Công việc ‘bàn giấy’ ít di chuyển, chế độ ăn thiếu chất xơ, thói quen giải trí trong lúc đang ‘xả ruột’… là những nguyên nhân khiến bệnh trĩ gia tăng mạnh như hiện nay.

Bệnh của thời hiện đại

Theo ước tính, khoảng 75% dân số sẽ mắc bệnh trĩ tại một thời điểm nào đó trong cuộc sống của mình. Tỷ lệ mắc bệnh trĩ tăng sau 30 tuổi và tăng rất mạnh từ sau tuổi 45. Ở Việt Nam có câu “thập nhân cửu trĩ”, nghĩa là cứ 10 người dân thì có tới chín người mắc bệnh trĩ. Vì sao bệnh trĩ càng lúc càng trở nên phổ biến ở cả phụ nữ và nam giới?

{keywords}

Ngoài yếu tố tuổi tác, di truyền, do tiêu chảy, sử dụng thuốc nhuận tràng hay do mang thai, trĩ còn được xem là con đẻ của thời hiện đại.

Ngày nay, người làm việc “bàn giấy” nhiều hơn. Dân làm văn phòng phải ngồi hoặc đứng quá lâu, không có thời gian tập thể dục. Tình trạng này gây áp lực nặng nề đến các tĩnh mạch trĩ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó rất nhiều người có thói quen mang điện thoại, Ipad, sách báo vào nhà vệ sinh để tranh thủ giải trí trong khi đang “xả ruột”. Ngồi quá lâu trên bồn cầu nhà vệ sinh làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn và gây trĩ.

Môt yếu tố đáng nói nhất là chế độ ăn uống ngày nay quá nhiều thực phẩm chế biến, thiếu chất xơ và uống không đủ nước. Khi ăn theo kiểu “ăn nhanh”, bạn dễ bị táo bón. Táo bón lâu ngày làm xuất hiện các búi trĩ. Các búi trĩ dần dần to lên và khi to quá sẽ sa ra ngoài.

Giải pháp cho người bệnh trĩ

Trĩ không phải là căn bệnh quá nguy hiểm, gây tử vong nhưng nó khiến chất lượng sống của người bệnh suy giảm nghiêm trọng và có thể gây nên một số biến chứng nguy hiểm.

Ở cấp độ 1, búi trĩ chỉ phình lên, không sa ra ngoài, có thể chảy máu khi đi tiêu và bạn có thể cảm thấy bình thường và tự nhủ không cần điều trị. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển đến cấp độ 4, búi trĩ sa ra ngoài và kích thước ngày càng lớn gây căng tức, vướng víu, khiến người bệnh mệt mỏi, đứng ngồi không yên, tinh thần, thể chất và năng lực làm việc đều kéo nhau xuống dốc.

{keywords}

Để ngăn ngừa và điều trị bệnh trĩ, những người làm việc phải ngồi hay đứng nhiều nên thường xuyên giải lao và di chuyển nhiều hơn. Những đối tượng này cũng cần uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày. Phụ nữ cần ăn đủ 25g chất xơ có trong rau, củ, trái cây và nam giới là 38g chất xơ mỗi ngày để cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Bạn cũng không nên để điện thoại, sách, báo phân tán tư tưởng trong quá trình đi tiêu. Thời gian đi tiêu chỉ nên kéo dài 2-5 phút.

{keywords}

Bệnh trĩ là bệnh do sự căng giãn quá mức tại các tĩnh mạch ở trực tràng - hậu môn gây viêm sưng hoặc xuất huyết. Vì vậy, các sản phẩm có khả năng làm giảm sự căng giãn tại tĩnh mạch trực tràng - hậu môn rất cần thiết cho bạn.

Thông tin cho bạn :

Thực phẩm chức năng Motaphan - Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty TNHH MTV Dược Khoa - Trường Đại học Dược Hà Nội, sản phẩm vinh dự đứng trong TOP 300 thương hiệu hàng đầu Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn năm 2014.

Motaphan có công dụng: Hỗ trợ điều trị và giúp phòng ngừa bệnh trĩ ( trĩ nội, trĩ ngoại );Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa táo bón; Giúp bảo vệ, tăng cường sức bền cho tĩnh mạch và đường tiêu hoá. Phòng ngừa tái phát trĩ sau phẫu thuật.

Đối tượng sử dụng : Người mắc bệnh trĩ ( trĩ nội, trĩ ngoại ), người bị táo bón, nguy cơ mắc bệnh trĩ . Người đã phẫu thuật trĩ dùng phòng ngừa tái phát.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Điện thoại tư vấn: Miền Nam: 18008186 (Gọi miễn cước) - 090.461.1626; Miền Bắc: 04.625.00033.

Doãn Phong