77 DN taxi Hà Nội không còn cách nào khác phải đoàn kết mới cạnh tranh được với Grab.

Vũ Điệp