Tháng 6/2015 người dân nông thôn ở những vùng khó khăn thuộc 12 tỉnh có thể trải nghiệm Internet, tìm kiếm thông tin phục vụ đời sống miễn phí tại 601 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã.

Đây là một phần “Ngày hội Internet” trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (dự án BMGF-VN) giai đoạn II, bước 3, do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ.

601 điểm truy nhập tại 12 tỉnh bao gồm Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai,Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

{keywords}

Các em học sinh tham gia ngày hội Internet tại xã Triệu Thuận, Triệu Phong, Quảng Trị

Trong ngày hội, người dân còn được tham gia các cuộc thi kiến thức như tìm hiểu công nghệ thông tin, thi đánh văn bản nhanh, lập hòm thư điện tử... Với cách tổ chức gần gũi, thoải mái nhưng giàu yếu tố cạnh tranh và nhiều phần thưởng ý nghĩa, các trò chơi đã khuyến khích người dân mạnh dạn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với cộng đồng, khẳng định kĩ năng sử dụng máy tính và Internet.

Các điểm tiếp nhận Dự án cũng phối hợp tổ chức các hoạt động thanh niên với Internet và phụ nữ với Internet. Các nhóm đối tượng này được Dự án tập trung giới thiệu các kiến thức, lồng ghép ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Hội, kỹ năng cụ thể về cách thức sưdụng máy tính và Intetnet. Người dân khi đến Thư viện công cộng sẽ được miễn phí 100% cước truy nhập Internet và giảm một nửa khi đến các điểm Bưu điệnVăn hóa xã.

Công tác truyền thông vận động được Dự án triển khai tới tận các thôn xã và được cung cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử để người dân hiểu biết thêm về các ứng dụng của công nghệ thông tin trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, văn hóa, pháp luật, y tế, giáo dục.... Ngày hội Internet là một trong những hoạt động truyền thông vận động quan trọng để đảm bảo cam kết về mục tiêu lâu dài của Dự án BMGF-VN là đưa máy tính và Internet vào cuộc sống của người dân nông thôn, trước mắt là tại 40 tỉnh trong khuôn khổ triển khai, góp phần thay đổi, cải thiện đời sống.

Trước đó, trong bước 1 và bước 2 - Giai đoạn II cả dự án, Ngày hội Internet đã được tổ chức thành công tại 28 tỉnh với các hình thức phong phú. Theo số liệu của đơn vị đánh giá độc lập, 75,4% nhân viên của các điểm Thư viện công cộng và 64,9% nhân viên các điểm Bưu điện văn hóa xã cũng đánh giá tương tự.

Thực tế cho thấy, các hoạt động truyền thông vận động nói chung và Ngày hội Internet nói riêng đã thu hút người dân đến các điểm truy nhập công cộng nhiều hơn. Số người biết đến các Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã lần lượt tăng 88,3% và 94% so với trước khi các sự kiện được tổ chức tại địa phương. Trong đó, 50% người tham gia Ngày hội Internet là thanh niên, học sinh.

Cho đến nay, Dự án BMGF-VN do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và UBND 40 tỉnh thực hiện, đã hoàn thành cung cấp và lắp đặt 12.670 bộ máy tính kết nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã; đài tạo cho gần 2000 cán bộ quản lý, nhân viên để nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Hơn 2 triệu lượt người dân nông thôn đã được sử dụng máy tính với 12 triệu giờ truy nhập hữu ích.

Minh Tuấn