- Khi Ót bị bắt, chính vợ con Ót cũng không ngờ hắn là tên tội phạm nguy hiểm bị truy nã mà lực lượng công an tốn không biết bao công sức lung tìm hắn trong gần 22 năm qua.

Án mạng chấn động làng quê

22 năm trước, vào buổi tối một ngày cuối tháng 4/1993, người dân thôn Lê Xá, xã Tú Sơn (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) đã không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến một vụ án mạng kinh hoàng.

Nạn nhân là anh Cao Văn Úy (SN 1975), cũng là người dân trong xã bị kiếm đâm một nhát thấu ngực.

Nguyên nhân vụ việc cũng đã được cơ quan công an điều tra làm rõ. Buổi tối hôm đó, Nguyễn Văn Ót (tức Nguyễn Văn Anh, SN 1976, là người trong làng) rủ thêm 2 người bạn sang làng bên chơi.

Trên đường đi, nhóm của Ót có gặp một nhóm thanh niên từ làng khác cũng đang trên đường đi chơi.

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Văn Ót trước và sau 22 năm bị bắt giữ.

Phát hiện trong nhóm đối diện có một số người trước đó đã có hiềm khích với mình, Ót cậy gần nhà một mình nhảy sang định… dạy cho bài bài học. Thấy vậy các bạn của Ót cũng xông vào đánh hôi nhưng được mọi người kịp can ngăn nên chưa để xảy ra hậu quả gì.

Tuy nhiên, khi quay về nhà, Ót vẫn thấy ấm ức nên đã gọi Nguyễn Văn Long (SN 1976), là bạn ở gần nhà quay lại tìm nhóm thanh niên làng bên tiếp tục ra tay.

Khi gặp lại đối thủ, Ót rút trong người ra 1 thanh kiếm xông vào chém loạn xạ khiến nhóm thanh niên làng bên tháo chạy tan tác. Do bị vấp ngã nên anh Cao Văn Úy đã bị Ót đuổi kịp, đâm 1 nhát vào ngực làm gục ngay tại chỗ.

Một số đối tượng tham gia cùng với Ót một thời gian sau khi bỏ trốn đã bị cơ quan chức năng bắt giữ và chịu tội trước pháp luật.

Riêng Nguyễn Văn Ót sau khi xuống tay giết người đã bình thản đi về lận trong người một ít tiền bạc và tư trang rồi bỏ đi biệt tích…

Cuộc truy lùng… hơn 20 năm

Ngay sau khi vụ án mạng kinh hoàng xảy ra, công an đã bố trí lực lượng truy bắt sát nhân Nguyễn Văn Ót. Lúc đầu có thông tin Ót đang lẩn trốn ở nhà một người quen ngày huyện bên. Thế nhưng khi trinh sát xác định vị trí chính xác tìm đến thì Ót đã cao chạy xa bay.

Khi đó mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng Ót tỏ ra hết sức mưu mô xảo kế, không ít lần hắn tung tin giả để qua mặt công an.

Sau nhiều lần bắt hụt, Ót bỏ trốn bặt tin. Tuy nhiên, với lực lượng công an vẫn quyết tâm truy bắt bằng được để đưa kẻ giết người ra chịu tội.

Sau khi xác minh một số nơi có khả năng Ót lẩn trốn, từ Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho đến tận huyện Dĩ An (Bình Dương), thậm chí, trinh sát còn phải mò tận lên các tỉnh Tây Nguyên nhưng Ót vẫn chỉ là “bóng câu, tăm cá”.

Không nản chí, lực lượng truy nã tiếp tục mở hướng đến khu vực các tỉnh Tây Bắc. Từ hướng này trinh sát tiếp nhận được một thông tin hết sức giá trị, là có một đối tượng với đặc điểm nhận dạng giống tên Ót.

Tuy nhiên, “đối tượng” khả nghi này lại mang tên Nguyễn Văn Thành, ĐKHKTT thôn Vy Sơn, xã Đông Sơn, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

Bí mật tiếp cận với gia đình của Nguyễn Văn Thành, trinh sát xác định hiện Thành đang làm công nhân cho một trang trại nuôi lợn giống ở xã Yên Sơn, huyện Lục Nam.

Kết hợp với tổ công tác của Cục C52 (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm của công an Bắc Giang và Hải Phòng, đã xây dựng phương án bắt đối tượng.

Quan sát xác định trang trại nuôi lợn giống rất rộng, có nơi ăn nghỉ cho công nhân tại chỗ, ra vào rất nghiêm ngặt để đảm bảo vệ sinh an toàn chống dịch bệnh cho trang trại.

Trong vai những “lái lợn” từ dưới xuôi lên mua về chuẩn bị bán trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các trinh sát sau khi xem lợn xong quay sang gặp gỡ, hỏi han kinh nghiệm nuôi lợn của từng công nhân.

Với kinh nghiệm chạy trốn suốt hơn 20 năm, kẻ sát nhân Nguyễn Văn Ót đang mang cái tên Nguyễn Văn Thành trong vỏ bọc một công nhân lương thiện đã thoáng giật mình. Ót vừa định bỏ chạy ra cửa hậu phía sau trang trại thì lực lượng công an đã chờ sẵn khống chế một cách gọn gàng.

Song, đến khi cho tay vào còng số 8, Nguyễn Văn Ót vẫn chối cãi, nhận mình là Nguyễn Văn Thành chứ chẳng phải tên Ót.

Trước những chứng cứ tài liệu trinh sát trưng ra đấu tranh, biết không thể chối cãi được, đối tượng mang tên Nguyễn Văn Thành đã phải thừa nhận hắn chính là Nguyễn Văn Ót và khai nhận là kẻ đầu têu gây nên vụ đánh trả thù, dùng kiếm đâm chết anh Úy 22 năm trước…

Nguyễn Văn Ót khai nhận sau khi gây án đã bỏ trốn qua nhiều địa phương, cuối cùng trụ lại ở Bắc Giang. Để trốn tránh sự phát hiện, Ót đã thay tên đổi họ và được nhập hộ tịch ở địa phương. Dưới vỏ bọc người lao động lương thiện, Ót đã lấy được vợ, có ba con hai trai, một gái.

Khi Ót bị bắt, chính vợ con Ót cũng không ngờ hắn là tên tội phạm nguy hiểm bị truy nã mà lực lượng công an tốn không biết bao công sức lung tìm hắn trong gần 22 năm qua.

Q.Minh