Kế thừa toàn bộ nghệ thuật nấu bia trứ danh và công nghệ hiện đại, Carlsberg nỗ lực trở thành công ty bia tăng trưởng nhanh nhất và kỳ vọng VN sẽ là một trong những thị trường bia hàng đầu thế giới và châu Á vào năm 2017.

Nhân kỷ niệm 25 năm Huda hình thành và phát triển, ông Tayfun Uner - Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam chia sẻ bí quyết thành công cũng như chiến lược phát triển của Carlberg tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nỗ lực chinh phục thị trường bia số 1 châu Á

- 25 năm chưa phải là một hành trình dài nhưng Huda, Huda Gold, Halida đã trở thành cái tên quen thuộc với “tín đồ” bia Việt Nam. Ông có hài lòng với những thành quả này?

Carlsberg Việt Nam là một trong những công ty đa quốc gia đầu tiên của Đan Mạch đầu tư vào Việt Nam từ năm 1993 thông qua hình thức liên doanh với một số công ty bia nội địa, trong đó có Công ty TNHH Bia Huế (HBL). Ngày nay, HBL đã chính thức thuộc sở hữu 100% của tập đoàn Carlsberg. Hiện nay công ty có 3 nhà máy tọa lạc ở 3 miền, trong đó nhà máy bia tại Khu công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế là nhà máy lớn nhất của chúng tôi tại Việt Nam.

{keywords}

Là thành viên trực thuộc tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch), chúng tôi được kế thừa toàn bộ nghệ thuật nấu bia trứ danh và công nghệ sản xuất hiện đại, từ đó quy chuẩn hóa, áp dụng tại tất cả các nhà máy bia tại Việt Nam.

Huda đã giành được những giải thưởng quốc tế uy tín như giải thưởng World Beer Championship ở Chicago, Mỹ vào năm 2013 cùng với đánh giá của các chuyên gia bia hàng đầu thế giới là “đáng để thưởng thức”. Trong năm 2014 và 2015, Huda Gold đã liên tiếp xuất sắc giành giải thưởng Chất lượng vượt trội từ Viện Nghiên cứu chất lượng bia Quốc tế (ITQI) đặt tại Vương quốc Bỉ.

Năm 2015 ước tính chúng tôi sẽ đóng 1,310 tỷ đồng thuế vào ngân sách nhà nước, chiếm khoảng 28% tổng mức thuế thu được của tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Lý do gì khiến ông tin tưởng vào thị trường Việt Nam và tiếp tục mở rộng kinh doanh?

Carlsberg nhận thấy tầm quan trọng của Việt Nam đối với chiến lược phát triển của chúng tôi tại khu vực châu Á. Chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ là một trong những thị trường bia lớn nhất trên thế giới và tại châu Á vào năm 2017. Do đó, chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn để nắm bắt cơ hội phát triển này và theo đuổi tham vọng đã đề ra là nỗ lực trở thành công ty bia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam.

Tập đoàn Carlsberg đã có kinh nghiệm xây dựng thương hiệu với hơn 500 thương hiệu bia khác nhau. Chúng tôi đã và đang sản xuất bia xuất khẩu sang Hong Kong, Singapore và 1 số thị trường khác. Đối với bia Huda gold, chúng tôi đang gặp đối tác bên Mỹ để mở rộng xuất khẩu, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường.

Chất lượng tạo nên thương hiệu

- Theo ông, điều gì khiến cho Carlsberg trở nên độc đáo và tạo sức cạnh tranh cho Carlsberg ở một thị trường bia đầy “ông lớn” khác?

Carlsberg có một cá tính độc đáo. Kể từ những ngày đầu mới thành lập, người sáng lập ra Tập đoàn Carlsberg, ông JC Jacobsen đã thiết lập các giá trị cốt lõi cho CB: "Trong nghề làm bia, mục tiêu tiên quyết không phải là lợi nhuận trước mắt, mà là phát triển nghệ thuật nấu bia đến độ hoàn hảo nhất có thể.

Ngày nay, tất cả các nhà máy bia của chúng tôi trên toàn thế giới đều hoạt động dựa trên giá trị cốt lõi này. Chúng tôi ‘ủ’ một tương lai tốt đẹp hơn - cho những người tiêu dùng và khách hàng, cộng đồng và người dân.

Thứ hai, Carlsberg hoạt động trong một mô hình kinh doanh khá độc đáo. Mỗi ngày, chúng tôi làm việc cho một điều có ý nghĩa. Đến cuối ngày, tất cả lợi nhuận của Carlsberg được sung vào Carlsberg Foundation nhằm hỗ trợ cho Khoa học và Nghệ thuật. Tôi thường nói với mọi người rằng bạn nên nhớ mỗi khi bạn mua một sản phẩm của Carlsberg, bạn đang thực sự làm một điều gì đó cho xã hội.

{keywords}

- Ông có nghĩ đến việc định hình một văn hoá châu Á trong sản phẩm bia Carlsberg toàn cầu?

Tôi xin chia sẻ về bia Huda Gold, có liên quan đến điều bạn đang nói. Về thiết kế, trên bao bì có thiết kế cái “Khánh”, là biểu trưng của Huế; và màu sắc thì có 3 màu cơ bản, xanh của Huda, vàng của Huda Gold, tím là màu đặc trưng của Huế. Khi nói đến Huế là nói đến màu tím, nên chúng tôi đưa màu này vào thương hiệu.

Bia Huda Gold là loại bia đầu tiên được nấu và lên men đặc biệt giữa hoa bia Halletauer thơm nhất và loại đại mạch chất lượng hàng đầu Châu u, bia Huda gold tạo ra sự cân bằng giữa hương thơm và mùi vị, sự lựa chọn tuyệt vời khi kết hợp với tinh hoa ẩm thực Miền Trung. Những ai đã thưởng thức sẽ cảm nhận được hương vị khác biệt của Huda Gold so với các loại bia khác.

Loại hoa bia mà chúng tôi sử dụng được nhập khẩu từ Đức và chỉ có loại hoa bia này mới làm cho bia có vị nồng cay, cân bằng với ẩm thực miền Trung giúp khách hàng khi thưởng thức cùng ẩm thực sẽ có cảm nhận ngon hơn, thú vị hơn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và đổi mới để đa dạng hóa danh mục thương hiệu đầu tư nhằm mang đến thêm nhiều sự lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

- Xin cảm ơn ông!

Kim Minh