- Nhìn lại 75 ngày giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, vùng thềm lục địa của VN. 

Ngay sau khi Cục Hải sự TQ ra thông báo hàng hải ngày 3/5 thông báo về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 từ ngày 2/5 đến 15/8, VN đã lên tiếng phản đối việc TQ có hành động xâm phạm chủ quyền của VN trên Biển Đông. 

VN đã cảnh cáo TQ rằng vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của VN, cách bờ biển VN khoảng 130 hải lý. 

{keywords}
Giàn khoan Hải Dương 981 của TQ

Theo đó, VN yêu cầu TQ dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan hoạt động trái phép ra khỏi vùng biển của VN. 

VN cũng cảnh báo mọi sự chịu đựng đều có giới hạn trước hành động leo thang của TQ với việc tổ chức các loại tàu, trong đó có tàu quân sự để uy hiếp, tấn công tàu VN.

Không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông, lệ thuộc

Tại hội nghị TƯ 9, Ban chấp hành TƯ kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tăng cường đoàn kết, nhất trí, đồng tâm hiệp lực cả nước một lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kiên quyết bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh VN đấu tranh bằng mọi biện pháp hòa bình, kể cả đấu tranh pháp lý, dù VN không mong muốn chiến tranh, xung đột xảy ra nhưng phải chuẩn bị tất cả mọi phản ứng.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng khẳng định VN không chấp nhận bất cứ ai, bất cứ nước nào, dù mạnh đến đâu, bắt phải nhượng bộ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại kỳ họp thứ 7, QH cũng đã lên án mạnh mẽ hành động của TQ. Như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho hay, việc TQ hạ đặt giàn khoan là hành động thực hiện ý đồ lấn chiếm Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định VN không chấp nhận đánh đổi chủ quyền thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Nhật Bắc

Biểu tình phản đối giàn khoan

Bắt đầu từ TP.HCM, rồi đến Hà Nội, Đà Nẵng, sau đó lan rộng khắp cả nước, người dân VN đã xuống đường diễu hành, biểu tình phản đối hành động xâm phạm vùng biển chủ quyền của VN.  Ngay cả những người Hoa ở TP.HCM cũng lên tiếng mạnh mẽ phản đối.

{keywords}

Lần đầu tiên, một làn sóng biểu tình kết nối rộng khắp từ trong nước đến nước ngoài - ở bất cứ đâu có người Việt sinh sống. Đặc biệt, kiều bào, người dân VN sinh sống ở nước ngoài từ Úc, đến châu Âu, Bắc Mỹ… cũng đồng loạt xuống đường.

{keywords}

Sáng 18/6, trong cuộc hội đàm với ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì ở Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nói rõ việc TQ hạ đặt giàn khoan sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN đã vi phạm luật pháp quốc tế, làm tổn thương tình cảm của nhân dân VN.

VIDEO TÁI HIỆN TOÀN CẢNH TQ HẠ ĐẶT GIÀN KHOAN:

Thực thi pháp luật trên biển

Ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, vùng thềm lục địa của VN, TQ còn táo tợn đâm va, tấn công các tàu VN làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển.

Để minh chứng cho sự bịa đặt, tráo trở, đổi trắng thay đen, vu cáo như luận điệu của TQ, ngay từ đầu, VN đã chủ động quay lại các hình ảnh tàu TQ hung hăng tấn công, đâm va tàu VN. Không phải một vài mà hàng chục, thậm chí có lúc hơn 100 tàu TQ uy hiếp, vây đâm các tàu thực thi công vụ của VN.

{keywords}

Cảnh nhiều tàu TQ vây ép tàu cá ngư dân VN ngay trên vùng biển VN. Ảnh VOV

Trong suốt hơn 2 tháng duy trì hoạt động trái phép của giàn khoan trong vùng biển chủ quyền của VN, rất nhiều hình ảnh tàu TQ tấn công tàu VN đã được ghi lại làm bằng chứng.

Táo tợn và vô nhân đạo nhất, đó là hành động đâm tàu cá của ngư dân VN. Những hình ảnh ghi lại tại thời điểm tàu cá ĐNa- 90152 bị tàu TQ đâm chìm là bằng chứng không thể chối cãi cho hành động vô nhân đạo của TQ đối với ngư dân VN tại khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Đấu tranh ngoại giao đa phương, song phương

Các nỗ lực diễn ra trên mọi mặt trận đấu tranh ngoại giao song phương với hơn 30 lần tiếp xúc các cấp với TQ và đa phương.

Đặc biệt tại khu vực ASEAN, VN đã nêu vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 của TQ đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Và lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố riêng rẽ về Biển Đông.

Nhiều nước trên thế giới đã đồng loạt lên tiếng phản đối các hành động đơn phương đe dọa, sử dụng vũ lực trên Biển Đông của TQ. Mỹ có những tuyên bố cứng rắn  đồng thời ra một nghị quyết phản đối việc cản trở tự do hàng hải ở Biển Đông.

{keywords}

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và TBD Daniel Russel 

Trong đấu tranh ngoại giao, VN cũng luôn nhấn mạnh giải pháp hòa bình - chuẩn bị hồ sơ pháp lý kiện ra tòa án quốc tế trong trường hợp cần thiết.

Vấn đề quần đảo Hoàng Sa - Công thư 1958

Trong đấu tranh ngoại giao, VN lần đầu tiên đã lên tiếng làm rõ vấn đề Công thư 1958 của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - một văn bản không có giá trị pháp lý đang được TQ bấu vào để viện cớ VN đã thừa nhận Hoàng Sa thuộc về TQ.

VN cũng làm rõ những lập luận mập mờ, không rõ ràng về tuyên bố chủ quyền của TQ đối với Hoàng Sa thông qua những bằng chứng pháp lý và lịch sử.

Và những kết luận mà TQ đưa ra hiện nay đang mâu thuẫn với các phát biểu của TQ, trong đó có phát biểu của chính nhà lãnh đạo TQ Đặng Tiểu Bình.

Truyền thông quốc tế với vụ việc giàn khoan

Trong hơn 2 tháng qua, truyền thông quốc tế đã tốn không ít thời lượng để phản ánh các hoạt động của giàn khoan 981 cũng như các thái độ, ứng xử trên mặt trận ngoại giao của không chỉ VN, TQ mà cả thế giới, đặc biệt là các nước lớn.

{keywords}

Đặc biệt nhất là việc rất nhiều phóng viên của các hãng truyền thông, báo chí quốc tế đã được các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN đưa ra vùng biển nơi giàn khoan hoạt động để tận mắt đưa tin khách quan về vụ việc.

L.Thư - H.Nhì