- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời báo chí quốc tế về tình hình Biển Đông, ĐBQH phản ứng về hành động của TQ, an ninh hàng hải ở Biển Đông bị đe dọa... Đây là những thông tin nổi bật về Biển Đông trong 24h qua.

Những gì TQ đang làm khác rất xa những gì TQ nói

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn của báo chí quốc tế khi đang ở thăm làm việc tại Philippines.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Đức Tám

“Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là TQ ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho VN. Những gì mà TQ đang làm khác rất xa những gì mà TQ nói” - Thủ tướng nhấn mạnh

Thủ tướng cũng khẳng định: “VN kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.

Đọc tin tại đây

TQ đã dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa

Trong cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Chủ tịch Hạ viện, Thượng viện Philippines sáng 22/5 tại Manila, vấn đề Biển Đông là nội dung bao trùm.

Chủ tịch Hạ viện Philippines Feliciano J.Belmonte đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về hành vi TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Đồng thời ông khẳng định cách hành xử của TQ là vi phạm luật pháp quốc tế khi dùng vũ lực để đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của VN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, quan điểm nhất quán của VN là kiên quyết yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan và tàu thuyền ra khỏi vùng biển VN, và VN có thể sử dụng các biện pháp pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền của mình.

Đọc tin tại đây

TQ càng lấn tới thì càng bị cô lập

Trao đổi với báo chí bên lề tại kỳ họp QH sáng 22/5, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định, hành động của TQ đang đi ngược lại với mong ước chung của các nước trên thế giới, nếu TQ càng lấn tới thì chỉ càng lẻ loi và cô lập.

Bà cũng cho biết, trong tình hình căng thẳng hiện nay, ta cần kiềm chế một cách khôn ngoan nhưng cương quyết. Tùy theo diễn biến của tình hình, QH sẽ bàn luận có ra nghị quyết về Biển Đông hay không.

Đọc tin tại đây

An ninh hàng hải ở Biển Đông bị đe dọa

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014 khai mạc 22/5 tại Manila, Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, hiện nay trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua Biển Đông.

Thủ tướng cũng cảnh báo bất ổn hay xung đột xảy ra tại đây sẽ làm gián đoạn lưu chuyển dòng hàng hóa to lớn này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều gánh chịu hậu quả khôn lường, thậm chí có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới.

Đọc tin tại đây

Hồng Nhì tổng hợp