Ngành nhà hàng khách sạn đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam và cần
thêm một số lượng lớn lao động từ phổ thông đến cao cấp. Tuy nhiên, quá trình
tìm việc của nhân sự ngành này lại gặp nhiều khó khăn.
Nhu cầu nhân sự tăng cao dịp cuối năm
Khảo sát của JobStreet.com gần đây cho thấy ngành Nhà hàng Khách sạn đang có tốc
độ tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn. Theo đó,
90% các công ty trong ngành được khảo sát vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng từ đây
đến cuối năm.
Hàng loạt các thương hiệu nước ngoài liên tục mở rộng thị trường ở Việt Nam
trong những năm gần đây, từ hệ thống khách sạn Marriot, Novotel, Pullman cho đến
các tên tuổi như Burger King, The Coffee Bean & Tea Leaf
khiến thị trường ngành
này càng trở nên sôi động.
Dự báo về nhu cầu nhân lực ngành, Giám đốc Nhân sự một thương hiệu nhìn nhận:
Thị trường nhân lực trong ngành Nhà hàng - Khách sạn đang có xu hướng tăng mạnh
mẽ vào dịp cuối năm và đầu năm sau do nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng tăng cao
trong mùa lễ hội.
Về phía người lao động, có đến 91% nhân sự có bằng cấp chuyên ngành Nhà hàng -
Khách sạn thừa nhận về nhu cầu tìm việc trong những tháng tới và có đến 67% cho
rằng quá trình tìm việc sẽ rất khó khăn, chỉ có 33% tin rằng sẽ dễ dàng tìm việc
vào thời điểm cuối năm.
Nhân sự gặp khó vì tiếng Anh & nghiệp vụ
Yêu cầu cao về tiếng Anh và nghiệp vụ là lý do chính khiến quá trình tìm việc
của nhân sự ngành này gặp nhiều khó khăn.
Thật vậy, khảo sát trên 1.310 người lao động trong ngành cho thấy, chỉ có 45% có
bằng cấp chuyên ngành, trong khi đó phần lớn 53% nhân sự muốn làm việc trong
lĩnh vực này không có bằng cấp chuyên ngành.
Điều này cho thấy sự chênh lệch giữa cung và cầu, đặc biệt là nguồn cung ứng lao
động chất lượng cao, khiến cho công tác tuyển dụng của giới nhân sự ngành này
vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Ngay cả đối với phân khúc nhân sự cấp trung và cấp cao, cung vẫn chưa gặp được
cầu do mức lương dành cho nhân sự cấp trung chưa cao nên khó thu hút được nguồn
lao động chất lượng, hay tại phân khúc này, ứng viên vẫn còn thiếu trình độ
chuyên môn.
Khảo sát của JobStreet.com cũng chỉ ra rằng, chỉ có 22% người lao động chuyên
ngành Nhà hàng Khách sạn cho rằng kiến thức học được ở trường hỗ trợ họ rất
nhiều khi đi làm, số đông còn lại đều cảm thấy không đủ cho công việc và cần đào
tạo thêm.
Khi được hỏi về kỳ vọng đối với nhà tuyển dụng ngành Nhà hàng - Khách sạn, 47%
người lao động mong muốn được đào tạo nghiệp vụ, 34% kỳ vọng về cơ hội thăng
tiến, chỉ 19% quan tâm lương và phúc lợi.
DN Việt chưa chú trọng tự đào tạo
Do đó, để nâng cao chất lượng nguồn cung, nỗ lực cần đến cả từ phía nhà tuyển
dụng. Tuy nhiên, số liệu trên cho thấy, không có nhiều nhà tuyển dụng tại Việt
Nam chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực có sẵn trong doanh nghiệp.
Nhân lực là tài sản quý giá nhất của công ty. Chính ông lớn McDonalds cũng đã
không ngừng đầu tư rất nhiều cho khối tài sản này.
Mặc dù tuyển được nguồn nhân lực chất lượng từ JobStreet.com, chúng tôi vẫn
phải đào tạo nhận sự từ 3 đến 9 tuần tại nhà hàng, nhằm đảm bảo nhân viên có thể
mang đến cùng một chất lượng phục vụ tới khách hàng trên toàn cầu, McDonald
nhận xét.
Ứng viên có nhu cầu ứng tuyển vào các công ty hàng đầu tại Việt Nam, xin vui
lòng truy cập vào đây: http://www.jobstreet.vn/
JobStreet.com (www.jobstreet.com) là mạng quảng cáo việc làm số 1 Đông Nam Á hiện đang có mặt tại Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Japan và Việt Nam. JobStreet.com hiện phục vụ hơn 300,000 công ty và hơn 13 triệu lượt ứng viên trên toàn Đông Nam Á. |
Vũ Minh