Ngày 28/8/2015, tại KCN Thuận Đạo, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Long An (LAEZA) đã trao Giấy chứng nhận đầu tư Nhà máy kéo sợi cho Tập đoàn Huafu (Hồng Kông). Đây là dự án thuộc nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may trong khuôn khổ của Hiệp định kinh tế đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Dự án Nhà máy kéo sợi của Tập đoàn Huafu tại Khu công nghiệp (KCN) Thuận Đạo có quy mô diện tích sản xuất 35 héc ta, thực hiện trong 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD, công suất dự kiến mỗi năm kéo 30.000 tấn sợi các loại. Ước tính dự án sẽ góp phần giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động tại địa phương. Tính đến nay, đây là dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thuộc lĩnh vực dệt may lớn nhất được cấp phép vào Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời cũng là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất tại Long An.

{keywords}
Đại diện UBND tỉnh Long An trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án nhà máy kéo sợi của Tập đoàn Huafu (Hồng Kông)

Huafu là một trong những tập đoàn kinh tế lớn chuyên ngành kéo sợi với bề dày hơn 20 năm hình thành và phát triển tại Hồng Kong, là nhà cung cấp sợi màu cao cấp lớn nhất thế giới cho ngành dệt may tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Với việc chọn Long An (Việt Nam) làm điểm đầu tư đầu tiên ở nước ngoài, chủ đầu tư Dự án cam kết nhà máy sợi tại Long An sẽ hoạt động theo công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất, với quy trình hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín và tự động hóa, thân thiện với môi trường. Dự kiến việc lắp đặt máy móc, thiết bị và sản xuất giai đoạn 2 sẽ hoàn thành trong Quý I/2017.

Việc chấp thuận đầu tư này của tỉnh Long An dự kiến sẽ đóng góp tăng ngân sách địa phương khoảng 500 tỷ đồng/năm, từ năm 2017. Đây là một trong những động thái của tỉnh đã đón đầu cơ hội khi Hiệp định TPP có hiệu lực, làm tiền đề thu hút đầu tư các ngành công nghiệp phụ trợ khác, hỗ trợ đầu tư ngành may mặc xuất khẩu.

KCN Thuận Đạo do Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm làm chủ đầu tư, là một trong những mô hình KCN hoạt động có hiệu quả tại địa bàn tỉnh Long An nói riêng và Đồng bằng song Cửu Long nói chung. Sau gần 10 năm hoạt động, KCN Thuận Đạo đã nhanh chóng thành công trong việc khai thác lấp đầy hơn 80%/302 héc ta diện tích đất, thu hút 16 dự án đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam và các tập đoàn kinh tế lớn nước ngoài (Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong, Đài Loan) với tổng giá trị đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, giải quyết được 40.000 lao động trên địa bàn. Với Dự án nhà máy kéo sợi của Tập đoàn Huafu đi vào hoạt động, KCN Thuận Đạo hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư ngành dệt may sắp tới đây.

{keywords}
Đại diện UBND tỉnh Long An đi tham quan dây chuyền kéo sợi của Tập đoàn Huafu

KCN Thuận Đạo có vị trí đặc biệt thuận lợi, tọa lạc trong vùng kinh tế trọng điểm tiềm năng phát triển kinh tế cao, cửa ngõ giao thương chính giữa TP.HCM và các tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong thời gian gần nhất, một khi điểm nối cao tốc Sài Gòn - Trung Lương và cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, cùng với giao thông đường thủy đến cảng Bourbon Bến Lức và Cảng Quốc tế Long An đi vào hoạt động (đầu năm 2016) hứa hẹn nhiều cơ hội đầu tư và phát triển mới cho KCN Thuận Đạo nói riêng và Long An nói chung.

Tú Uyên