- “3 chúng tôi đang ở trong xưởng thì bão quật đổ toàn bộ hệ thống nhà xưởng. Cả khối thép đổ rầm rầm xuống, may có chiếc tủ không thì hôm nay đã nằm dưới ba tấc đất”.

Đó là lời kể hãi hùng của ông Phan Như Tam (60 tuổi, quê xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) về khoảnh khắc đối diện với tử thần trong cơn bão số 10 vừa qua.

Ông Tam làm bảo vệ cho công ty Hồng Lin (khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hơn 3 năm nay.

Nhà xưởng được đầu tư khá lớn, tuy gần đây không sản xuất nhưng vẫn phải duy trì người canh giữ. Tổ bảo vệ ngoài ông Tam còn có 2 người cùng quê là ông Phan Như Tùng (62 tuổi) và Phan Như Hoan (65 tuổi).

{keywords}
Ông Phan Như Hoan bên đống khung nhà thép đổ sập

Cơn bão số 10 chuẩn bị đổ bộ vào Hà Tĩnh, từ ngày 14/9, cả 3 gói ghém đồ đạc, chuẩn bị lương thực đến trông coi nhà xưởng.

“Từ sáng 15/9 gió rít mạnh, cả 3 chúng tôi nằm trên giường trong xưởng chứ không dám ra ngoài. Tôn va vào nhau vang ào ào, toàn bộ nhà xưởng lung lay”, ông Tam kể.

Theo ông Tam, đến khoảng 11h, một phần mái tôn của nhà xưởng bị gió đánh bay, cột trụ nhà xưởng xiêu vẹo. Ít phút sau, toàn bộ nhà xưởng sập xuống.

{keywords}
Ông Hoan và ông Tam nhớ lại giây phút may mắn thoát chết

“Nhà xưởng được làm bằng hàng chục tấn sắt thép, khi nó sập xuống, cả 3 chúng tôi ôm đầu nằm chết lặng trên giường, cứ tưởng mình chết rồi.

May mắn, bên cạnh giường có chiếc tủ gỗ, khi xưởng sập chiếc tủ đã đỡ khối sắt thép không đè xuống giường", ông Tam kể.

Ông Phan Như Hoan nói thêm, thời điểm xưởng bị sập gió rất to, bốn bề toàn sắt thép nên họ không biết chạy đi đâu. Cả 3 người loay hoay suốt gần 5 tiếng đồng hồ mới tìm cách thoát được ra ngoài.

{keywords}
Khu nhà xưởng bị đổ tan tành trong bão

"Suốt 5 giờ trong đống đổ nát, mưa, gió thốc vào nên rất rét, anh em chúng tôi phải xé mì gói ăn cho đỡ đói. Đến khi thoát được ra ngoài chúng tôi mới biết mình còn sống”, ông Hoan nói.

Đến chiều hôm qua, ông Tam và ông Hoan cố tìm trong đống đổ nát vài vật dụng cá nhân để trở về với gia đình.

Hà Tĩnh - Quảng Bình thiệt hại gần 14.000 tỷ đồng sau bão

Theo thống kê của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, bão số 10 đã gây thiệt hại ước tính lên tới gần 14.000 tỷ đồng.

Đây là cơn bão có cấp độ rất cao, tốc độ di chuyển rất nhanh, trong gần 30 năm qua mới xuất hiện tại Hà Tĩnh. Bão hoạt động suốt 7h đồng hồ, từ trước đến nay chưa có. Theo thống kê, Hà Tĩnh có 2 người chết, và 81 người bị thương; hơn 93.000 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái. 

Nhiều diện tích hoa màu, nuôi trồng thủy sản, tàu thuyền bị hư hỏng nặng. Hơn 18.000ha cây lâm nghiệp bị đổ gãy; gần 67.000 con gia súc gia cầm bị chết. Đê điều, kênh mương, đường giao thông... bị sạt lở và hư hỏng nhiều nơi. 

Hệ thống điện lưới bị hư hỏng nặng, 2.395 cột điện bị gãy, đổ. Nhiều chợ và trung tâm thương mại hỏng hóc; 231 điểm trường với hàng trăm phòng học bị hư hỏng... 

Tại Quảng Bình, theo thống kê ban đầu, có 2 người chết, 180 người bị thương; 243 ngôi nhà bị sập, gần 95.433 nhà bị tốc mái; 5.909 nhà bị ngập, 2.069 ha cây lâu năm, 6.610 ha cao su bị gãy đổ; nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng nặng.

Ngoài ra, hệ thống điện lưới của tỉnh mất trên diện rộng, mạng viễn thông gián đoạn. 

Thiện Lương

Đêm leo lét ở ngôi làng biển bị siêu bão xé nát

Đêm leo lét ở ngôi làng biển bị siêu bão xé nát

Bão xé nát xóm làng, nhà đổ sập như rạ. Mọi sinh hoạt của người dân diễn ra dưới chút ánh sáng leo lét của ngọn đèn dầu, hoặc đèn pin.

Né 'siêu bão' về nhà sập, ngư cụ kiếm sống bị bão xé nát

Né 'siêu bão' về nhà sập, ngư cụ kiếm sống bị bão xé nát

"Khi trở về, nhà đã đổ sụp, ngư cụ kiếm sống của gia đình 5 miệng ăn cũng bị sóng xé nát, mọi thứ đều tan hoang" - chị Thu nghẹn ngào.

Siêu bão đánh sập kho than nhà máy nhiệt điện Formosa

Siêu bão đánh sập kho than nhà máy nhiệt điện Formosa

Bão số 10 đã đánh sập kho chứa than nhà máy nhiệt điện Formosa Hà Tĩnh.

10 tiếng giáp mặt mắt ‘siêu bão’ tại Vũng Áng

10 tiếng giáp mặt mắt ‘siêu bão’ tại Vũng Áng

Nhiều năm gắn bó với biển, chưa khi nào phải sơ tán khi bão vào, vậy mà sáng qua, tôi buộc phải rời thôn trước khi bão đổ bộ.

'Siêu bão' tàn phá miền Trung tan hoang, 6 người chết

'Siêu bão' tàn phá miền Trung tan hoang, 6 người chết

Cả dải miền Trung xác xơ vì sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão số 10 khi đổ bộ. Hiện đã có 6 người chết và 2 mất tích...

Lê Minh