Sau 41 năm xây dựng thương hiệu, sản phẩm phân bón Đầu Trâu của công ty Bình Điền đã có mặt hầu hết trên khắp các tỉnh thành trong cả nước và còn được nông dân các nước Campuchia, Lào, Myanmar, ThaiLand ưa chuộng.

Biểu tượng của ngành phân bón Việt Nam

Được thành lập từ năm 1973 với tên gọi Thành Tài Phân bón Công ty (Thataco) nhưng trong hơn chục năm đầu, công ty hoạt động kém hiệu quả thậm chí có lúc đứng bên bờ vực phá sản.

Chỉ đến năm 1989, khi ông Lê Quốc Phong trở thành giám đốc, công ty mới thực sự “sang trang”. 25 năm dưới sự chèo lái của “thuyền trưởng”, Bình Điền đã thành một biểu tượng của ngành phân bón Việt Nam.

Theo Báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền năm 2014, năm 2013, chỉ riêng NPK Bình Điền tiêu thụ trên 650.000 tấn, tổng doanh thu đạt 6.640 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 355 tỷ, thu nhập bình quân thực hiện 11,5 triệu đồng/tháng.

{keywords}

4 bí quyết thành công

“Chiến lược sản phẩm tốt, đồng hành với nông dân, xây dựng hệ thống phân phối tốt và quảng bá thương hiệu hiệu quả” là bí quyết của Phân bón Bình Điền.

Thứ nhất, phân bón Bình Điền là đơn vị đầu tiên trong ngành có Hội đồng Cố vấn Khoa học Kỹ thuật gồm các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu về nông nghiệp. Công ty cũng quan hệ chặt chẽ với các viện, trường, trung tâm nghiên cứu, trường đại học để từ đó ứng dụng các tiến bộ công nghệ mới nhất vào sản phẩm của mình. Về chủng loại sản phẩm, đến nay công ty đã có hơn 100 loại sản phẩm phù hợp với từng loại đất đai và thời kỳ sinh trưởng của từng loại cây trồng.

{keywords}

Bộ sản phẩm A-A (Đầu Trâu TE A1, Đầu Trâu TE A2, Đầu Trâu 215 và Đầu Trâu TE 215) là một ví dụ. Với bộ sản phẩm này, hạt đạm thông thường đã được bọc một lớp áo là hoạt chất Agrotain, hạt lân được bọc một lớp áo là hoạt chất Avail, kỹ thuật này đã làm tăng hiệu quả sử dụng lân lên 30%-50%, tăng hiệu quả sử dụng đạm lên 20-30% và năng suất của nhiều loại cây trồng cũng đều được cải thiện rõ rệt.

Đây là dòng sản phẩm xanh, sản phẩm phù hợp cho SX nông nghiệp, giúp nông dân tiết kiệm được chi phí đầu vào, đồng thời giúp bảo vệ môi trường bền vững và nông sản an toàn.

Hay như sản phẩm Đầu Trâu NPK 16-16-8-6S+TE, với công nghệ urea hóa lỏng có thể tan rất nhanh giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất.

Ông Lê Quốc Phong-Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, Tổng Giám đốc công ty - chia sẻ: “Suốt mấy chục năm qua, chúng tôi dồn tất cả tâm huyết và trí tuệ của tập thể vào xây dựng thương hiệu trở thành một thương hiệu mạnh và không ngừng phát triển. Chúng tôi đầu tư nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ tiên tiến nhất trên thế giới để đưa ra những sản phẩm phân bón mới, tốt hơn cho cây trồng, giúp nhà nông đạt hiệu quả sản xuất cao, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng sản xuất nông nghiệp bền vững”.

Về bình diện thứ hai, công ty luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn giúp nông dân. Đôi lúc, Bình Điền phải chịu lỗ trước hoặc cho nông dân sử dụng thử sản phẩm trước khi thu hoạch.

Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên triển khai nhiều chương trình giúp gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn về nơi ăn chốn ở, điều kiện học tập, điều kiện sản xuất như tổ chức và trao tặng “Mái ấm Bình Điền”, học bổng “Tiếp sức đến trường”, “Nâng cánh ước mơ”,... Nhờ vậy, tình cảm giữa người nông dân với công ty trở nên gắn bó.

Về hệ thống phân phối, hàng năm công ty thường xuyên tổ chức các lớp học và cấp giấy chứng nhận “Đại lý phân bón Đầu Trâu chuyên nghiệp” cho các đại lý trong mạng lưới phân phối của mình. Trong các lớp học này, các đại lý được trang bị các kiến thức về phục vụ khách hàng - marketing, các kiến thức về phân bón, cây trồng để qua đó các đại lý tư vấn và giúp bà con sử dụng sản phẩm của Công ty đạt hiệu quả nhất.

Còn nói tới công tác quảng bá thương hiệu, Bình Điền với biểu tượng sản phẩm Đầu Trâu đã trở thành hình ảnh vô cùng quen thuộc trên khắp các đồng ruộng Việt Nam.

Công ty có phương thức truyền thông rất đa dạng, vô cùng gần gũi và thiết thực như việc thành lập đội bóng chuyền nữ VTV Bình Điền - Long An; xuất bản nhiều sách, sổ tay, sổ hướng dẫn, tập san... phát miễn phí đến nông dân. Ngoài ra công ty còn tổ chức các chương trình hội thảo, sự kiện, tọa đàm… nhằm truyền tải thông tin hữu ích đến nhà nông.

Với tầm nhìn xa trông rộng của ban lãnh đạo công ty, sau khi mở rộng thị trường khắp 3 miền Tổ quốc, Bình Điền đã vươn ra thị trường thế giới như Campuchia, Lào và các thị trường tiềm năng như Myanmar, Thái Lan.

Phương Dung