- Cuộc họp giữa các chuyên gia 2 Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT khẳng định, số cá thả xuống sông Hồng là loài nằm trong danh mục được nuôi, không phải loài gây hại.

Chiều nay, các chuyên gia của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) cùng Chi cục Bảo vệ môi trưởng Hà Nội, Chi cục Thuỷ sản Hà Nội, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thuỷ sản 1, đại diện UBND TP.Hà Nội đã có cuộc họp kín để xác định rõ 10 tấn cá phóng sinh xuống sông Hồng vừa qua có phải loài nguy hại hay không.

Tại cuộc họp, các chuyên gia khẳng định, đây là loài cá chim trắng Colossoma brachypomum, nằm trong danh mục được phép sản xuất kinh doanh, theo Quyết định 57 của Bộ trưởng NN&PTNT ngày 2/5/2008.

{keywords}
Các chuyên gia khẳng định, số cá phóng sinh tại đình Bát Tràng là loài chim trắng được phép nuôi thả

Chi cục Thuỷ sản Hà Nội cho biết, trong họ cá hổ, thì loài chim trắng toàn thân có tên khoa học là Piaractus Brachypomum mới là loài ngoại lai xâm hại nhóm 1. Còn loài cá chim trắng Colossoma Brachypomum được phép nuôi thả.

Tuy nhiên số lượng, nơi mua cụ thể số cá này sẽ được Chi cục Thuỷ sản Hà Nội làm rõ trong những ngày tới và có văn bản báo cáo Bộ TT&TT cũng như báo cáo lên Chính phủ.

Ban tổ chức không mua cá chim

Ông Nguyễn Hải Quân, Trưởng BTC lễ phóng sinh trước cửa đình Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) vào ngày 5/2 vừa qua cho biết, thông tin thả 10 tấn cá chim là không chính xác.

“Trong đơn đặt hàng chúng tôi chỉ mua 7 tấn cá, gồm: 2 tấn cá mè trắng, 2 tấn cá trôi, 1,5 tấn cá chép, 1,5 tấn cá trê, không hề có cá chim”, ông Quân khẳng định.

Theo ông Quân, từ cách đây 2 năm, khi biết có lễ phóng sinh, Tổng cục Thuỷ sản đã có kết nối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam để hướng dẫn phật tử thả các loài cá phóng sinh cho đúng. 2 bên sau đó đã có cam kết.

“Bản thân tôi rất rành loài nào được thả, loài nào không. Đơn vị mua cá cũng do Tổng cục Thuỷ sản giới thiệu và tiền mua cá là tiền của phật tử khắp cả nước đóng góp. Bản thân Thượng toạ Thích Chân Quang chỉ là người được mời đến trú nguyện trước khi phóng sinh”, ông Quân nói.

Do lượng người tham dự lễ phóng sinh lên tới gần 10.000 người, một số người không biết đã tự ý mang ốc, lươn, trạch và các loại cá khác đến thả, tuy nhiên quá đông nên ban tổ chức không kiểm soát hết.

Ông Quân cho biết, vụ lùm xùm đã gây sức ép rất lớn cho những người tham gia vì bản thân lễ phóng sinh chứa đựng ý nghĩa hết sức tốt đẹp.

Thúy Hạnh