Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà tại cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT, để gấp rút làm rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế vào ngày 20/4.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Ngay sau khi có thông tin về hiện tượng cá chết tại vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh và sau đó lan ra vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị, lãnh đạo Bộ TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng như: Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Sở TN&MT các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị tìm hiểu, làm rõ nguyên nhân cá chết ở khu vực này.

{keywords}
Cuộc họp của Bộ TN&MT ngày
20/4

Hiện các chuyên gia, cán bộ chuyên ngành quản lý môi trường, biển và hải đảo của Bộ TN&MT đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ tìm hiểu nguyên nhân.

Ông Nguyễn Thành Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã cử các chuyên gia giỏi nhất để tìm hiểu nguyên nhân về vấn đề này.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Tổng cục đã cử đoàn công tác gồm: Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Cục Kiểm soát ô nhiễm và Trung tâm Quan trắc môi trường phối hợp với Sở TN&MT các tỉnh trên để lấy mẫu nước, khảo sát hiện trường.

Ông Tùng cũng nhấn mạnh: “Khi chưa có nguyên nhân cụ thể, chúng tôi rất mong người dân không hoang mang. Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Sở TN&MT 3 tỉnh để sớm làm rõ nguyên nhân sự việc và thông tin để người dân yên tâm…”.

Trước đó, ngày 15/4/2016, Tổng cục Môi trường đã có Văn bản số 799/TCMT-KSMT thành lập Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Tài - Tổng Cục trưởng làm Trưởng Đoàn kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khu vực Vũng Áng.

Tiếp đến, ngày 19/4/2016, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã có Kế hoạch số 127/KSMT-KNTC về việc khảo sát hiện trạng môi trường ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình để tiến hành khảo sát từ ngày 20/4.

{keywords}
Cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết. Về phía Bộ TN&MT, các đơn vị chức năng sẽ có trách nhiệm sớm làm rõ nguyên nhân có phải cá chết do ô nhiễm môi trường hay không bằng các chứng minh có cơ sở, luận chứng khoa học rõ ràng. Khi chưa có cơ sở cụ thể, không nên vội nêu nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt do đâu.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, hiện tượng cá chết hàng loạt có nhiều nguyên nhân trong đó không loại trừ nguyên nhân cá chết là do môi trường bị ô nhiễm. Bộ trưởng khẳng định: “Trách nhiệm của Bộ TN&MT là phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung trong những ngày vừa qua. Phải làm rõ việc có hay không cá chết là do ô nhiễm môi trường”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo Tổng cục Môi trường chủ trì phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và các đơn vị liên quan điều tra nguyên nhân sự việc theo nguyên tắc “tìm kiếm vết dầu loang”. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng cần nhanh chóng nắm rõ tình hình về phạm vi, bán kính, quy mô của hiện tượng, tìm ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục…

Đồng thời chỉ đạo, Tổng cục Môi trường có trách nhiệm thông tin kịp thời với các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu rõ, hiểu đúng sự việc. Thiệt hại của việc cá chết là khá lớn nhưng với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần điều tra kỹ càng, thận trọng, chính xác và tránh phát ngôn khi chưa có kết luận để không làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang hoạt động ở khu vực ven biển này.

Được biết, trong những ngày qua, từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, hiện tượng cá chết bất thường trôi dạt vào dọc các bờ biển đang khiến cho ngư dân và người dân hết hoang mang, lo lắng.

Theo Thanh tra