Tháng 7/2014 sự kiện “Internet với phụ nữ” sẽ diễn ra tại 601 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã thuộc 12 tỉnh, mang đến cơ hội cho hàng ngàn phụ nữ nông thôn học tập kỹ năng máy tính và trải nghiệm Internet miễn phí.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án ‘Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN), giai đoạn II, bước 3.

Tại 601 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã, chị em phụ nữ được các cán bộ đã qua đào tạo hướng dẫn cách sử dụng máy tính, ứng dụng Internet vào tìm kiếm thông tin, từ đó vận dụng kiến thức đa dạng trên nhiều lĩnh vực như sản xuất nông nghiệp, y tế, văn hóa, giáo dục… để phát triển kinh tế, chăm lo gia đình và nuôi dạy con cái.

Ngoài ra, người sử dụng được giới thiệu cách lồng ghép việc ứng dụng công nghệ thông tin, Internet trong các hoạt động của hội phụ nữ địa phương.

{keywords}
Người dân Bố Trạch, Quảng Bình nhận phần thưởng khi tham dự sự kiện "Phụ nữ và Internet"

Tuy Việt Nam nằm trong top các nước có tốc độ tăng trưởng lượng người sử dụng Internet cao trên thế giới nhưng hầu hết lại tập trung ở các đô thị lớn với các nhóm đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên, công chức, doanh nhân... Phụ nữ nói riêng và người dân nông thôn nói chung ít có cơ hội hơn để tiếp cận với máy tính và Internet.

Chị Trần Thị Nhàn, cán bộ điểm Bưu điện văn hóa xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong- Quảng Trị, nói “Chưa đến 30% các hộ gia đình nông dân có máy tính riêng. Với những gia đình có máy tính thì thường phục vụ cho việc học tập của con cái”.

Theo thống kê của hệ thống giám sát độc lập, số lượng phụ nữ chiếm 46% số người sử dụng máy tính và Internet tại các điểm truy nhập Internet công cộng của Dự án. Đây là nhóm đối tượng quan trọng mà Dự án khuyến khích mở mang tri thức, tiếp cận thông tin để từng bước thay đổi cuộc sống..

Minh Tuấn