Thay vì chỉ chứng nhận về việc áp dụng các hệ thống quy trình chất lượng theo kiểu truyền thống, tổ chức Singapore Standard đã đưa ra dịch vụ bảo chứng sản phẩm đầu cuối cho các sản phẩm, trở thành lựa chọn mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiêu chuẩn mới có sản phẩm/dịch vụ Việt

Mặc dù mới thâm nhập thị trường Việt Nam chưa lâu, song tổ chức Singapore Standard (cung cấp dịch vụ giám định chất lượng theo tiêu chuẩn của Singagpore) đang thu hút sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp.

Trao đổi với báo chí, ông Henry Trịnh đại diện của tổ chức Singapore Standard tại Việt Nam cho rằng ở khía cạnh người tiêu dùng, họ không quan tâm nhiều tới quá trình sản xuất mà quan tâm tới sản phẩm cuối cùng. Vì vậy, khi các sản phẩm của nhà sản xuất được chứng nhận đạt tiêu chuẩn họ có thể tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm đó. Trong khi đó, đối với nhà sản xuất, đây là một sự bảo chứng đáng tin cậy cho chất lượng sản phẩm của họ, tạo ra một lợi thế cạnh tranh, khẳng định vị thế và đẳng cấp của thương hiệu.

“Bằng các kiểm định thực tế tại Việt Nam và Singapore, các chứng nhận này giúp doanh nghiệp thoát khỏi tâm lý đám đông trog mắt người tiêu dùng. Doanh nghiệp có được chứng chỉ phù hợp trong nhiều trường hợp là một đòi hỏi để các doanh nghiệp đi vào thị trường khác, các tổ chức giám định và xét nghiệm được chỉ định bởi Singapore Standard đều được chính phủ Singapore và các tổ chức quốc tế công nhận”, ông Henry Trịnh nói.

Tiêu chuẩn Singapore là các chứng nhận dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng, đầy đủ và sự minh bạch của tổ chức cấp dấu chất lượng. Với các tiêu chí gồm “Good Product” - “Good Service”- “Safe Food”, hệ thống tiêu chuẩn Singapore Standard tạo ra cho người tiêu dùng sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Singapore Standard được xác nhận là sản phẩm hay dịch vụ đạt tiêu chuẩn về chất lượng của một quốc gia phát triển hàng đầu khu vực ASEAN và thế giới.

{keywords}

Singapore và Tokyo là hai thành phố của châu Á đã được xếp hạng là nơi sạch sẽ, an toàn có những địa điểm thân thiện nhất thế giới

Lợi ích của người tiêu dùng và của chính doanh nghiệp

Uy tín và tầm ảnh hưởng của tiêu chuẩn Singapore lên các tầng lớp người tiêu dùng và khoảng cách địa lý rất rộng rãi, không chỉ Việt Nam, ASEAN mà toàn thế giới. Singapore Standard hiện cũng đã trở thành “trademark” xúc tiến thương mại không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà còn toàn ASEAN.

Vẫn theo ông Henry Trịnh, việc áp dụng hệ thống này sẽ giúp cho người tiêu dùng nhận biết các sản phẩm hay dịch vụ có thực sự tốt hay không thông qua các chứng nhận và bằng các quy trình khám xét - kiểm nghiệm chất lượng thật sự của sản phẩm theo định kỳ tại các phòng kiểm nghiệm tại Việt Nam và Singapore, chứ không đơn thuần chỉ là các cuộc bình chọn bình bầu hiện vẫn đang áp dụng.

{keywords}

Ông Henry Trịnh - Đại diện của tổ chức Singapore Standard tại Việt Nam

Câu chuyện đối với thị trường chính là người tiêu dùng lại thực sự cần thiết có một tổ chức giám sát và chứng thực chất lượng trên các sản phẩm-dịch vụ đang lưu hành trên thị trường mà họ đang hoặc sẽ sử dụng, chứ không phải các quy trình quản lý của nhà máy tự công bố, để có được sự yên tâm và quyền lợi được đảm bảo.

Đối với những khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ lần đầu, câu hỏi đầu tiên luôn là chất lượng sản phẩm dịch vụ đó thế nào? Thậm chí khi khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ lần 2 lần 3 vẫn còn hoài nghi về chất lượng chưa có được sự an tâm hoàn toàn vì các yếu tố khách quan.

Nếu sản phẩm của bạn không chứng minh được giá trị sử dụng hay sự an tâm mà khách hàng nhận được một cách rõ ràng bởi một tổ chức khách quan - uy tín - đảm bảo quyền lợi cho họ, khách hàng dễ ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài để chọn các sản phẩm cạnh tranh khác cùng loại.

Từ đó, “Good Product” “Good Service” của Singapore Standard đem lại sự an tâm - niềm tin hoàn toàn cho khách hàng vì chất lượng sản phẩm-dịch vụ đã được giám định và chứng nhận bởi tổ chức quốc tế hàng đầu khu vực ASEAN, dẫn đến quyết định hành vi mua sản phẩm-dịch vụ. Giảm bớt sức ảnh hưởng các yếu tố tác động khác như quảng cáo, bao bì, khuyến mãi của sản phẩm-dịch vụ từ đối thủ cạnh tranh.

Uy tín và tầm ảnh hưởng của tiêu chuẩn Singapore lên các tầng lớp người tiêu dùng và khoảng cách địa lý rất rộng rãi, không chỉ Việt Nam, ASEAN mà toàn thế giới.

Theo ghi nhận của tổ chức Singapore Standard, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng nhận thấy tầm quan trọng của việc được đánh giá theo cách thức này bởi tính chính thống và khách quan cũng như chuẩn mực quốc tế và đây là cơ hội tốt để giúp họ khẳng định vị thế nội địa và có khả năng thâm nhập thị trường.

Đình Hùng