- Kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu được lấy tại vụ ngộ độc khiến 7 người chết cho thấy hàm lượng methanol vượt ngưỡng nhiều lần, cá biệt có mẫu gấp 5.000 lần.

Kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia công bố chiều nay cho thấy có 3 mẫu rượu do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol vượt ngưỡng.

{keywords}
Một trong số những bệnh nhân nặng đang điều trị tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu

Cụ thể, mẫu cao nhất là 556.000 mg/l cồn 100 độ, kế đó là 475.000 mg/l và thấp nhất là 970 mg/l cồn 100 độ.

Trong khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống có cồn và Tiêu chuẩn quốc gia về Rượu trắng thì hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 100 độ.

Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 03 mẫu rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Do vậy bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Hiện các ngành chức năng vẫn đang tiếp tục chờ kết quả xét nghiệm các mẫu thức ăn. Vì theo điều tra ban đầu, có một số người được chuyển đi cấp cứu không sử dụng rượu.

Cũng liên quan đến vụ ngộ độc này, Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo một kíp chuyên gia BV Bạch Mai lên Lai Châu vào sáng mai để hỗ trợ điều trị cũng như xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc.

Đoàn công tác do PGS.TS Mai Trọng Khoa, Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai làm trưởng đoàn với các chuyên gia của nhiều chuyên ngành như chống độc, truyền nhiễm, thần kinh, mắt, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm vi sinh – sinh hóa… mang theo máy lọc thận nhân tạo, máy xét nghiệm sinh hóa chuyên dụng, thuốc và hóa chất đặc hiệu mà tuyến dưới chưa có.

Đến nay vụ ngộ độc đã khiến 7 người chết, hơn 30 người vẫn đang phải điều trị, trong đó có 4 trường hợp nặng đang cấp cứu tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu.

Thúy Hạnh

Tỉnh Lai Châu thông tin vụ 6 người chết do ngộ độc ở đám ma

Tỉnh Lai Châu thông tin vụ 6 người chết do ngộ độc ở đám ma

Các nạn nhân có uống rượu (mua tại xã Sì Lở Lầu) và ăn kẹo lạc tại đám ma. Sau đó, nhiều người có dấu hiệu ngộ độc và tử vong.

Ngộ độc tại đám ma, 6 người chết

Ngộ độc tại đám ma, 6 người chết

Sau bữa ăn tại đám ma tại huyện Phong Thổ, Lai Châu vào tối 13/2, hàng loạt người dân bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 6 người tử vong.

Tìm thấy chất độc nghi làm 7 người chết, 31 người cấp cứu

Tìm thấy chất độc nghi làm 7 người chết, 31 người cấp cứu

Lãnh đạo Sở Y tế Lai Châu cho biết, sau khi hội chẩn, xác định nguyên nhân ban đầu các nạn nhân tử vong và đang phải cấp cứu nghi do ngộ độc Methanol.