Từ 01/06/2016 VIETNAM-TAM (Vietnam Television audience measurement) chính thức giới thiệu và cung cấp ra thị trường các báo cáo phân tích về hành vi, thói quen theo dõi của khán giả truyền hình nói riêng và thị trường truyền hình nói chung.

Chia sẻ của ông Phạm Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Đo kiểm và dịch vụ phát thanh truyền hình và thông tin điện tử- CBEI (thuộc Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ thông tin và truyền thông) về dự án Đo lường định lượng khán giả truyền hình.

Đo thói quen khán giả truyền hình

- Thưa ông, bắt nguồn từ đâu mà dự án đo lường định lượng khán giả truyền hình VIETNAM-TAM được thực hiện?

Với mong muốn xây dựng hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình, nhằm phục vụ công tác quản lý, đánh giá và nâng cao hiệu quả nội dung thông tin trên truyền hình, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định số 730/QĐ-BTTTT giao cho Trung tâm Đo kiểm và dịch vụ phát thanh truyền hình và thông tin điện tử triển khai khai thác dự án “Đo lường định lượng khán giả truyền hình”. Được ấp ủ từ khá lâu nhưng phải đến tháng 8/2014, dự án này mới được hoạt động thử nghiệm và đi vào vận hành chính thức từ đầu năm 2016.

- Được biết dự án VIETNAM-TAM có sự tham gia của Trung tâm Đo kiểm và dịch vụ phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Công ty Nielsen TAM Global và Công ty TNHH Đo kiểm Ami. Ông có thể cho biết rõ hơn vai trò của các bên tham gia dự án?

Hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình VIETNAM-TAM được thiết lập bởi 3 đơn vị nhằm giám sát chéo các hoạt động của nhau để đảm bảo kết quả phân tích đưa ra là chuẩn xác nhất.Theo đó, mỗi một đơn vị tham gia dự án đều có vai trò riêng của mình.

Cụ thể, Trung tâm Đo kiểm và dịch vụ phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (CBEI) có nhiệm vụ giám sát, đảm bảo hệ thống VIETNAM-TAM vận hành đúng quy trình, mục đích, yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, báo cáo dữ liệu phục vụ mục đích quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, Công ty Nielsen TAM Global là đơn vị cung cấp thiết bị, cung cấp giải pháp đo lường cho dự án đồng thời cũng thực hiện giám sát, duy trì và bảo trì hệ thống.

Đơn vị thứ ba trực tiếp tham gia vào hệ thống là Công ty TNHH Đo kiểm AMI (The AMI Co.,Ltd). Đây là đơn vị trực tiếpvận hành và giám sát hoạt động của dự án 24/24, đồng thời cũng là đầu mối cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đo lường về khán giả truyền hình.

{keywords}

Anh Phạm Hoàng Hải với các hệ thống thiết bị đo lường trong phòng làm việc

- Từ 01/06/2016 thì hệ thống VIETNAM-TAM bắt đầu cung cấp sản phẩm và dịch vụ đo lường phục vụ thị trường. Vậy hệ thống đo lường sẽ cung cấp các dịch vụ gì đến thị trường, thưa ông?

Hệ thống VIETNAM-TAM (http://www.vietnamtam.vn/) hiện nay đang đo lường 120 kênh truyền hình tiêu biểu, giám sát quảng cáo 90 kênh truyền hình đồng thời cung cấp 2 gói dịch vụ thương mại chính là gói Dữ liệu khán giả xem truyền hình Rating và gói Giám sát quảng cáo Adex.

Gói Rating sẽ cung cấp cho khách hàng các báo cáo chỉ số khán giả truyền hình về các kênh truyền hình, nhóm kênh truyền hình, phân bổ khán giả theo hạ tầng truyền hình, theo nhà cung cấp. Còn gói Adex cung cấp các báo cáo chuyên sâu về khán giả truyền hình. Nó cung cấp dữ liệu giám sát quảng cáo theo từng nhãn hàng, thị trường, chiến dịch quảng cáo; cung cấp thông tin về thời lượng, vị trí quảng cáo, cơ cấu đầu tư, chi phí quảng cáo của nhãn hàng, ngành hàng, quy mô sản phẩm quảng cáo...

Đánh giá hiệu quả các chương trình truyền hình

- Trong quá trình nghiên cứu, vận hành và thử nghiệm hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình này đã gặp phải những khó khăn và thử thách như thế nào, thưa ông?

Thực sự có rất nhiều khó khăn và thử thách khi triển khai thực hiện dự án này. Một trong những khó khăn có thể kể đến là việc điều tra, nghiên cứu xã hội học các hộ gia đình. Tiếp cận, thuyết phục các hộ gia đình tham gia vào dự án; nhiều hộ lo lắng việc lắp đặt thiết bị này sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của các HGĐ (Hộ gia đình) mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các máy móc thiết bị vật dụng khác. Do vậy, để thuyết phục các HGĐ, ngoài việc tích cực giải thích giải đáp các thắc mắc nhằm giúp các HGĐ hiểu được ý nghĩa dự án có thể mang lại, các chuyên viên còn phải kiên trì giới thiệu, thường xuyên hỗ trợ họ trong việc tìm hiểu cũng như sử dụng thiết bị đo lường (People Meter) một cách thành thạo và có hiệu quả nhất.

Ở Hà Nội chúng tôi khảo sát 2.500 hộ gia đình để tiến hành lắp đặt 500 thiết bị đo lường, TPHCM khảo sát 3.500 hộ gia đình để tiến hành lắp 700 thiết bị đo lường.Dự án có ý nghĩa là thế, các chuyên viên cũng đã rất tận tâm trong công việc, song cũng không ít lần, họ bị các hộ gia đình từ chối.

- Trong thời gian sắp tới thì hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình VIETNAM-TAM sẽ có những hướng phát triển và dự định như thế nào?

Hiện nay hệ thống đang đo lường 120 kênh truyền hình tại hai thị trường Hà Nội và TP,HCM. Trong thời gian sắp tới hệ thống sẽ nâng số kênh truyền hình đo lường và mở rộng địa điểm đo lường tại các thành phố lớn trên cả nước để phục vụ việc đánh giá hiệu quả nội dung thông tin trên truyền hình, đưa ra các điều chỉnh về nội dung chương trình nhằm nâng cao chất lượng nội dung các chương trình truyền hình dựa trên thực tế thói quen xem truyền hình của khán giả tại Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Tuyết Anh