Việc chọn lựa các loại tủ, két làm sao để đảm bảo giữ an toàn tài sản nếu chẳng may xảy ra trộm cắp là một vấn đề đáng được mọi người dân và cả doanh nghiệp quan tâm, cân nhắc.

Trong thời gian qua, tại khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam xảy ra hàng loạt các vụ trộm táo tợn.

Đơn cử, ngày 20/6, tại Bình Dương một nhóm tội phạm đã đột nhập vào nhà sách Fahasha Bình Minh (TP. Thủ Dầu Một). Nhóm trộm này đã khiêng một két sắt vào khu vực nhà vệ sinh và dùng các loại đục chuyên dụng phá hỏng, lấy đi gần 200 triệu đồng tiền mặt. Một két sắt khác (sau đó được xác định là do CTCP Cơ khí Ngân hàng – BMC sản xuất) cũng bị bọn trộm đục và nạy phá nhưng không thành công, do đó tài sản bên trong không bị mất mát.

Trong khi vụ việc trên đang được tiến hành điều tra thì ngày 28/6 vừa qua, Công an TP.HCM cho biết, cơ quan này đã bắt được nhóm tội phạm trộm vàng tại một gia đình ở khu vực quận Tân Bình vào thời điểm giữa tháng 6/2016. Trước đó, nhóm trộm này đã đột nhập vào gia đình ông V.A.H.N, phá hỏng két sắt và lấy đi 100 lượng vàng.

Khi điều tra vụ việc, cơ quan công an phát hiện nhóm trộm đã sử dụng hàng loạt những đồ nghề mở khóa, phá két hết sức chuyên nghiệp, bao gồm nhiều loại chìa đa năng chế tạo tinh vi, các loại kìm bấm, hàn gió đá, búa, đục chuyên dụng. Trước khi gây án tại Tân Bình, nhóm này đã từng đột nhập vào nhiều cửa hàng vàng bạc, trang sức trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, TP.HCM, trộm và phá thành công nhiều loại két sắt, lấy đi hàng tỷ đồng tiền mặt và các loại tài sản quý giá của DN và người dân.

{keywords}

Két sắt do BMC sản xuất bị đục cắt trong các vụ trộm nhưng không lấy được tài sản

Như vậy, có thể nói hiện nay, các nhóm tội phạm ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp trong hoạt động trộm cắp. Trong khoảng thời gian ngắn, chúng có thể sử dụng các loại dụng cụ, đồ nghề để cạy phá các loại tủ sắt, két sắt để trộm tài sản và tẩu tán. Điều này cho thấy, việc chọn lựa các loại tủ, két làm sao để đảm bảo giữ an toàn tài sản nếu chẳng may xảy ra trộm cắp là một vấn đề đáng được mọi người dân và cả doanh nghiệp quan tâm, cân nhắc.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều DN sản xuất, cung ứng các loại tủ sắt, két sắt. Tuy nhiên, do việc quản lý thị trường các loại mặt hàng này vẫn còn thiếu chặt chẽ nên nhiều sản phẩm tủ sắt, két sắt kém chất lượng hoặc các loại tủ, két nhái mẫu mã của các hãng sản xuất uy tín vẫn được bày bán. Người tiêu dùng nếu không tìm hiểu kỹ về các quy chuẩn kỹ thuật đối với các loại két sắt chuyên dụng sẽ dễ mua phải các mặt hàng không đảm bảo chất lượng.

Để thông tin thêm về các quy chuẩn đối với mặt hàng két sắt, tủ sắt, TBNH đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Triển, Tổng Giám đốc BMC.

Ông Triển cho biết, hiện nay tình trạng các loại cửa kho tiền, tủ sắt, két sắt trôi nổi không rõ nguồn gốc sản xuất, hoặc các loại sản phẩm nhái lại mẫu mã khá phổ biến. BMC hiện là đơn vị duy nhất trên địa bàn TP.HCM sản xuất các loại két sắt đúng theo các yêu cầu về kỹ thuật theo các quy định của NHNN Việt Nam. Quy trình sản xuất cửa kho tiền, két sắt… của BMC đáp ứng tiêu chuẩn về Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Tất cả các sản phẩm của BMC đều được kiểm định chất lượng và thử nghiệm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, vì thế độ an toàn đảm bảo ở mức cao nhất.

Trong công tác an toàn kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước đã có quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn cửa kho tiền, két sắt, xe chở tiền…Tuy nhiên các quy định này chỉ được giám sát chặt chẽ trong hệ thống NHNN và các tổ chức tín dụng. Nhiều DN kinh doanh vàng bạc, hàng hóa có giá trị… không bắt buộc phải dùng các loại cửa kho tiền, két sắt… theo các quy định về an toàn kho quỹ của NHNN nên vẫn sử dụng các loại két sắt không rõ nguồn gốc, trong đó có rất nhiều sản phẩm kém chất lượng.

Nhắc lại về vụ trộm vừa xảy ra tại Bình Dương ông Triển cho biết, loại két mà nhà sách Fahasha Bình Minh sử dụng là loại két NH-650. Loại két này được BMC sản xuất theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của NHNN để cung cấp cho các TCTD, có lõi bê tông chống cháy và hệ thống chốt khóa 4 chiều, kết hợp khóa mã số tổ hợp. Chính vì thế, nhóm trộm mặc dù dùng búa và xà beng nạy phá nhưng không thể phá được.

Ông Triển thông tin thêm rằng, vào thời điểm giữa tháng 10/2014, cũng xảy ra một vụ trộm tương tự tại siêu thị Maximark Cộng Hòa (quận Tân Bình, Tp HCM). Khi đó, nhóm trộm đã phá được nhiều két sắt của các cửa hàng vàng bạc tại đây. Tuy nhiên, chúng không phá được két sắt của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ. Bởi loại két mà PNJ sử dụng là loại két 2 cánh, có 12 chốt khóa chặn 4 phía, do BMC sản xuất. “Nhóm trộm đã cưa đứt 2 bản lề nhưng không mở được cửa nhờ hệ thống chống phá bản lề và các chốt khóa âm bên trong cửa két sắt”.

Với tư cách là DN hàng đầu trong nước về sản xuất các loại sản phẩm cửa kho tiền, két sắt an toàn, ông Triển chia sẻ, việc đầu tư mua sắm két sắt mục đích cuối cùng là để giữ tài sản cũng giống như mua bảo hiểm cho tài sản của mình. Vì thế, doanh nghiệp và người dân nên chọn mua sản phẩm của các hãng sản xuất có uy tín, đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng được các cơ quan Nhà nước kiểm định. Và tốt nhất nên đến tận nơi sản xuất hoặc các đại lý chính hãng để được tư vấn kỹ lưỡng về sản phẩm, tránh mua phải các loại hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Dũng – Trưởng phòng Quản lý kho quỹ (Cục Phát hành và Kho quỹ, NHNN) khuyến cáo, mặc dù các DN kinh doanh vàng bạc, hàng hóa… ngoài hệ thống NH không bắt buộc phải sử dụng các loại cửa kho tiền, két sắt theo tiêu chuẩn của NHNN nhưng cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các sản phẩm tủ, két an toàn khi mua sắm.

Công ty BMC có gần 40 năm hoạt động trong lĩnh vực chế tạo các sản phẩm cửa kho tiền, tủ sắt, két sắt, thùng xe vận chuyển tiền, vàng bạc,… là đơn vị có uy tín trong ngành Ngân hàng về lĩnh vực này. Do vậy cũng là một địa chỉ mà người tiêu dùng nên lựa chọn để có những sản phẩm tốt nhất phục vụ nhu cầu cất trữ tài sản và giảm thiểu các nguy cơ mất mát nếu xảy ra trộm cắp.

Để lựa chọn sản phẩm phù hợp, khách hàng có thể tham khảo Website: www.cknh.vn hoặc liên hệ số điện thoại: 08.39975069 để được tư vấn.

Theo Thời báo Ngân hàng