- GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc (PGĐ) Bệnh viện Việt Đức đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng Y tế từ chối làm giám đốc (GĐ) Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô.

Trong bức tâm thư gửi Bộ trưởng Y tế vào ngày 11/8, GS Trịnh Hồng Sơn cho biết, ngày 8/4/2015, thực hiện chủ trương kiện toàn lãnh đạo chức danh GĐ Bệnh viện Việt Đức, trong Đảng ủy, Ban giám đốc đã thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm và ông được phiếu tín nhiệm 5/9, người còn lại 4/9.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa quyết định bổ nhiệm chính thức chức danh GĐ Bệnh viện Việt Đức.

Kể từ 1/5/2015 đến nay, chức vụ GĐ Bệnh viện Việt Đức do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến kiêm nhiệm.

{keywords}
GS.TS Trịnh Hồng Sơn chúc mừng bệnh nhân hồi phục sau ghép tạng. Ảnh: T.Bình

Đến ngày 9/8 vừa qua, GS Sơn nhận được giấy mời, dự cuộc họp với Bộ trưởng Y tế và Ban cán sự Đảng bộ Y tế. Tại đây, Bộ trưởng thông báo chủ trương điều động ông về làm GĐ Bệnh Hữu nghị Việt Xô. Chủ trương này đã được Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến trao đổi với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và được tán thành.

Tuy nhiên GS Sơn cho rằng, vẫn còn những vấn đề còn tồn tại trong bộ máy lãnh đạo của Bệnh viện Việt Đức, đặc biệt là những điểm bất hợp lý nếu điều động ông về bệnh viện Hữu nghị. Ông cho rằng, do khác biệt về chuyên môn, bộ máy cộng tác... nên ông sẽ không phát huy được năng lực sở trường khi chuyển về đơn vị mới.

"Tôi viết tâm thư này khẳng định với Bộ trưởng rằng mình sẽ không rời khỏi Bệnh viện Việt Đức, vì tôi đã dành toàn bộ tâm huyết và công sức ở đó để phát triển ngành ngoại khoa, trong đó có ghép tạng", GS Sơn viết và hy vọng Bộ trưởng sẽ có quyết định đúng.

GS Sơn cho biết, từ năm 1988, sau khi tốt nghiệp bác sĩ nội trú Ngoại tại Bệnh viện Việt Đức, ông có biên chế và gắn bó với bệnh viện từ đó đến nay trên nhiều vị trí công tác khác nhau.

Trong 12 năm giữ cương vị PGĐ bệnh viện (2004-2016), tôi luôn nỗ lực giành hết tâm huyết và trí tuệ của mình vì sức khỏe của người bệnh, vì uy tín của Bệnh viện Việt Đức nói riêng và cũng như uy tín của toàn ngành y tế nói chung.

Trong bức tâm thư, ông Sơn chia sẻ, cá nhân ông đã dành 30 năm công tác tại Bệnh viện Việt Đức, thực hiện hàng vạn ca mổ, chủ trì thực hiện nhiều đề tài, công trình nghiên cứu khoa học thành công, đào tạo nhiều cán bộ y tế có chuyên môn giỏi...

"Sự cống hiến của tôi được các thế hệ cán bộ, công nhân viên, bệnh nhân, ngành y tế công nhân, kể cả trong nước và quốc tế", GS viết.

Chiều 12/8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đã nhận được bức tâm thư của GS Sơn. 

Bộ trưởng khẳng định "Nếu GS Sơn muốn ở lại bệnh viện làm chuyên môn thì Bộ Y tế sẽ tôn trọng và tạo điều kiện cho GS Sơn làm tốt công tác chuyên môn".

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết thêm, Bộ Y tế mong muốn GS Sơn làm GĐ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô là để phát triển bệnh viện, đẩy mạnh hơn nữa kỹ thuật ghép tạng- đang là thế mạnh của GS Sơn. Việc điều động này hiện chưa có quyết định cuối cùng.

"Nếu giáo sư Sơn mong muốn ở lại làm chuyên môn thì Bộ sẽ tôn trọng. Trong thời gian tới Ban cán sự Đảng, Bộ Y tế sẽ họp bàn để đưa ra quyết định chính thức" - Thứ trưởng thông tin và khẳng định, sẽ không vì chuyện GS Sơn từ chối đề xuất của Bộ mà gây khó khăn trong công tác.

T.Hạnh