Thay vì văn phòng tù túng, bạn đến biệt thự Pháp cổ ngay giữa Hà Nội, tự pha một cốc cà-phê, làm việc trong không gian “ồn ào một cách dễ chịu”, đôi khi cho phép mình được chơi game hay giao lưu, hợp tác với những người xung quanh.

Đây là những gì mà Toong - mô hình không gian làm việc chung mới lạ vừa xuất hiện ở Hà Nội mang đến cho những người tìm kiếm một không gian làm việc giàu sức sáng tạo, đồng thời có cơ hội giao lưu và hợp tác với những người cùng quan điểm.

{keywords}

Mô hình dịch vụ mới lạ

Không gian này có tên là Toong, (gộp từ “Tổ ong”), toạ lạc trong một ngôi biệt thự Pháp cổ trên phố Tràng Thi, đối diện thư viện Quốc gia, cách Hồ Gươm 3 phút đi bộ.

Nói một cách khái quát, đây là sự kết hợp giữa văn phòng làm việc, quán café và câu lạc bộ. Ở đây có tất cả các dịch vụ văn phòng chuyên nghiệp và các tiện ích giải trí, giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời có thể giao lưu, hợp tác với những người cùng quan điểm.

Cụ thể hơn, tại Toong bạn sẽ trả phí cho chỗ ngồi, theo thời gian làm việc. Vì thế, bạn không cần phải nhấm nhổm vì cảm giác “uống mỗi cốc nước ngồi lỳ cả ngày ở quán người ta” mà vẫn tận hưởng được cảm hứng từ một không gian rất dễ chịu.

{keywords}

Bạn có thể đóng phí theo ngày, hoặc trả trước theo tháng. Trong đó sẽ bao gồm internet bảo mật cấp độ cao, trà, café tự phục vụ trong khu bếp riêng, phòng game, phòng thiền. Ngoài ra, máy in, phòng họp và các dịch vụ lễ tân khác có thể được bao gồm hoặc tách riêng tuỳ vào các gói dịch vụ mà khách hàng lựa chọn.

Sự linh hoạt này cho phép khách hàng có thể chủ động lựa chọn hình thức phù hợp tùy vào nhu cầu cũng như yêu cầu công việc thực tế trong từng giai đoạn, thay vì cứng nhắc với việc thuê và duy trì văn phòng theo cách thức “truyền thống”.

Kết nối cộng đồng làm việc chuyên nghiệp

Trung tuần tháng 8/2015 Toong vận hành thử một phần không gian.

Joshua Zukas, chuyên gia viết quảng cáo tự do người Anh, cho biết trước đây anh đã thử ngồi làm việc ở một vài quán cafe khác nhau tại Hà Nội nhưng hầu như chưa có nơi nào thực sự làm anh ấn tượng. Mặc dù làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nhưng anh vẫn thấy rất khó để tập trung vì đa phần các quán café đều quá ồn ào. Biết đến Toong vì đi cùng một người bạn của trang blog Hanoi Hideaway, anh thực sự bị ấn tượng vì không gian đẹp và thoải mái để làm việc.

Không gian ở đây “ồn ào một cách dễ chịu” chứ không phải lặng im như tờ. Joshua còn nhấn mạnh thêm: các loại café pha máy ở Toong đặc biệt ngon, một thứ không dễ tìm thấy ở Việt Nam. Với anh, Toong mang lại một cảm giác khó tả nhưng rất tạo cảm hứng để làm việc.

{keywords}

Nhà văn trẻ Nguyễn Kim Ngân, bút danh Travelling Kat, cũng vừa chọn Toong là nơi để giới thiệu sách của mình lại thích ý tưởng Tổ Ong của Toong. Cũng từng là một người làm tự do ở Thụy Điển, Ngân chia sẻ “thiệt thòi” lớn nhất của những người làm việc tự do là không được gặp gỡ, kết nối với người khác. Vì thế những coworking space là ý tưởng tuyệt vời vì mọi người được làm việc trong một môi trường dễ chịu và lại gắn kết với nhau. Cô tin rằng sự ra đời của Toong sẽ tạo ra chuẩn mực cho mô hình coworking space chuyên nghiệp tại Việt Nam, và tạo động lực cho những coworking space tương tự xuất hiện trong tương lai gần.

Điều đáng ghi nhận là đúng như tinh thần của một coworking space chuyên nghiệp, Toong đang từng bước tạo dựng một cộng đồng gắn kết, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau.

{keywords}

Mặc dù vẫn đang trong thời gian vận hành thử, hàng loạt sự kiện quy mô lớn nhỏ khác nhau về marketing, thiết kế, thương hiệu, giới thiệu sách, khởi nghiệp, sáng tạo… đã diễn ra tại Toong thu hút sự quan tâm và tham dự của đông đảo những người làm kinh doanh, khởi nghiệp và các diễn giả uy tín cả trong và ngoài nước.

Đa số khách hàng đến Toong trong hai tuần qua cho rằng sự hấp dẫn của mô hình này chính là ở sự tích hợp những ưu điểm khác nhau của nhiều mô hình kinh doanh truyền thống, tạo nên một định nghĩa hoàn toàn mới cho không gian làm việc và cách làm việc.

Tất cả đều là những tiền đề quan trọng để Toong, với tư cách “người mở đường”, có thể đưa mô hình co-working space một cách chuyên nghiệp đến với đông đảo doanh nhân Hà Nội.

Minh Tuấn