Trên thị trường silicone, người tiêu dùng gặp không ít khó khăn khi phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng gia tăng.

Trước đây, chất trám trét silicone được xem là hóa chất phụ gia kết dính trong xây dựng. Tuy nhiên, trong vòng 10 năm trở lại đây silicone (keo silicone) đã trở thành vật liệu cốt yếu, không thể thiếu trong ngành xây dựng hiện đại hay một số ngành công nghiệp trọng điểm.

Từ đầu năm 2017, tình trạng khan hiếm nguyên liệu để sản xuất silicone vẫn tiếp tục diễn ra và ngày càng nghiêm trọng. Nhiều nhà máy sản xuất silicone trên thế giới, nhất là Trung Quốc đã tạm ngưng sản xuất do không đáp ứng được các quy định, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường dẫn tới việc giá nguyên liệu silicone trên toàn cầu tăng mạnh. Do đó, từ những tháng cuối năm 2017 đến nay, các tập đoàn sản xuất silicone trên thế giới liên tục thông báo tăng giá theo các chu kỳ ngắn hạn và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.

{keywords}
Các sản phẩm Apollo Silicone được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Sự bùng nổ nhu cầu silicone thực tế từ thị trường đã đặt ra nhiều lợi thế cũng như trở ngại đối với các doanh nghiệp trong ngành. Giá nguyên liệu tăng cao, thành phẩm tăng giá là điều tất yếu. Tuy nhiên hiện nay, một số đơn vị sản xuất đánh vào tâm lý dùng ưa chuộng hàng giá rẻ của người tiêu dùng đã chọn việc giữ giá bằng cách giảm chất lượng silicone, thay thế bằng nguyên liệu rẻ tiền hơn hoặc giảm dung tích đóng chai, công bố mập mờ đơn vị đo lường trên bao bì (thay đổi hình thức công bố đơn vị đo lường trên bao bì). Điều này gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng và sức khỏe của người sử dụng. 

{keywords}
Một sản phẩm làm nhái thương hiệu keo Apollo Silicone đã được Viện Khoa học sở hữu trí tuệ kết luận giám định: xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Apollo Silicone đã được bảo hộ.

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các hoạt động, chiến dịch vận động, truy quét, cung cấp thông tin để giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật - hàng giả.

Tiêu biểu, thương hiệu Apollo Silicone - sản phẩm hợp tác của Công ty CP Quốc Huy Anh với tập đoàn Shinetsu & Dow Chemical, tất cả sản phẩm được làm từ những nguyên liệu nhập khẩu từ hai tập đoàn silicone lớn nhất thế giới của Nhật Bản và Mỹ, đảm bảo chất lượng. Thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm chất lượng ổn định trong khi tình hình thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, do vậy sản phẩm của công ty nhiều lần bị làm giả tinh vi từ kiểu dáng, mẫu mã cho tới các đặc điểm nhận dạng thương hiệu, mã sản phẩm… 

{keywords}
Chuyên gia từ Dow Chemical hướng dẫn thi công trong hội thảo dành cho các nhà thầu tại Việt Nam.

Theo đại diện công ty, để mua đúng sản phẩm chất lượng, khách hàng cần tiếp cận thông tin một cách đa chiều, tìm hiểu kỹ các sản phẩm để bảo vệ lợi ích của chính mình.

(Nguồn: Apollo)