- Trưa và chiều ngày 5/5, ở Sài Gòn và các tỉnh lân cận trời đổ mưa khá lớn. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn chuyển mùa, phải cuối tháng 5, mùa mưa ở Nam Bộ mới bắt đầu.

Vào trưa và chiều ngày 5/5, nhiều nơi ở TP Hồ Chí Minh như quận 8, 4, Thủ Đức…và một số tỉnh lân cận có mưa khá nặng hạt.

{keywords}

Cơn mưa “vàng” giải nhiệt cho nhiều nơi ở Sài Gòn.

Cơn mưa “vàng” đã giúp giải nhiệt cho nhiều nơi của Sài Gòn. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó phòng Dự báo và phục vụ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, Sài Gòn và khu vực Nam Bộ vẫn chưa vào mùa mưa.

Đó là những cơn mưa rào, mưa dông, báo hiệu giai đoạn chuyển mùa. Bà Lan cũng khuyến cáo, những cơn mưa dông thường kèm theo sét, gió giật mạnh, lốc xoáy, thậm chí là mưa đá.

Khi trời đang đổ mưa, người dân không nên ra ngoài trời để tắm hay chơi mưa, sẽ rất nguy hiểm.

Nữ thạc sĩ cũng cho biết thêm, những ngày sau, nắng nóng vẫn diễn ra trên diện rộng. Phải cuối tháng 5, đầu tháng 6, Sài Gòn và khu vực Nam Bộ mới bước vào mùa mưa.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, nắng nóng tiếp tục duy trì trên diện rộng với nền nhiệt độ 35 - 37 độ C, nhiều nơi tới 39 - 40 độ C tại TP Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ.

{keywords}

Nắng nóng vẫn duy trì ở khu vực Nam Bộ.

Như vậy, thời gian tới, người dân Sài Gòn vẫn tiếp tục phải đối mặt với nắng nóng oi bức, ngột ngạt.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan thông tin, nắng nóng đã làm chỉ số tia cực tím (UV index) tăng lên mức cao. Hiện ở Sài Gòn đạt chỉ số tia cực tím (UV) ở ngưỡng 12/12.

Vào tháng 3, chỉ số UV ở mức 10, duy trì chỉ trong vài giờ đồng hồ (từ 11 – 13 giờ). Tuy nhiên, thời gian gần đây, ở Sài Gòn, chỉ số UV 12/12 duy trì trong thời gian dài - khoảng thời gian từ 9 giờ đến 15 giờ hàng ngày, bà Lan nói.

Cũng theo bà Lan, tia cực tím có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống như: tổng hợp vitamin D, chống còi xương, phòng ngừa ung thư ruột kết; chữa một số bệnh ngoài da…

Tuy nhiên, bức xạ cực tím UV và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời cũng rất nguy hại khi con người ở ngoài trời lâu – thời điểm chỉ số UV tăng cao, có thể gây nên một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da hoặc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể…

Bà Lan cũng có lời khuyên, nếu ra ngoài vào thời điểm nắng nóng nên đeo kính râm, khẩu trang, áo khoác và thoa kem chống nắng…

Văn Đức